Dự án đầu tư xây dựng công trình Bể bơi thi đấu đa năng - Trung tâm TDTT tỉnh Bắc Ninh cần một cơ chế mới

Hôm qua (10/8), sau buổi làm việc với 2 đơn vị: Điện ảnh Thể thao và Trung tâm tin học, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái - PCN Uỷ ban TDTT đã tiếp tục điều hành cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình Bể bơi thi đấu đa năng - Trung tâm TDTT tỉnh Bắc Ninh.

Hôm qua (10/8), sau buổi làm việc với 2 đơn vị: Điện ảnh Thể thao và Trung tâm Tin học, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - PCN Uỷ ban TDTT đã tiếp tục chủ trì cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình Bể bơi thi đấu đa năng - Trung tâm TDTT tỉnh Bắc Ninh.

Tham dự cuộc họp về phía Uỷ ban TDTT còn có lãnh đạo các Vụ, đơn vị chức năng trực thuộc Uỷ ban Thể dục Thể thao. Về phía tỉnh Bắc Ninh có đ/c Trần Văn Tuý - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đ/c Ngô Sỹ Bích - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đ/c Nguyễn Đương Bắc - Phó giám đốc Sở TDTT cùng một số thành viên.

Theo báo cáo về tiến độ của công trình, khu Liên hợp thể thao tỉnh (với diện tích 80 ha) đã và đang được triển khai theo đúng kế hoạch. Nhà thi đấu đa năng có sức chứa 2.500 chỗ dự tính đến cuối năm 2006 sẽ hoàn thành. Duy chỉ có công trình Bể bơi (1.200 chỗ với tổng kinh phí đầu tư vào khoảng 50 tỷ đồng) là đang gặp nhiều khó khăn và cần sự giúp đỡ từ nhiều phía. Hiện nay, cái khó là ở chỗ công trình chưa xác định được chủ đầu tư. Theo sự phân tích của các thành viên trong cuộc họp, nếu chủ đầu tư là địa phương (tức tỉnh Bắc Ninh) thì kinh phí rót về cho công trình sẽ rất "nhỏ giọt" nếu như không muốn nói trong nhiều trường hợp đã trở thành dự án "treo" hoặc nằm trong tình trạng "đắp chiếu".

Nguyên nhân do nguồn kinh phí hàng năm dành cho tỉnh có hạn và sự phân bổ cho các ngành đều được ấn định. Nếu đầu tư cho công trình bể bơi thì mức chi phí là quá cao, tạo nên sự chênh lệch với các ngành khác và làm chậm tiến độ của công trình. Còn nếu Uỷ ban TDTT đứng lên làm chủ đầu tư (hoặc Uỷ ban TDTT có thể giao cho bất cứ một đơn vị nào trực thuộc Uỷ ban làm chủ đầu tư) thì công trình sẽ được xúc tiến nhanh hơn. Theo luật đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông qua Uỷ ban TDTT rót vốn cho dự án và nguồn vốn này sẽ được lấy từ nguồn hạ tầng. Song bất cập lại ở chỗ Uỷ ban TDTT chưa xây dựng được bộ máy của Ban quản lý công trình để hợp thức hoá trở thành chủ đầu tư. Hơn nữa, khi đã trở thành chủ đầu tư có nghĩa vấn đề trách nhiệm về công trình (chất lượng xây, lắp, duy tu, bảo dưỡng, quản lý...) sẽ rất nặng nề nên không thể bất cẩn trong mọi quyết định. Nói như vậy không có nghĩa Uỷ ban TDTT thoái thác trách nhiệm và từ chối là chủ đầu tư cho dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuý mong muốn Uỷ ban TDTT đứng ra làm chủ đầu tư cho dự án. Theo ông, sau khi Bộ Kế hoạch đầu tư thông qua Uỷ ban TDTT rót vốn về cho dự án. Công trình bể bơi thi đấu đa năng sẽ sớm được triển khai, xây dựng (đến nay khâu thiết kế, đền bù, giải phóng mặt bằng đã được tỉnh Bắc Ninh hoàn tất). Khi hoàn thành, sẽ bàn giao công trình lại cho tỉnh Bắc Ninh quản lý và chịu trách nhiệm về hạng mục công trình này. Đây cũng chính là phương án mà lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đưa ra nhằm thuyết phục và tranh thủ sự ủng hộ từ phía Ngành.

Không đưa ra quyết định chính thức vì đây là một vấn đề hết sức quan trọng cần xin ý kiến chỉ đạo từ phía Bộ trưởng, song theo ý kiến cá nhân, về cơ bản PCN cũng tán thành với phương án này và đến ngày 16/8 vấn đề chủ đầu tư cho dự án Bể bơi thi đấu đa năng - Trung tâm TDTT tỉnh Bắc Ninh sẽ chính thức được quyết định.

Như vậy, Uỷ ban TDTT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở TDTT tỉnh Bắc Ninh cần phải thống nhất về các vấn đề xung quanh dự án để sớm đưa ra được quyết định chính thức. Một cơ chế rõ ràng sẽ giúp cho dự án được xúc tiến nhanh hơn, góp phần kiện toàn hệ thống cơ sở vật chất cho địa phương được thụ hưởng, phục vụ tốt các nhiệm vụ được giao về công tác tổ chức thi đấu, nâng cao chất lượng tuyến đào tạo VĐV từ cơ sở và đặc biệt dãn mật độ VĐV tập luyện tại các tỉnh thành lân cận trong thời gian tới.

 

NTH


Ảnh trong bài
  • Dự án đầu tư xây dựng công trình Bể bơi thi đấu đa năng - Trung tâm TDTT tỉnh Bắc Ninh cần một cơ chế mới