Khu Liên hợp TDTT tỉnh Thanh Hoá với thiết kế mô phỏng hình ảnh Trống đồng Đông Sơn

Lấy cảm hứng từ hình ảnh trống đồng Đông Sơn, khu LHTDTT tỉnh Thanh Hoá được thiết kế gồm 6 chức năng chính với tổng diện tích là 160 ha, trong đó 80 ha giành cho Trung tâm đào tạo VĐV Bắc Miền Trung (được coi là hạt nhân của Khu liên hợp).

Sáng 31/8, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - PCN Uỷ ban TDTT đã chủ trì buổi họp về Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho sự nghiệp TDTT tỉnh Thanh Hoá. Tham dự buổi họp, về phía Uỷ ban TDTT còn có đ/c Nguyễn Hồng Minh - Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao I; đ/c Trần Văn Quỳnh - Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao II; đ/c Tạ Xuân Lai - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính; đ/c Nguyễn Hùng Quân - Chánh Văn phòng; đ/c Nguyễn Văn Bình - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính và các thành viên của các Vụ chức năng. Về phía lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá có: đ/c Vương Văn Việt - Phó chủ tịch UBND tỉnh; đ/c Trịnh Văn Sức - Giám đốc Sở TDTT; đ/c Hoàng Văn Hùng - Phó giám đốc Sở TDTT cùng tổ tư vấn thiết kế Dự án.

Là một trong các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ có tiềm năng về TDTT, trong những năm qua, Thanh Hoá đã góp phần không nhỏ vào bảng vàng thành tích của Thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực, châu lục và quốc tế. Trước nhu cầu phát triển TDTT ngày càng mạnh, đặc biệt là đào tạo lực lượng VĐV các môn thể thao thành tích cao, Thanh Hoá đã xây dựng cho mình một chiến lược phát triển TDTT lâu dài, trong đó vấn đề quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho sự nghiệp TDTT được đặt lên hàng đầu. Cụ thể, việc lập quy hoạch xây dựng "Khu liên hợp TDTT tỉnh Thanh Hoá" đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương.

Sau khi nghe đại diện tổ thiết kế báo cáo về bản quy hoạch, các đ/c lãnh đạo các Vụ chức năng đã đóng góp ý kiến cho bản thảo này. Được thiết kế theo kiến trúc trống đồng Đông Sơn, Khu LHTDTT tỉnh Thanh Hoá gồm 6 chức năng chính với tổng diện tích là 160 ha, trong đó 80 ha giành cho Trung tâm đào tạo VĐV Bắc Miền Trung (được coi là hạt nhân của Khu liên hợp). Chính sự lồng ghép này đã tạo ra mâu thuẫn trong việc đặt tên cho bản quy hoạch bởi bản chất của 2 công trình là hoàn toàn khác nhau (Trung tâm đào tạo VĐV Bắc Miền Trung - phục vụ tập luyện và Trung tâm HLTT tỉnh Thanh Hoá - phục vụ thi đấu).

Điều quan trọng là nếu không phân định rõ ràng 2 công trình lớn này sẽ không thể thiết kế được các hạng mục công trình nhỏ bên trong sao cho phù hợp và tiết kiệm. Theo đ/c Tạ Xuân Lai - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính: "Việc phân khu cũng như mục đích sử dụng các hạng mục công trình phải tính toán cụ thể, chính xác bởi kéo theo đó là sự thay đổi về thiết kế và đầu tư kinh phí cho từng hạng mục. Công trình nào là địa điểm diễn ra các giải đấu lớn trong nước, khu vực và quốc tế phải được đầu tư và thiết kế công phu hơn những điểm chỉ giành cho tập luyện".

Trước thực tế đó, cần thiết phải có một trung tâm y học tại Khu liên hợp TDTT tỉnh. Tại buổi họp, các thành viên còn đưa ra ý kiến về việc đầu tư cho các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Điền kinh, Cầu mây, Bắn súng, Đua thuyền, Bóng đá..., sân Bóng đá bằng cỏ nhân tạo, sân đất nện giành cho Quần vợt...

Kết thúc buổi họp, PCN Huỳnh Vĩnh Ái đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tổ thiết kế trong việc xây dựng bản quy hoạch và đưa ra những  ý kiến chỉ đạo cụ thể về các vấn đề nêu trên. Đề cập tới vấn đề quỹ đất dự trữ trong bản quy hoạch, PCN cũng rất tán thành với ý tưởng xây dựng một toà nhà đa năng - nơi có thể tập hợp nhiều môn thể thao cùng tập luyện và thi đấu, góp phần tiết kiệm quỹ đất cho những năm tiếp theo. Qua đây, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái còn gửi lời chúc sức khoẻ tới toàn thể cán bộ làm công tác TDTT tại Sở và mong muốn UBND tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Uỷ ban TDTT, hỗ trợ để bản quy hoạch Khu LHTDTT tỉnh Thanh Hoá sớm hoàn thành và đi vào thực thi.

Có thể nói, đây là một bài toán khó đặt ra cho tổ thiết kế và các cán bộ quản lý ngành TDTT tỉnh tỉnh Thanh Hoá trong việc kiện toàn hệ thống cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp TDTT của tỉnh. Quy hoạch Khu LHTDTT tỉnh Thanh Hoá hoàn thành sẽ góp phần phát triển công tác tuyển chọn các VĐV có năng khiếu, đào tạo kịp thời, tránh hiện tượng "thất thoát" tài năng, giảm bớt chi phí trong đào tạo VĐV và khuyến khích phong trào tập luyện TDTT tại địa phương. Hơn nữa, với vị trí đắc địa (nằm trên quốc lộ 47, kề sát bãi biển Sầm Sơn), Khu LHTDTT tỉnh Thanh Hoá còn là điểm tập huấn lý tưởng cho các đội tuyển trong và ngoài nước trong tương lai.

 

 

 Thịnh Hường


Ảnh trong bài
  • Khu Liên hợp TDTT tỉnh Thanh Hoá với thiết kế mô phỏng hình ảnh Trống đồng Đông Sơn