Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái - Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT tiếp Chủ tịch Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào

Sáng ngày 14/9, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái - Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đã có cuộc hội đàm cùng TS. Phuthong Seng A-Khom - Chủ tịch Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Lào về Dự thảo hợp tác và một số vấn đề khác.

Tham dự buổi Hội đàm về phía Việt Nam, ngoài Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái còn có đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT; đ/c Nguyễn Văn Quân - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; đ/c Lý Gia Thanh - Chánh Văn phòng Uỷ ban Olympic; các đ/c lãnh đạo, chuyên viên các Vụ chức năng cùng đông đảo phóng viên các báo và đài truyền hình Việt Nam.

Về phía Lào, cùng đi với TS. Phuthong Seng A-Khom có đ/c Somphou Phongsa - Phó Chủ tịch Uỷ ban TTQG Lào; đ/c Phongkham Namkham - Tham tán Văn hoá Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; đ/c Khammoui Keomany - Tổng biên tập Báo thể thao Lào.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái cũng như TS. Phuthong Seng A-Khom đều đánh giá cao tình hữu nghị, hợp tác có truyền thống lâu đời giữa 2 nước Việt Nam - Lào trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là trên lĩnh vực TDTT. TS. Phuthong Seng A-Khom nhấn mạnh sự tiến bộ rõ rệt của nền TDTT Lào trong những năm qua đã có sự giúp đỡ không nhỏ của ngành TDTT Việt Nam.

Để nền TDTT Lào có những bước phát triển hơn nữa trong tương lai không xa, phía bạn Lào đã đề nghị Việt Nam giúp đỡ mọi mặt nhất là công tác tổ chức, huấn luyện trọng tài, VĐV... phục vụ cho SEA Games 25 năm 2009 sẽ được tổ chức tại Lào. Trước đề nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái đã hứa sẽ làm hết sức có thể để giúp đỡ thể thao Lào không chỉ trong công tác tổ chức thành công SEA Games 25 mà còn trong các hoạt động liên quan khác. Điển hình là việc chấp thuận cấp học bổng hàng năm cho 5 sinh viên Lào được đào tạo ngành TDTT tại Việt Nam bằng nguồn kinh phí của Uỷ ban Olympic Việt Nam. Điều đó đã giúp cho nước bạn Lào khắc phục khó khăn về yêu cầu của Bộ Giáo dục Đào tạo Lào đưa ra đối với các học sinh đi du học nước ngoài.

Cũng trong buổi hội đàm, 2 bên đã bàn bạc về việc chuẩn bị cho Bản thoả thuận hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực TDTT giai đoạn từ 2006 đến 2010. Bản thoả thuận hợp tác giữa 2 nước được ký từ năm 1997 đến nay không còn đáp ứng được những thay đổi trong thời kỳ mới, nên các chuyên gia 2 nước cần bàn bạc, tham khảo và chuẩn bị kỹ lưỡng cho bản thoả thuận là điều cần thiết được thực hiện. Văn bản thoả thuận này sẽ được ký kết khi Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái sang thăm Lào.

Trong chuyến thăm Uỷ ban TDTT Việt Nam lần này, phía bạn Lào đã nhận được tin vui về việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Bộ tài chính đã thông qua việc giúp đỡ nguồn kinh phí 4 triệu USD cho việc xây dựng Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Lào. Đây cũng là vấn đề quan trọng trước mắt của Uỷ ban thể thao quốc gia Lào.

Cũng trong chuyến thăm lần này, TS. Phuthong Seng A-Khom cùng các quan chức Lào sẽ tới tham quan Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 5 của Việt Nam tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh từ ngày 16 đến 19/9.

A.T


Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái - Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT tiếp Chủ tịch Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào