Ngành Thể dục Thể thao xây dựng Quyết định về cấp phát trang thiết bị dụng cụ tập luyện, thi đấu thể thao cho VĐV, HLV đội tuyển quốc gia.

Năm 1998, Uỷ ban Thể dục Thể thao đã ban hành Quyết định về cấp phát trang thiết bị, dụng cụ thi đấu thể thao cho VĐV, HLV đội tuyển quốc gia. Đến nay, Quyết định đó đã không còn phù hợp (có phần lạc hậu) với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, với sự phát triển của ngành Thể dục Thể thao. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Uỷ ban Thể dục Thể thao đang tiến hành triển khai để ban hành Quyết định mới thay thế Quyết định năm 1998.

Năm 1998, Uỷ ban Thể dục Thể thao đã ban hành Quyết định về cấp phát trang thiết bị, dụng cụ thi đấu thể thao cho VĐV, HLV đội tuyển quốc gia. Sau nhiều năm thực hiện, đến nay, Quyết định đó đã không còn phù hợp (có phần lạc hậu) với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, với sự phát triển của ngành Thể dục Thể thao. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Uỷ ban Thể dục Thể thao đang tiến hành triển khai để ban hành Quyết định mới thay thế Quyết định năm 1998.

Ngày 2/6/2006 tại Uỷ ban Thể dục Thể thao, đ/c Nguyễn Trọng Hỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục Thể thao đã chù trì buổi họp Ban soạn thảo Quyết định về cấp phát trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu thể thao cho vận động viên, huấn luyện viên các đội dự tuyển quốc gia và dự tuyển trẻ quốc gia. Tham gia buổi họp còn có các đ/c đại diện các Vụ trực thuộc Uỷ ban Thể dục Thể thao, các thành viên trong Ban soạn thảo và đại diện cơ sở quản lý VĐV, HLV các đội dự tuyển quốc gia và dự tuyển trẻ quốc gia.

Theo dự thảo, quy định về cấp phát trang bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu thể thao cho vận động viên, huấn luyện viên các đội dự tuyển quốc gia và dự tuyển trẻ quốc gia trong Quyết định này sẽ gồm 7 điều khá chi tiết và cụ thể.

Vấn đề được các cơ sở đào tạo VĐV quan tâm là định mức cấp phát trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu thể thao cho VĐV, HLV là đối tượng trong Quyết định. Định mức cấp phát trang thiết bị, dụng cụ có thể được phân chia theo các loại như sau: tài sản do cơ sở đào tạo quản lý (có quy định thời gian sử dụng); tài sản được trang bị cho cá nhân nhưng do cơ sở đào tạo quản lý và tài sản trang bị cho cá nhân do cá nhân tự quản. Tuy nhiên, trong dự thảo, vấn đề này vẫn còn một số điểm chung chung, chưa đi vào cụ thể và đầy đủ, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện. Theo ý kiến của đ/c Nguyễn Trọng Hỷ, để đảm bảo đúng, chính xác cho định mức này, Ban soạn thảo sẽ thông qua các Trưởng bộ môn, HLV trưởng các môn thể thao về định mức của môn thể thao đó.

Các trang thiết bị, dụng cụ được mua sắm sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu cần thiết cho VĐV, HLV; bảo đảm chất lượng tốt, sử dụng kinh phí mua sắm tiết kiệm, có hiệu quả (các thành viên buổi họp đều thống nhất ý kiến chỉ nên mua sắm các trang thiết bị trong nước, nếu như trong nước không đảm bảo hoặc không có thì mới mua đồ nước ngoài); các trang thiết bị, dụng cụ cần mua sắm không nên tính theo giá thành từng sản phẩm. Bởi thực tế tình hình xã hội, kinh tế phát triển, giá thành sản phẩm sẽ biến động không ngừng do đó sẽ thực hiện theo nguyên tắc mua sắm trang thiết bị, dụng cụ theo số lượng. Về vấn đề kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ có thể sẽ phân cấp cho cơ sở quản lý. Điều đó không những hợp lý với tình hình thực tế mà còn có ý nghĩa nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ sở quản lý đối với việc quản lý tài sản nhà nước.

Dự kiến, các VĐV, HLV sẽ được cấp phát theo quy định khi có thời gian tập huấn là một năm (từ 6 tháng trở lên). Trong đó, đối với những môn thể thao tập huấn theo đợt trong năm thì sẽ được cấp phát từ đợt một và đến các đợt sau sẽ áp dụng cấp phát theo quy định trong một năm (như áp dụng chung cho các môn thể thao khác). Cũng có ý kiến cho rằng Quyết định đối với đội tuyển tập huấn sẽ áp dụng hai định mức với hai thời gian tập huấn: dưới 6 tháng và trên 6 tháng.

Quy định này sẽ áp dụng cho đối tượng là VĐV, HLV các đội dự tuyển quốc gia và đội dự tuyển trẻ quốc gia, các VĐV, các VĐV của tỉnh, thành có thể áp dụng Quyết định này nhưng không vượt định mức đề ra trong Quyết định.

Ban soạn thảo đã cảm ơn ý kiến đóng góp của các thành viên, đặc biệt của lãnh đạo Ngành. Tiếp thu ý kiến của đ/c Nguyễn Trọng Hỷ - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục Thể thao, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Quyết định này, làm rõ và chi tiết hơn nữa các vấn đề, đặc biệt là định mức cấp phát trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu. Ngoài ra, Dự thảo Quyết định cần thiết thể hiện một số quy định khác khi một số trường hợp đặc biệt có thể xảy ra trong quá trình thực hiện Quyết định này (ví dụ như cá nhân làm mất, hư hỏng trang thiết bị, dụng cụ; trường hợp các trang thiết bị quốc tế mà chúng ta vẫn sử dụng thì đã bị thay đổi...) để đảm bảo có căn cứ để xử lý theo đúng Quyết định đã đề ra.

Quyết định mới này được ban hành không những sẽ tạo cơ sở pháp lý cho ngành và các cơ sở đào tạo VĐV thực hiện mà còn có căn cứ khi lập và thực hiện kế hoạch năm được đầy đủ, chính xác.
 

Hồng Xiêm
 

Ảnh trong bài
  • Ngành Thể dục Thể thao xây dựng Quyết định về cấp phát trang thiết bị dụng cụ tập luyện, thi đấu thể thao cho VĐV, HLV đội tuyển quốc gia.