Chào WTO - Thời cơ trong hội nhập và phát triển

Ngành TDTT lạc quan, tin tưởng và quyết tâm vì một ngày mai ghi dấu sức vóc lớn mạnh của mình. Nhưng để thành công, như lời phát biểu, tâm sự của Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT với tập thể giáo viên, sinh viên Đại học TDTT I - nguồn lực của ngành TDTT trong tương lai - tại Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa qua: " Chúng ta cần phải có các kế hoạch nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, trên phạm vi rộng khắp, theo từng giai đoạn cụ thể, mới mong vạch ra được lộ trình phát triển hợp lý, chính xác...".

Hôm nay 11/1, sau rất nhiều nỗ lực và chờ đợi, Việt Nam đã chính thức ghi tên mình vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngôi nhà chung của hội nhập và phát triển...

Sự kiện này đánh dấu sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những cố gắng không ngưng nghỉ của Đảng, Chính phủ và mỗi một người dân trên dải đất hình chữ S suốt chặng đường dài 20 năm đổi mới vừa qua. Có thể khẳng định, cơ hội này do chúng ta tìm thấy và ta đã cho thấy, quyết tâm son sắt, vì một mục tiêu duy nhất: "Dân cường nước thịnh" để rồi "Sánh vai với bè bạn năm châu".

Tham vọng đó thật đáng tự hào bởi đã đến trên đôi chân Nội lực. Nhìn lại quá trình 11 năm chuẩn bị, đàm phán, vượt qua trùng trùng thử thách để có được thành quả ngày hôm nay, mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay nước ngoài, rất cần hiểu rõ giá trị của bao giọt mồ hôi trí tuệ, để tin vào sức bật của cả dân tộc mình...

Thành tựu kinh tế đã rõ, nhưng cần hơn nữa đó là sự tự hoàn thiện, nâng tầm ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, để đất nước ta có thể vững chắc, ổn định tạo nên một đời sống xã hội tiên tiến, có tiềm năng và trình độ phát triển cao. Ngành Thể dục thể thao ý thức được vai trò và nhiệm vụ thiêng liêng đã được Đảng, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao cho, đó là: Chăm lo sức khỏe cộng đồng thông qua việc tập luyện thể dục thể thao. Trong không khí lạc quan ngày hôm nay, dưới lăng kính WTO, càng thấy rõ tầm quan trọng và vinh dự lớn lao bởi tiền đề, hạt nhân của công cuộc cải cách ở nước ta chính là phát triển nhân tố con người, nhằm đáp ứng các đòi hỏi cao cả về tri thức và thể chất...

Bên cạnh đó, trong xu thế chung ở giai đoạn hiện nay, các hoạt động thi đấu thể thao không chỉ còn mang những yếu tố tự thân đơn thuần như trước. Có thể nói, thành tích Thể thao là một trong những tiêu chí phản ánh rõ ràng nhất tốc độ và quy mô phát triển ở mỗi một quốc gia. Các thành tích Thể thao (nhất là ở trình độ cao như huy chương Olympic, Thế giới...) chỉ có thể là sản phẩm kết tinh giữa khoa học tuyển chọn và huấn luyện, quản lý và đào tạo, y học thể thao... ở một trình độ phát triển nhất định, dựa trên nền tảng thể chất cộng đồng tiên tiến. Thành tích Thể thao có được là nhờ sự đầu tư toàn diện, ở tầm quản lý cao với khát vọng thể hiện tiềm năng, vị thế của mỗi một quốc gia, dân tộc. Thế giới đa phương ngày nay với phương châm chuyển dần từ đối đầu sang đối thoại đã sớm nhận ra; với các hình thức hoạt động Văn hoá - Thể thao, quan hệ quốc tế như trở nên dễ dàng, gần gũi hơn, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Ngành TDTT lạc quan, tin tưởng và quyết tâm vì một ngày mai ghi dấu sức vóc lớn mạnh của mình. Nhưng để thành công, như lời phát biểu, tâm sự của Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT với tập thể giáo viên, sinh viên Đại học TDTT I - nguồn lực của ngành TDTT trong tương lai - tại Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa qua: "Chúng ta cần phải có kế hoạch nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, trên phạm vi rộng khắp, theo từng giai đoạn cụ thể, mới mong vạch ra được lộ trình phát triển hợp lý, chính xác...".

Thời cơ đã đến trong hội nhập và phát triển, WTO đồng nghĩa với công việc bộn bề, thách thức muôn vàn, nhưng không thiếu sự lạc quan, tin tưởng. Thể thao Việt Nam cùng với tất cả các lĩnh vực, ngành nghề khác của đất nước như: Kinh tế - Giáo dục - Văn hoá... sẽ đoàn kết, bền bỉ, nỗ lực và sáng tạo không ngừng, với sức mạnh lịch sử hào hùng của dân tộc, như đã từng kinh qua bao thử thách, gian nan.

Chu Hưng
 

Ảnh trong bài
  •  Chào WTO - Thời cơ trong hội nhập và phát triển