Họp báo Lễ xuất quân đoàn TTVN tham dự ASIAD 15

Chiều 13/11, ông Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT chủ trì buổi họp báo về Lễ xuất quân đoàn TTVN tham dự ASIAD 15 tại Doha, Qatar. Theo kế hoạch, Lễ xuất quân sẽ được tổ chức tại 2 địa điểm: TTHLTTQG I vào 19h00 ngày 23/11 và tại Trường đại học TDTT II, Tp Hồ Chí Minh (có 9 đội tuyển tập trung) vào ngày 20/11 (kết hợp cùng Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11).

Chiều 13/11, ông Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT chủ trì buổi họp báo về Lễ xuất quân đoàn TTVN tham dự ASIAD 15 tại Doha, Qatar. Theo kế hoạch, Lễ xuất quân sẽ được tổ chức tại 2 địa điểm: TTHLTTQG I vào 19h00 ngày 23/11 và tại Trường đại học TDTT II, Tp Hồ Chí Minh (có 9 đội tuyển tập trung) vào ngày 20/11 (kết hợp cùng Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11).

Đoàn TTVN tham dự ASIAD 15 với 358 thành viên, trong đó 247 VĐV, 28 cán bộ phục vụ, 9 bác sỹ. Ông Nguyễn Hồng Minh - Vụ trưởng Vụ TTTTC I làm trưởng đoàn cùng 8 Phó trưởng đoàn: ông Nguyễn Văn Quân - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Trần Văn Quỳnh - Vụ trưởng Vụ TTTTC II, ông Tạ Xuân Lai - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, ông Vương Bích Thắng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Lê Quý Phượng - Viện trưởng Viện khoa học TDTT, ông Lâm Quang Thành - Hiệu trưởng trường Đại học TDTT II kiêm Giám đốc TTHLTTQG II, ông Nguyễn Hoàng Năng - Giám đốc Sở TDTT Tp. Hồ Chí Minh, ông Hà Khả Luân - Phó Giám đốc Sở TDTT Hà Nội.

Với chỉ tiêu giành được 5 HCV trong tổng số 25/39 môn thi, đoàn TTVN đặt hy vọng vào các môn: Karatedo, Taekwondo, Thể dục thể hình, Cử tạ, Billiards-Snooker, Cầu mây và không loại trừ khả năng của một số nội dung môn Điền kinh, Bắn súng. Ông Nguyễn Hồng Minh nhận định: việc chỉ ra những VĐV cụ thể đạt HC là điều khó khăn vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và rất có thể có những HC bất ngờ không nằm trong chỉ tiêu đặt ra như tại ASIAD 14.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Hồng Minh, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho đoàn TTVN tham dự ASIAD 15 đã sẵn sàng (công tác chuẩn bị, nhất là vấn đề lực lượng VĐV được triển khai ngay sau khi ASIAD 14 tại Busan kết thúc). Trong quá trình đó, TTVN cùng song song thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như: tham dự tại SEA Games 23, Đại hội TDTT toàn quốc, các giải đấu lớn quốc tế... Mặc dù đã được tạo điều kiện đảm bảo tốt nhất trong quá trình tập huấn cho các đội tuyển cũng như tạo cơ hội thi đấu cọ xát tại các giải quốc tế lớn, công tác y học, chăm sóc VĐV hay chế độ dinh dưỡng còn nhiều điểm hạn chế nhưng đó là cả sự cố gắng của Uỷ ban TDTT và Uỷ ban Olympic trong điều kiện thực tế của đất nước.

Nhận định những khó khăn của đoàn TTVN khi tham dự tại Doha lần này, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng khó khăn lớn nhất của đoàn là đối thủ của chúng ta quá mạnh. Đại hội thu hút hơn 100 nhà vô địch thế giới và Olympic. Riêng, trong khu vực Đông Nam Á có tới 5 nhà vô địch Olympic và thế giới của môn Boxing và Cử tạ. Công tác hậu cần (điều kiện ăn, đi lại...) cũng gặp nhiều khó khăn khi lịch trình của các chuyến bay không thuận lợi, chênh lệch về múi giờ... Do vậy, các VĐV có nhiều khẳ năng giành HC sẽ được ưu tiên đi Doha sớm để dễ thích nghi với các điều kiện sinh hoạt, thi đấu dù phải chi trả thêm kinh phí (Chủ nhà chỉ tài trợ ăn, ở cho các đội tuyển trước thi đấu 3 ngày và sau thi đấu 2 ngày). Tuy nhiên, nước chủ nhà cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thi đấu khi tổ chức các địa điểm thi đấu gần làng VĐV - nơi ở của đoàn TTVN và các đoàn thể thao quốc gia khác. Trường bắn là nơi xa nhất cũng chỉ cách 20km với 40 phút di chuyển.

Tại buổi họp báo, BTC cũng cho biết, ngoài chế độ thưởng đối với những VĐV giành huy chương tại ASIAD (theo quyết định số 234/QĐ-TTg về chế độ đối với HLV, VĐV thể thao), nhà tài trợ Bách Việt sẽ trao thưởng 2 nghìn USD đối với 1 HCV.

Đoàn TTVN tham dự ASIAD 15 đúng vào dịp Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO và đăng cai tổ chức APEC. Do vậy, đây sẽ là cơ hội lớn để Việt Nam hội nhập với quốc tế về lĩnh vực TDTT. Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: trước tình hình đó, TTVN sẽ mang trọng trách lớn trong việc quảng bá hình ảnh con người Việt Nam, đất nước Việt Nam thân thiện, hữu nghị với bè bạn quốc tế. PCN cũng hy vọng đoàn TTVN sẽ vượt qua mọi khó khăn, thể hiện bản lĩnh và sáng tạo của mình ở đấu trường Châu Á. Điều đó không có nghĩa là chúng ta phải đạt được thành tích bằng mọi giá.

 

Hồng Xiêm


Ảnh trong bài
  • Họp báo Lễ xuất quân đoàn TTVN tham dự ASIAD 15