Quảng Trị tưng bừng Khai mạc Giải Thể thao NKT toàn quốc 2009

Tối qua, (10/5) tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị, Giải Thể thao NKT toàn quốc 2009 với chủ đề "Đoàn kết - hòa nhập - công bằng - nhân ái" đã chính thức Khai mạc trong sự chào đón nồng nhiệt của đông đảo người dân thị xã Đông Hà.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bich Thắng - Trưởng BTC giải trao cờ lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Tới dự Lễ Khai mạc có ông Nguyễn Trọng Đàm - Thứ trưởng Bộ LĐ, TB & XH; ông Vương Bích Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục TDTT - Trưởng BTC giải; ông Vũ Thế Phiệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam cùng đại diện các Bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương. Về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  đồng chí Phạm Đức Châu, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. 

Những tiết mục văn nghệ chào mừng giải, ca ngợi mảnh đất và con người Quảng Trị cũng như sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc đã mở đầu Lễ Khai mạc. Ngay sau đó, ngọn đuốc truyền thống được 5 VĐV NKT tiêu biểu toàn quốc rước từ  Đài Tưởng niệm Thành Cổ - Quảng Trị trao cho  đồng chí Lê Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. VĐV Hồ Thị Huế thay mặt cho cán bộ, VĐV, HLV tham dự giải và đoàn rước đuốc đã châm ngọn đuốc thắp sáng đài lửa.

Thay mặt Ban tổ chức, ông Vương Bích Thắng đã đọc diễn văn khai mạc, trong đó nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của giải. "Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2009 nằm trong các hoạt động chung của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị và Hiệp hội Paralympic Việt Nam để chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 55 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, 119 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và hướng tới kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 sắp tới. Thông qua giải lần này Hiệp hội Paralympic Việt Nam sẽ lựa chọn các VĐV xuất sắc nhất để tham dự Đại hội Thể thao NKT Đông Nam Á lần thứ 5 tổ chức tại Malaysia vào tháng 8/2009".

Rất đông đại biểu các Bộ, ban, ngành và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tới tham dự Lễ Khai mạc

Kể từ khi Hội thi văn nghệ thể thao NKT toàn quốc được tổ chức lần đầu tiên tại Quảng Trị năm 1997, phong trào TDTT của người khuyết tật đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Các hội, CLB thể thao NKT đã được thành lập, các giải thể thao NKT được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người khuyết tật tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe, thể lực, hòa nhập vào cuộc sống lao động, sản xuất của cộng đồng. Thông qua các giải thể thao đã lựa chọn được nhiều VĐV xuất sắc tham gia thi đấu tại các kỳ Đại hội Thể thao NKT quốc tế, giành nhiều huy chương mang nhiều vinh quang về cho Tổ quốc.  

Thay mặt địa phương đăng cai tổ chức giải, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã phát biểu chào mừng các đoàn về tham dự Giải Thể thao NKT lần thứ hai tại Quảng Trị. Đây là một niềm vinh dự lớn của tỉnh Quảng Trị nói chung, NKT Quảng Trị nói riêng. Giải là dịp để những NKT có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tăng cường tình đoàn kết, đồng thời duy trì và phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao cho NKT trong cả nước.

Cũng tại Lễ khai mạc, Ông Vương Bích Thắng - Trưởng BTC giải đã trao cờ lưu niệm của Bộ VH, TT & DL cho tỉnh Quảng Trị và tặng cờ lưu niệm, hoa cho các đoàn về dự giải.

Giải Thể thao NKT toàn quốc - 2009 có sự tham gia của 24 tỉnh, thành trên cả nước với tổng số 679 cán bộ, VĐV, HLV (trong đó có 589 VĐV). Môn thi có đông VĐV tham dự nhất là Điền kinh (247 VĐV) và môn có ít VĐV nhất là Tennis (7 VĐV). Đoàn Tp. Hồ Chí Minh tham dự tổng số 208 VĐV, đứng thứ 2 là Hà Nội (105 VĐV) và thứ ba là Quảng Trị (100 VĐV). Đoàn có ít VĐV tham dự nhất là Khánh Hòa và Kon Tum (01 VĐV). VĐV nhỏ tuổi nhất mới 16 tuổi và lớn tuổi nhất là 67 tuổi. Các VĐV sẽ tham gia tranh tài 7 môn với 602 nội dung thi đấu gồm: Điền kinh, Bơi lội, Cầu lông, Bóng bàn, Cử tạ, Cờ vua và Tennis.

NPV

 

Ảnh trong bài
  • Quảng Trị tưng bừng Khai mạc Giải Thể thao NKT toàn quốc 2009