Đại hội TDTT Sinh viên Đông Nam Á lần thứ XIII: còn nhiều vướng mắc

Chỉ còn 24 ngày nữa, Đại hội thể dục thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ XIII sẽ chính thức diễn ra ở Hà Nội. Nhằm nắm bắt tình hình về công tác chuẩn bị cho Đại hội của các Tiểu ban, chiều 22/11, GS.TS Trần Văn Nhung - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng BTC và ông Nguyễn Trọng Hỷ - Phó chủ nhiệm Uỷ ban TDTT, Phó trưởng BTC đã có buổi làm việc với các thành viên trong Ban tổ chức, Trưởng các Tiểu ban, Trưởng BTC các địa điểm thi đấu.

Chỉ còn 24 ngày nữa, Đại hội TDTT sinh viên Đông Nam Á lần thứ XIII sẽ chính thức diễn ra ở Hà Nội. Nhằm nắm bắt tình hình về công tác chuẩn bị cho Đại hội của các Tiểu ban, chiều 22/11, GS.TS Trần Văn Nhung - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng BTC và ông Nguyễn Trọng Hỷ - Phó chủ nhiệm Uỷ ban TDTT, Phó trưởng BTC đã có buổi làm việc với các thành viên trong Ban tổ chức, Trưởng các Tiểu ban, Trưởng BTC các địa điểm thi đấu.

Các thành viên trong buổi họp đã nghe Trưởng các Tiểu ban báo cáo về công tác chuẩn bị cho Đại hội, cụ thể: Dịch vụ y tế và công tác hậu cần sẽ được phục vụ chu đáo tại tất cả các địa điểm thi đấu. Ngoài ra, đội ngũ giáo sư, bác sỹ cũng đã được mời nhằm xử lý những tình huống cấp cứu khẩn cấp. Công tác an ninh rất được chú trọng tại Đại hội lần này. Tiểu ban An ninh – giao thông cũng đã lên kế hoạch khá chi tiết để đảm bảo sự thành công của Đại hội.

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT sinh viên vẫn còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là vấn đề về tài chính và cơ sở vật chất. Ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng tiểu ban Tài chính và cơ sở vật chất cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1514 về việc phê duyệt dự toán kinh phí Đại hội TDTT Sinh viên Đông Nam Á lần thứ XIII là 50 tỷ 028 triệu đồng. Số tiền này sẽ được phân bổ theo các khoản mục kinh phí của các Tiểu ban. Riêng về vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi đấu tại các địa điểm thi đấu phải đưa ra đấu thầu công khai theo đúng quy định của Nhà nước (Bộ Tài chính) chứ không được chỉ định thầu. Đây là một trong những trở ngại rất lớn cho công tác chuẩn bị, bởi thời gian từ nay đến Đại hội còn lại không nhiều. Hơn thế nữa, việc chậm trễ trong việc trang bị thiết bị, dụng cụ, cơ sở vật chất tất yếu kéo theo việc chuẩn bị tại các địa điểm thi đấu sẽ không thể hoàn tất theo đúng tiến độ công việc (theo kế hoạch, tất cả các địa điểm thi đấu phải hoàn thành trước ngày 3/12 để ngày 4/12 Ban điều hành sẽ tiến hành kiểm tra lần cuối các địa điểm thi đấu).

Công tác chuyên môn là một trong những vấn đề trọng điểm của buổi họp. Cho đến thời điểm này, điều lệ thi đấu, lịch thi đấu của 12 môn tại Đại hội cơ bản đã hoàn tất (riêng lịch thi đấu của 3 môn: Bóng đá, Điền kinh, Bơi tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình cần phải thống nhất lại). Vấn đề trọng tài cũng rất được quan tâm tại Đại hội lần này bởi sự công minh của trọng tài là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của Đại hội. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có danh sách chính thức các trọng tài quốc tế và Việt Nam tham gia điều hành tại Đại hội. Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hỷ yêu cầu các Trưởng bộ môn cần chủ động, rốt ráo hơn để sớm hoàn thành công tác chuẩn bị. Uỷ ban TDTT - đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm chính về chuyên môn của Đại hội cũng đã xây dựng xong chương trình phần mềm tổng hợp thông tin, kết quả thi đấu trong suốt thời gian diễn ra Đại hội. Một vướng mắc trong công tác chuyên môn là do chưa có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nên việc tập huấn của các đội tuyển cũng như công tác chuẩn bị về mặt chuyên môn tại các điểm thi đấu còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, 12 đội tuyển của Đoàn Thể thao Việt Nam với 231 VĐV đang tham gia tập huấn tại các địa điểm: Trung tâm HLTT Quốc gia I, Trường Đại học TDTT I, Trường Đại học TDTT II và Trường ĐH Bách Khoa. Với mục tiêu phấn đấu giành vị trí thứ 3 toàn đoàn, Đoàn Thể thao Việt Nam đang cố gắng nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, cho đến nay điều kiện ăn, ở cho các VĐV vẫn chưa được cụ thể. Trang thiết bị tại các địa điểm tập huấn còn chưa đáp ứng được yêu cầu, các VĐV chủ yếu tập luyện theo những điều kiện sẵn có của từng địa điểm tập huấn.  

Mặc dù còn nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cũng như sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các Bộ, ban, ngành liên quan hy vọng Đại hội TDTT Sinh viên Đông Nam Á lần thứ XIII sẽ thành công tốt đẹp, thực sự trở thành nhịp cầu để sinh viên các nước Đông Nam Á có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

 

V.A


Ảnh trong bài
  • Đại hội TDTT Sinh viên Đông Nam Á lần thứ XIII: còn nhiều vướng mắc