Hướng tới xây dựng tập đoàn truyền thông Ngành Thể dục thể thao

Chiều 10/08/2006 tại Ủy ban Thể dục thể thao, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái - Phó Chủ nhiệm Ủy ban TDTT đã có buổi làm việc với 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban là Điện ảnh thể thao và Trung tâm Tin học. Đây cũng là 2 đơn vị cuối cùng trình bày bản dự án Quy hoạch cơ sở vật chất đến năm 2015 và định hướng 2020.

Thành lập từ năm 1999 với tư cách là đơn vị trực thuộc của Văn phòng Ủy ban TDTT nhưng đến năm 2003, Điện ảnh thể thao mới thực sự tách ra thành một đơn vị sự nghiệp độc lập trực thuộc Ủy ban. Sau 7 năm hoạt động, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (chưa có khu làm việc riêng), trang thiết bị còn thô sơ nhưng trong những năm qua, Điện ảnh thể thao đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giành được nhiều giải thưởng ở Liên hoan phim quốc tế và là một trong những bộ phận thường trực của Liên đoàn Điện ảnh Châu Á. Về Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất đến năm 2020, Điện ảnh thể thao dự kiến xây dựng một trụ sở làm việc với diện tích khoảng 1000 - 1500 m2, trong đó xây dựng từ 12 đến 15 phòng làm việc và 1 phòng chiếu phim có sức chứa trên 300 người. Điện ảnh cũng dự kiến xây dựng một văn phòng đại diện tại TP. HCM với diện tích khoảng 100 m2. Từ nay đến 2020, Điện ảnh thể thao sẽ xây dựng kho tư liệu phim, nâng cao chất lượng cũng như số lượng thể loaị phim (phim truyền hình, tài liệu phóng sự, phim nhựa...). 

Phát biểu tại buổi họp, đ/c Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, Điện ảnh phải phục vụ tích cực hơn nữa công tác Chính trị của Ngành nhưng giảm dần chế độ bao cấp. Điện ảnh nên đặt mục tiêu đi sâu vào loại hình phim truyền hình và kết hợp với sản xuất phim nhựa. Từ đó, mở rộng công tác đối ngoại với bạn bè quốc tế". Theo đ/c Huỳnh Vĩnh Ái, lãnh đạo Ủy ban TDTT cũng đã đồng ý cho Điện ảnh thể thao đăng cai, tổ chức Liên hoan phim truyền hình Châu Á năm 2008. Đây cũng là một bước tiến của Điện ảnh thể thao trong việc hội nhập với quốc tế. 

Trung tâm Tin học là đơn vị cuối cùng báo cáo Quy hoạch. Dù là đơn vị có tuổi đời trẻ nhất tại Ủy ban TDTT (được thành lập từ tháng 4/2004), song những năm qua Trung tâm Tin học đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ứng dụng CNTT vào nhiều nhiệm vụ của Ngành. Tính đến tháng 7/2006, Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng khung CSDL ngành; Trung tâm tích hợp dữ liệu, xây dựng được hệ thống mạng diện rộng của Ủy ban TDTT và kết nối đến các Sở TDTT; xây dựng các phần mềm ứng dụng thử nghiệm như: Quản lý công văn, nhân sự - tiền lương, tài chính - kế toán, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền cho Ngành. 

Với mục tiêu đưa các ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực mà Ngành quản lý, đặc biệt hướng đến kinh tế thể thao, Trung tâm Tin học đã đưa ra lộ trình quy hoạch phát triển Trung tâm đến năm 2020. Theo đó, lộ trình được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 2006 - 2010, Trung tâm sẽ xây dựng thành đơn vị hành chính sự nghiệp tạo nguồn thu (Trung tâm Thông tin Ủy ban TDTT), nâng tổng diện tích trụ sở làm việc lên 957 m2. Giai đoạn 2 (2011 - 2015) chuẩn bị cho việc tham gia phát triển kinh tế TDTT, mở rộng diện tích trụ sở làm việc tới 1265 m2, trở thành Trung tâm Thông tin truyền thông Thể thao. Giai đoạn tiếp theo (2016 - 2020) định hướng xây dựng thành Công ty cổ phần Thông tin và truyền thông thể thao, tiến tới xây dựng trụ sở chính và các trụ sở làm việc riêng biệt cho các đơn vị thành viên và các chi nhánh theo định hướng của doanh nghiệp.

Những lộ trình phát triển của Trung tâm Tin học đều nhằm mục đích xây dựng và phát triển Ủy ban Thể dục Thể thao điện tử phù hợp với tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử cũng như phát triển kinh tế TDTT theo định hướng của Chính phủ. Đồng thời những lộ trình này cũng hướng tới mục tiêu xây dựng tập đoàn truyền thông của Ngành Thể dục Thể thao. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt những nhiệm vụ đề ra, theo ý kiến của đ/c Huỳnh Vĩnh Ái, Trung tâm Tin học cần mở rộng hơn nữa về mặt quy mô và chất lượng tiến tới xây dựng cổng giao dịch điện tử, tăng cường hợp tác quốc tế, cung cấp các công nghệ phục vụ quản lý của Ngành, làm dịch vụ phần mềm phục vụ lĩnh vực TDTT. Tất cả các nhiệm vụ trên được thực hiện với phương châm "hiện đại, hiệu quả và tiết kiệm".

V.A


Ảnh trong bài
  • Hướng tới xây dựng tập đoàn truyền thông Ngành Thể dục thể thao