Quảng Nam cần sớm xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển VH,TT&DL đến năm 2015

Với tinh thần chủ động, tích cực sáng tạo, Ngành VH,TT&DL Quảng Nam đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Đó là ý kiến của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL ghi nhận và đánh giá cao thành tích mà tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua.

 

Với tinh thần chủ động, tích cực sáng tạo, Ngành VH,TT&DL Quảng Nam đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Đó là ý kiến của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL ghi nhận và đánh giá cao thành tích mà tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Để phát huy kết quả đạt được, nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của Tỉnh trong thời gian tới, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, trong buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của Tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

 

Cụ thể, sớm xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển VH,TT&DL đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020; trong đó đề ra kế hoạch, chương trình hành động cụ thể cho từng giai đoạn và từng lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các hoạt động VH,TT&DL, đặc biệt là các sự kiện lớn của Ngành và địa phương, chú trọng phát triển du lịch cộng đồng.

Tăng cường liên kết phát triển kinh tế - xã hội trong Tỉnh, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động liên kết với các tỉnh trong khu vực miền Trung và cả nước. Chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế cho các hoạt động của Ngành, thiết thực hưởng ứng Năm ngoại giao văn hoá và hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Xây dựng tốt nền tảng của văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt chú ý chống xuống cấp và xâm hại di tích, xã hội hoá công tác bảo tồn bảo tàng, phân cấp tổ chức lễ hội (tỉnh, huyện, xã, thôn). Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với yêu cầu xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết VII của Ban chấp hành TW về nông dân - nông nghiệp - nông dân. Tăng cường thanh tra kiểm tra các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch bảo đảm các hoạt động của Ngành phát triển bền vững, nền nếp, lành mạnh và xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực của ngành VH,TT&DL của tỉnh Quảng Nam.

Về các đề nghị cụ thể của Tỉnh, Bộ VH,TT&DL nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh về việc tiến hành tổng kết thực hiện Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 07/4/1997 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư tổng thể bảo tồn khai thác khu phố cổ Hội An giai đoạn 1997-2005; đồng thời nhất trí với chủ trương của tỉnh về việc thành lập Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch của Tỉnh, phục vụ sự phát triển của Ngành; chú ý chất lượng nguồn nhân lực của Ngành tại địa phương.

Bộ cũng thống nhất với đề nghị của tỉnh về việc trùng tu, tôn tạo khu di tích Trung Trung Bộ (Nước Oa), nhằm giáo dục truyền thống gắn với phát triển du lịch. Hỗ trợ vốn từ nguồn hạ tầng du lịch để xây dựng đường vào khu di tích sau khi dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với di tích địa đạo Kỳ Anh, Bộ VH,TT&DL đề nghị Tỉnh xây dựng quy hoạch dự án còn giao Cục Di sản văn hóa, Vụ Kế hoạch, Tài chính nghiên cứu, thẩm định trình lãnh đạo Bộ VH,TT&DL xem xét hỗ trợ.

Bộ VH,TT&DL đồng ý chủ trương  xây dựng Đề án trùng tu và phát huy giá trị di sản văn hóa Hội An theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 229/TB-VPCP ngày 10/11/2007 của Văn phòng Chính phủ trình Bộ và Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Giao Cục Di sản văn hóa, Vụ Kế hoạch, Tài chính hướng dẫn các cơ quan chức năng của Tỉnh xây dựng đề án chi tiết.

Căn cứ quy hoạch di tích Mỹ Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1915/QĐ - TTg ngày 31/12/2008, Bộ đề nghị tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan có liên quan xây dựng các dự án thành phần để triển khai. Bộ VH,TT&DL sẽ phối hợp với Tỉnh đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương xem xét bố trí vốn theo kế hoạch từng năm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đã giao nhiệm vụ cho một số Tổng cục, Cục, Vụ. Trong đó, giao Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Di sản văn hóa, phối hợp với các cơ quan chức năng của Tỉnh tổ chức khảo sát và đề xuất hướng giải quyết đối với Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đảm bảo về mỹ thuật cũng như quá trình quản lý, xây dựng công trình đạt chất lượng cao.

Giao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Kế hoạch, Tài chính đề xuất phương án hỗ trợ dàn âm thanh, ánh sáng cho Đoàn nghệ thuật truyền thống dân ca bài Chòi tỉnh Quảng Nam và triển khai Dự án sân khấu “Sân khấu học đường” tại một số trường học ở tỉnh Quảng Nam vào năm 2009.

Giao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Văn hóa cơ sở, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật, Cục Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch giúp Tỉnh về kế hoạch tổ chức các hoạt động: Lễ hội “Quảng Nam - Hành trình Di sản” lần thứ IV tổ chức vào tháng 6/2009, kỷ niệm “10 năm UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn”, Tuần văn hóa Quảng Nam tại Hà Nội.

Giao Vụ Đào tạo, Vụ Tổ chức cán bộ hướng dẫn các cơ quan chức năng của Tỉnh xây dựng đề án chi tiết về việc thành lập Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch, trình Bộ.

Giao Tổng cục TDTT, Vụ Kế hoạch, Tài chính hướng dẫn các cơ quan chức năng của Tỉnh về công tác chuyên môn tổ chức các sự kiện: Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI - năm 2010 tổ chức tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, đề nghị UBND Tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình nhà thi đấu, bể bơi, đường chạy và sân điền kinh.

Giao Tổng cục Du lịch giúp Tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài quảng bá tiềm năng du lịch của Tỉnh, nhằm xây dựng Năm du lịch đặc trưng, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc kết hợp với khai thác tiềm năng du lịch văn hoá của tỉnh Quảng Nam.

Hợp Kiên

 

Ảnh trong bài
  • Quảng Nam cần sớm xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển VH,TT&DL đến năm 2015