Hội thảo Luật Thể dục, Thể thao và những vấn đề cần quy định về TD,TT trong trường học

Tiếp tục hoàn chỉnh Luật Thể dục, Thể thao, tiến đến trình Quốc hội vào tháng 10 tới, ngày 6-7/9/2006, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội (UBVHTNTNNĐ) phối hợp cùng quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Luật Thể dục, Thể thao và những vấn đề cần quy định về TDTT trong nhà trường.

Tiếp tục hoàn chỉnh Luật Thể dục, Thể thao, tiến đến trình Quốc hội vào tháng 10 tới, ngày 6-7/9/2006, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội (UBVHTNTNNĐ) phối hợp cùng quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Luật Thể dục, Thể thao và những vấn đề cần quy định về TDTT trong nhà trường. Hội thảo do PGS.TS Trần Thị Tâm Đan - Chủ nhiệm UBVHTNTNNĐ chủ trì cùng sự tham gia của các đại biểu Quốc hội là thành viên của UBVHGDTNTNNĐ. Về phía Uỷ ban TDTT có sự tham gia của ông PCN Nguyễn Trọng Hỷ, lãnh đạo một số Vụ, đơn vị trực thuộc, thành viên Ban soạn thảo Luật. Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện 13 Sở TDTT các tỉnh phía Bắc, lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan, Uỷ ban nhân dân một số tỉnh...

Tại Hội thảo, các thành viên đã được nghe tham luận của 10 chuyên gia và thảo luận về các vấn đề chính liên quan đến TDTT trong nhà trường như: Những quan điểm chung của Liên Hợp Quốc về thể thao và thể thao trong trường học; một số vấn đề về giáo dục thể chất trong nhà trường và tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá cho người học tại TP Hà Nội; Hoạt động của trường, lớp năng khiếu thể thao; Vai trò của TDTT trong nhà trường, trách nhiệm của Nhà nước, Bộ Giáo dục Đào tạo, các bộ, ngành có liên quan, UBND các cấp đối với TDTT trong nhà trường...

Ngoài các vấn đề chính nêu trên, Hội thảo còn đề cập đến các vấn đề khác liên quan như: Một số vấn đề về thể thao chuyên nghiệp và liên đoàn thể thao quốc gia; Chính sách, giải pháp phát triển các cơ sở dịch vụ TDTT công lập và ngoài công lập; Quyền và nghĩa vụ của VĐV, HLV, trọng tài thể thao thành tích cao, sự khác nhau giữa quyền và nghĩa vụ của VĐV, HLV thể thao thành tích cao với quyền, nghĩa vụ của VĐV, HLV chuyên nghiệp, vấn đề chuyển nhượng VĐV chuyên nghiệp...

Trong ngày làm việc đầu tiên, ngài Daniel Seymour - Trưởng phòng Kế hoạch UNICEF tại Việt Nam, đã có bài tham luận, tạo cơ hội cho các thành viên hiểu rõ hơn về các quan điểm chung của Liên hợp quốc về thể thao và đặc biệt là thể thao trong trường học, tạo điều kiện cho các thành viên tham khảo, tìm hiểu, ứng dụng có chọn lọc các quan điểm đó trong quá trình hoàn chỉnh Luật Thể dục, Thể thao của Việt Nam.

Một thực trạng cần thiết phải can thiệp: nhận thức của mọi người mà trực tiếp là giáo viên, học sinh... về vấn đề giáo dục thể chất trong nhà trường cần được nâng cao là một trong những ý kiến chính của GS.TS Dương Nghiệp Chí - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học TDTT trong bài tham luận Một số vấn đề về TDTT trong trường học. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo còn được nghe các tham luận và những ý kiến đóng góp chân thực của các chuyên gia: Vũ Tuấn Minh - cán bộ pháp luật UNICEF tại Việt Nam (về Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em và những vấn đề có liên quan đến TDTT cho trẻ em); TS. Đoàn Thao - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT; ông Đàm Hoài Vĩnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội; PGS.TS Phạm Trọng Thanh - nguyên Vụ trưởng Vụ TDTT Ban Khoa giáo Trung ương; ông Trịnh Hữu Nghị - Hiệu trưởng trường năng khiếu thể thao thanh thiếu niên 10-10.

Hy vọng, với những ý kiến đóng góp xác thực, thái độ làm việc nhiệt tình của các nhà chuyên môn, Luật Thể dục, Thể thao sẽ được hoàn chỉnh. Hội thảo sẽ kết thúc ngày 7/9.

 

 Hồng Xiêm


Ảnh trong bài
  • Hội thảo Luật Thể dục, Thể thao và những vấn đề cần quy định về TD,TT trong trường học