Hội thảo triển khai dự án hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT giai đoạn 2006

Không khí hội thảo thực sự sôi động và thu hút sự chú ý bởi những vấn đề mà các thành viên thắc mắc cần giải đáp và những ý kiến đóng góp thiết thực, phản ánh đúng nhu cầu của các nhà quản lý. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các vấn đề bảo mật, điều kiện sử dụng, tốc độ... và đặc biệt các vấn đề liên quan đến tính ứng dụng của dự án trong thực tế bởi vì ngành TDTT vốn mang đặc thù riêng.

Chiều 29/11, tại trụ sở Uỷ ban TDTT, Trung tâm Tin học Uỷ ban TDTT chủ trì tổ chức Hội thảo triển khai dự án hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT giai đoạn 2006. Tham dự hội thảo có: ông Nguyễn Trọng Hỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT, Trưởng Ban chỉ đạo đề án Tin học hoá quản lý hành chính nhà nước (đề án 112) ngành TDTT, ông Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Tin học, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đề án 112 ngành TDTT, Chủ đầu tư dự án và lãnh đạo, cán bộ các Vụ, đơn vị trực thuộc Uỷ ban TDTT. Về phía đơn vị thiết kế thi công - Công ty cổ phần điện tử tin học FSC có ông Đỗ Chí Cường - Giám đốc và các kỹ sư tin học.

Theo dự án, hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT bao gồm 4 hệ thống: 1- Quản lý - quản trị là hệ thống có chức năng quản trị người sử dụng, phân quyền và bảo mật hệ thống, tổng hợp và tra cứu thông tin, lập báo cáo và thống kê dữ liệu, thiết lập cơ chế kết nối chung về dữ liệu cho tất cả các hệ ứng dụng trong hệ thống.

2- Thông tin quản lý cán bộ công chức là hệ thống đặc biệt quan trọng, cần thiết và được nhiều thành viên hội thảo quan tâm. Nếu hệ thống này được đưa vào sử dụng sẽ mang lại hiệu quả rất cao trong công việc bởi nhiều chức năng: quản lý và lưu trữ hồ sơ điện tử, truy vấn, tìm kiếm, thống kế, lập, in các báo cáo, phân cấp quản lý. Đồng thời, hệ thống này còn có chức năng cung cấp thông tin cho các nhà quản lý nhằm phân tích, đánh giá chất lượng cán bộ một cách đầy đủ, chính xác, nhanh chóng. Các thông tin của mỗi cán bộ sẽ được thống kê: theo thâm niên công tác, theo độ tuổi, theo ngạch công chức, số lượng người theo ngạch, bậc, theo trình độ chuyên môn và thông tin phục vụ đánh giá chất lượng cán bộ. Người sử dụng hệ thống có thể tổng hợp theo các hệ thống báo cáo: tuyển dụng, lương, phục vụ đánh giá chất lượng, thống kê và báo cáo động.

3- Truy cập vào hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý thi đấu thể thao, nhà quản lý sẽ tìm thấy được các thông tin về: hệ thống thi đấu; các giải thi đấu, điều lệ; các đoàn tham gia, vận động viên tham gia, kết quả thi đấu, thống kê kết quả thi đấu, kỷ lục và các bảng tổng sắp huy chương.

4- Thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu về TDTT quần chúng có chức năng: lưu trữ, tổng hợp, thống kê, báo cáo, tra cứu số liệu và tài liệu các chuyên đề.

Đơn vị thiết kế thi công đã xây dựng phần mềm trên nền tảng NET Framework 2.0, ứng dụng công nghệ mới AJAX và Webservices là công nghệ hiện đại và tiên tiến với tốc độ nhanh và có tính bảo mật cao. Nhận thức được vấn đề hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT sẽ được sử dụng trên diện rộng và hết sức quan trọng đối với ngành TDTT, đơn vị thiết kế thi công và chủ đầu tư đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo mật hệ thống. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị thiết kế thi công đã sử dụng cơ chế bảo mật đa cấp (theo 4 cấp chính: cấp hệ thống, cấp hệ điều hành, cấp cơ sở dữ liệu, cấp người sử dụng), tài khoản truy xuất vào dữ liệu chỉ có quyền thực hiện các câu truy vấn dựng sẵn, nhà quản lý sẽ phân cấp quyền truy cập theo người dùng, theo nhóm, vai trò, theo chức năng hay theo mức độ truy cập (chỉ đọc, đọc - ghi), đồng thời, mã hoá mật khẩu sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác bảo mật.

Không khí hội thảo thực sự sôi động và thu hút sự chú ý bởi những vấn đề mà các thành viên thắc mắc cần giải đáp và những ý kiến đóng góp thiết thực, phản ánh đúng nhu cầu của các nhà quản lý. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các vấn đề bảo mật, các điều kiện sử dụng hệ thống, tốc độ... và đặc biệt các vấn đề liên quan đến tính ứng dụng của dự án trong thực tế bởi vì ngành TDTT vốn mang đặc thù riêng nhất là hệ thống quản lý cán bộ. Những thắc mắc xung quanh vấn đề đã được đơn vị thiết kế thi công và chủ đầu tư giải thích thoả đáng, tạo điều kiện cho các thành viên hiểu sâu hơn về dự án.

Phát biểu tại hội thảo, PCN Nguyễn Trọng Hỷ đã nhấn mạnh vai trò của công nghệ thông tin đối với mọi ngành, nghề, trong đó có ngành TDTT và nhất là trong thời kỳ công nghệ thông tin hiện nay trên toàn thế giới. Trước tình hình đó đã đưa ra cho các nhà quản lý bài toán về CNTT. Do vậy, dự án hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT đặc biệt cần thiết. PCN còn góp ý mở rộng hệ thống đối với việc truy cập các dữ liệu quốc tế phục vụ cho Thể thao đặc biệt là huấn luyện thể thao thành tích cao trước tình hình đất nước vừa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO. PCN hy vọng, chương trình này cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tế của ngành TDTT.

Được sự quan tâm của lãnh đạo ngành TDTT, những ý kiến đóng góp thiết thực và sôi nổi có thể khẳng định, hội thảo triển khai dự án hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT giai đoạn 2006 đã thành công, góp phần đáng kể vào việc cải cách hành chính quản lý Nhà nước của ngành TDTT khi đưa vào sử dụng (Dự kiến, sau 3 tháng - tính từ thời điểm này - dự án sẽ được đưa vào hoạt động).

 

Hồng Xiêm


Ảnh trong bài
  • Hội thảo triển khai dự án hệ thống thông tin quản lý Uỷ ban TDTT giai đoạn 2006