Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Tối qua (19/4), Lễ công bố Quyết định số 1668/TTg của Thủ tướng Chính phủ về ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Làng Văn hóa du lịch Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Phát biểu tại Lễ công bố Quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định việc lấy ngày 19/4 là Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam mang ý nghĩa lớn lao trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ công bố Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam
Tới dự lễ công bố có ông  Nguyễn Phú Trọng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Huỳnh Đảm - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam; ông Phạm Quang Nghị - y viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều vị lãnh đảo Đảng, Nhà nước, tổ chức đoàn thể, lãnh đạo của các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương. Đặc biệt phải kể đến sự góp mặt của đại diện 54 dân tộc và hàng nghìn đồng bào đến từ mọi vùng, miền trên khắp cả nước.  

Thay mặt Chính Phủ, ông Nguyễn Hữu Vũ – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã công bố Quyết định số 1668/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chọn ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

  

 

Ngày hội là dịp thể hiện sức mạnh đoàn kết của các dân tộc Việt Nam


Phát biểu tại Lễ công bố Quyết định, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định việc lấy ngày 19/4 là Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam mang ý nghĩa lớn lao trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Tiếng nói, chữ viết, trang phục, dân ca, âm nhạc, dân vũ, lễ hội, kiến trúc, phong tục, tín ngưỡng là những sản phẩm kết tinh của quá trình lao động và sáng tạo, từ bao đời nay để tạo nên một nền văn hóa giàu đẹp, thống nhất trong đa dạng, tạo nên dáng đứng Việt Nam. Truyền thống văn hóa dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh của cả dân tộc ta trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc".

Buổi lễ khép lại trong ánh sáng rực rỡ của pháo hoa

Ngay sau Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là chương trình nghệ thuật chào mừng gồm 5 chương: Hội Xuân đất nước, Quê hương sử thi, Giao duyên, Khát vọng - Tình yêu và thử thách, Việt Nam Tổ quốc mến yêu do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản, nhạc sĩ Trọng Đài làm Tổng đạo diễn. Người xem đã được hòa mình vào những nét đặc trưng của các vùng miền văn hoá trên cả nước, từ những vùng cao địa đầu Tổ quốc cho đến dải đất mũi Cà Mau. 54 dân tộc anh em đã mang đến lễ hội một bức tranh lớn với các màu sắc văn hoá để cùng làm nổi bật lên sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc, vốn đã được xây dựng, vun đắp qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. 

Trong ánh sáng lung linh huyền ảo của màn pháo hoa rực rỡ, ngày hội Văn hoá các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khép lại, để rồi từ đây, ngày 19/4 hàng năm sẽ là "Hội nghị Diên Hồng" về văn hóa cho tất cả các dân tộc Việt Nam.

NPV

 

Ảnh trong bài
  • Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam