Khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

Sáng nay (18/4), Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Diên Hồng văn hóa - hệ giá trị Việt Nam - hội tụ - kết tinh và tương lai” đã khai mạc tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô (Sơn Tây- Hà Nội). Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu khai mạc ngày hội khẳng định: "Ngày hội nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết".

 

Sáng nay (18/4), Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Diên Hồng văn hóa - hệ giá trị Việt Nam - hội tụ - kết tinh và tương lai” đã khai mạc tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô (Sơn Tây- Hà Nội).

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự

 

Gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, VĐV...đại diện cho 54 dân tộc trên khắp cả nước đến từ 33 tỉnh, thành cùng đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ của 20 đơn vị thuộc Bộ VH,TT&DL tham gia ngày hội. Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết: Ngày Văn hóa các dân tộc sẽ được tổ chức thường niên vào ngày 19/4. Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu khai mạc ngày hội khẳng định: "Ngày hội nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết".

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu Khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam - 2009

Diễn ra trong hai ngày 17 và 18/4, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam có nhiều hoạt động phong phú như: Triển lãm các sản phẩm văn hoá, du lịch; giao lưu văn hoá, nghệ thuật, trang phục truyền thống; trình diễn và thi đấu các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian của các dân tộc; triển lãm tài liệu, hiện vật, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sách báo; chiếu phim về văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bác Hồ với các dân tộc Việt Nam... Bên cạnh đó, trong chương trình Ngày hội, Hội nghị nhân sỹ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân, các nhà khoa học triển khai thực hiện "Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam" cũng đã được tổ chức trong ngày hôm nay. Tâm điểm của Ngày hội chính là Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam" sẽ diễn ra tối mai (19/4).

Nét đặc sắc của Ngày hội chính là việc lần đầu tiên, một lễ hội đã diễn ra không có sân khấu. Tất cả các họat động văn hóa, thể thao... của các dân tộc đã được diễn ra trên 5 không gian văn hoá, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian phong phú. Tất cả mọi người đều được hoà mình trong không khí tưng bừng đặc trưng của mỗi dân tộc. Tất các những hình ảnh đặc trưng, tiêu biểu của đời sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi các dân tộc, các vùng miền đều được tái hiện công phu, sống động. Du khách tham dự sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang, máng nước dẫn xuống nhà Rông, ngọn hải đăng mang lá cờ Tổ quốc, biểu tượng trống đồng đặt cạnh tượng đài Thánh Gióng, nhà sàn, nhà rông, tháp Chàm, chùa Khmer, hình ảnh biểu trưng của Trường Sa, Hoàng Sa...

Đây là ngày hội của các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam

Ngày 19/4/1946, Bác Hồ đã gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam – Play Ku (Gia Lai). Trong thư, Người nêu rõ: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói có nhau.”. Ngày 17/11/2008, Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 1668/QĐ – TTg lấy ngày 19/04 hàng năm là “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Tháng 12/2008, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã phê duyệt chương trình khung các hoạt động và kế hoạch thực hiện “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2009.

NPV

 

 

Ảnh trong bài
  • Khai mạc Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam