Năm 2007 có thể "cá độ" bóng đá hợp pháp?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT Nguyễn Danh Thái cho biết, quý 3 tới sẽ trình Chính phủ Đề án đặt cược Bóng đá. Việc người dân được chơi cá độ Bóng đá hợp pháp sớm hay muộn tuỳ thuộc vào Chính phủ phê duyệt.

Bóng đá là môn thể thao luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội. Đi cùng sự quan tâm đó là việc người hâm mộ muốn được góp phần tham gia vào sự sôi động, quyết liệt hấp dẫn mà Bóng đá mang lại dưới hình thức đặt cược hay tham gia dự đoán trúng thưởng. Việc Uỷ ban TDTT nghiên cứu và trình Chính phủ Đề án đặt cược thể thao hợp pháp mà trước mắt là đặt cược Bóng đá đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bên lề phiên họp của Quốc hội thảo luận dự án Luật Thể dục Thể thao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái cho biết quý 3 tới, Ban soạn thảo Đề án đặt cược Bóng đá sẽ trình Chính phủ Đề án đặt cược Bóng đá. Thời gian phê duyệt Đề án đặt cược Bóng đá hợp pháp sẽ phụ thuộc vào Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, nhu cầu đặt cược Bóng đá rất lớn và nếu chúng ta không quản lý tốt thì cá cược bất hợp pháp vẫn diễn ra. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu chính đáng của xã hội, Chính phủ đã giao cho Uỷ ban TDTT chuẩn bị Đề án đặt cược Bóng đá. Uỷ ban TDTT đã mời các công ty đặt cược Bóng đá nước ngoài có kinh nghiệm và nổi tiếng của Mỹ, Anh, Singapore... giúp kinh nghiệm và công nghệ tổ chức.

Một vấn đề đặt ra là dư luận xã hội đối với đặt cược Bóng đá hiện nay. Có rất nhiều ý kiến ủng hộ nhưng cũng có ý kiến chưa đồng tình. Nhiều phương án đã được Ban soạn thảo Đề án tham khảo, tính toán và cân nhắc một cách rất cụ thể nhằm đạt được hiệu quả cũng như sự đồng thuận cao của xã hội. Khoảng quý 3 năm nay sẽ chính thức báo cáo lên Chính phủ. Nếu được Chính phủ thông qua thì chúng ta chính thức tổ chức hoạt động đặt cược Bóng đá.

Trả lời câu hỏi của một số phóng viên báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái cũng thẳng thắn trao đổi một số vấn đề xung quanh Đề án này như mức quy định số tiền đặt cược tối thiểu và tối đa, đối tượng tham gia đặt cược... Hiện nay đang dự thảo nên chưa quy định cụ thể số tiền đặt cược là bao nhiêu nhưng sẽ có mức sàn và mức trần. Về nguyên tắc, giá trần đặt cược không quá cao nhằm đảm bảo về kinh tế, không gây tiêu cực, khó khăn cho người tham gia.

Một điều cũng nhận được sự quan tâm của dư luận là hình thức tổ chức của doanh nghiệp kinh doanh đặt cược Bóng đá. Bộ trưởng cũng khẳng định: Có nhiều phương án được đưa ra nhưng dù bất kỳ phương án nào được chấp nhận thì quyền quản lý và điều hành vẫn phải thuộc về phía Việt Nam. Chúng ta có thể hợp tác với phía nước ngoài nhưng là để tranh thủ sự hỗ trợ về kinh nghiệm và công nghệ.

Về vấn đề tại sao chưa đưa các quy định đặt cược Bóng đá vào Luật Thể dục thể thao để Chính phủ trình Quốc hội ngay tại kỳ họp này, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái nói: - Đây là những vấn đề mới. Khi đã đưa vào luật phải là những vấn đề rõ ràng, có hiệu quả trên thực tế đã chứng minh thành công. Hiện nay chúng ta mới đang chuẩn bị làm thí điểm nên phải có thời gian. Khi tổ chức có hiệu quả, dư luận đồng tình ủng hộ, chúng tôi sẽ đề nghị Quốc hội có điều khoản bổ sung vào luật.
 

T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • Năm 2007 có thể "cá độ" bóng đá hợp pháp?