Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam"

 
 

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái -
Phó trưởng Ban chỉ đạo (Ảnh: Minh Đăng) 

Ngày 18/02/2009 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam". Đến dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái - Trưởng Ban chỉ đạo. Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, ông Hoàng Đức Hậu - Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc cùng đại diện lãnh đạo các Sở VH,TT&DL trên toàn quốc.

Sau khi giới thiệu về quá trình xây dựng và kế hoạch hoạt động của Làng VH,TT&DL các dân tộc Việt Nam, ông Hoàng Đức Hậu - Vụ trưởng vụ Văn hoá dân tộc đã đọc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam".

Hội nghị diễn ra trong không khí sôi nổi, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận xoay quanh việc tổ chức Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề: quy mô hoạt động (dự kiến có 33 địa phương, đại diện cho 3 vùng, miền thuộc 54 dân tộc tham gia); các hoạt động của các địa phương trong Ngày hội (thông qua những hoạt động cụ thể, mỗi địa phương phải thể hiện được bản sắc văn hoá với những nét đặc trưng tiêu biểu và độc đáo); thành phần tham gia ngày hội (đại diện vùng, miền, dân tộc); thời gian tổ chức Ngày hội (dự kiến vào 2 ngày 18,19/04/2009)...

Các thành viên tham dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp vào việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động trong thời gian diễn ra Ngày hội và nêu ra các hoạt động mà địa phương sẽ tham gia. Đa phần các ý kiến đều nhất trí với kế hoạch hoạt động trong Ngày hội, với những nội dung cụ thể gồm: Chương trình giao lưu, liên hoan văn hoá các dân tộc Việt Nam; Đêm hội Tây Nguyên; Triển lãm mỹ thuật; Chương trình giao lưu nghệ thuật truyền thống, giới thiệu các trò chơi dân gian (ném pao, tung còn, đánh đu) và các môn thể thao dân tộc (Bắn cung, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co... ).

Đại diện lãnh đạo các Ban, ngành tham quan Làng Văn hoá - Du lịch Việt Nam
( Ảnh: Minh Đăng)

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đã hoan nghênh và nhất trí với những ý kiến đóng góp của đại biểu dự Hội nghị. Thứ trưởng đã nhấn mạnh "đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hoá, xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Bởi vậy, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng tổ chức các hoạt động, chương trình phong phú, hấp dẫn, độc đáo để Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam thực sự có ý nghĩa và ấn tượng, góp phần tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, địa phương, vùng miền và cả du khách trong nước cũng như quốc tế...".

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Vinaculto) được xây dựng với tổng diện tích: 1544 ha (Bao gồm 606 ha mặt đất và 939 ha mặt nước). Theo quyết định số 667/TTg ngày 21/08/1997 của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam phê duyệt xây dựng Làng Văn hoá - Du lịch sẽ có 6 khu vực chính: khu vực I là khu các làng dân tộc Việt nam (198 ha); khu vực II là khu đất nước Việt Nam qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước (103 ha); khu vực III là khu di sản văn hoá thế giới (37 ha); khu vực IV là khu trung tâm hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí (125 ha); khu vực V là khu dịch vụ, du lịch, khách sạn (43ha); khu vực VI là khu công viên mặt nước bến thuyền (10 ha đất và 939 ha mặt nước). Dự án được đầu tư xây dựng tại vị trí địa lý đẹp, nằm ở cuối đường cao tốc Láng - Hoà Lạc cách trung tâm Hà Nội 35-40 km.

Thanh Mai

Ảnh trong bài
  • Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động "Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam"