Chế độ đãi ngộ đặc biệt cho các VĐV, HLV tài năng.

Việc ban hành Quyết định về chế độ đãi ngộ cho các VĐV, HLV tài năng cũng là một trong những quyết định đúng đắn nhằm thúc đẩy hơn nữa tinh thần thi đấu và ý chí quyết tâm giành thành tích cao của các VĐV tại Á vận hội lần thứ 15. Đối tượng được xét hưởng chế độ đãi ngộ trong dự thảo Quyết định này là các VĐV phá kỷ lục, giành HCV, HCB, HCĐ tại Olympic, ASIAD, giải vô địch thế giới và giải vô địch Châu Á (riêng ở giải vô địch thế giới và Châu Á chỉ tính những nội dung thi đấu có trong chương trình thi đấu của Olympic) và những HLV trực tiếp chỉ đạo và huấn luyện.

Nhằm động viên, khuyến khích các VĐV, HLV giành thành tích cao tại các giải đấu Châu lục và Thế giới, sáng 13/10, đ/c Nguyễn Trọng Hỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT đã chủ trì buổi họp dự thảo lần đầu Quyết định về chế độ đãi ngộ cho VĐV, HLV tài năng. Tham dự buổi họp có đại diện các Vụ, đơn vị và các thành viên trong Ban soạn thảo. 

Chế độ đãi ngộ cho các VĐV, HLV tài năng luôn là vấn đề được Chính phủ, lãnh đạo ngành TDTT Việt Nam và các nước trên thế giới quan tâm. Điển hình như Trung Quốc - một cường quốc thể thao trong khu vực- đã đặt ra điều lệ mỗi 1 VĐV nếu giành huy chương ở Thế vận hội Olympic sẽ được cấp nhà ở. Đây là một trong những chính sách khích lệ rất lớn đến tinh thần thi đấu của các VĐV. Điều đó là một trong những yếu tố giúp cho thể thao thành tích cao của Trung Quốc giành được thứ hạng cao trong Châu lục và thế giới. Đối với Việt Nam, trong mấy năm gần đây cũng đã có rất nhiều Quyết định, Nghị định, Thông tư của Chính phủ, Uỷ ban TDTT (Quyết định 49/1998/QĐ-TTg...)  về chế độ chính sách, khen thưởng cho các VĐV, HLV đã được ban hành và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của những người tâm huyết với ngành TDTT nước nhà. 

Việc ban hành Quyết định về chế độ đãi ngộ cho các VĐV, HLV tài năng cũng là một trong những quyết định đúng đắn, mang tính chiến lược, nhằm thúc đẩy hơn nữa tinh thần thi đấu và ý chí quyết tâm giành thành tích cao của các VĐV tại Á vận hội lần thứ 15. Đối tượng được xét hưởng chế độ đãi ngộ trong dự thảo Quyết định này là các VĐV phá kỷ lục, giành HCV, HCB, HCĐ tại Olympic, ASIAD, giải vô địch thế giới và giải vô địch Châu Á (riêng ở giải vô địch thế giới và Châu Á chỉ tính những nội dung thi đấu có trong chương trình thi đấu của Olympic) và những HLV trực tiếp chỉ đạo và huấn luyện.

Các thành viên trong buổi họp đã nghe đ/c Vương Bích Thắng - Vụ trưởng Vụ TCCB trình bày về các điều khoản trong bản dự thảo Quyết định. Theo bản dự thảo này, các VĐV, HLV thuộc đối tượng hưởng chế độ đãi ngộ sẽ được hưởng chế độ như nhau, cụ thể: về chế độ dinh dưỡng là 150.000 nghìn/1 ngày bao gồm ăn, ở, thuốc bổ  (mức hiện nay 60.000 nghìn/1 ngày); về mức lương của các VĐV và HLV sẽ theo từng mốc (tính trên 1 ngày), đối với Olympic và giải vô địch thế giới : 300.000 đồng (phá kỷ lục, HCV), 250.000 đồng (HCB), 200.000 đồng (HCĐ); đối với ASIAD và giải vô địch Châu Á: 150.000 đồng (phá kỷ lục, HCV), 120.000 đồng (HCB), 100.000 đồng (HCĐ). Các VĐV trong diện đối tượng trên cũng sẽ được xét để thuê, mua nhà. Riêng về vấn đề giáo dục đào tạo, nếu các VĐV là học sinh phổ thông sẽ được ưu tiên đặc cách tốt nghiệp và chuyển cấp (nếu trùng với thời gian thi đấu Olympic), trong trường hợp nếu VĐV đã tốt nghiệp THPT sẽ được xét tuyển vào Đại học.

Bản dự thảo Quyết định đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên trong buổi họp. Dự kiến, bản dự thảo lần thứ 2 sẽ diễn ra vào cuối tuần sau. Việc sớm ban hành Quyết định chế độ đãi ngộ cho các VĐV, HLV tài năng là việc làm cấp bách trong thời điểm hiện nay, bởi lẽ đây sẽ là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của thể thao thành tích cao Việt Nam trên đấu trường Châu lục và thế giới.

 

V.A


Ảnh trong bài
  • Chế độ đãi ngộ đặc biệt cho các VĐV, HLV tài năng.