Hội thảo đề án "xây dựng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành TDTT"

Sáng 3/5, ông Tần Lê Minh - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục TDTT đã chủ trì hội thảo đề án "xây dựng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành TDTT" và đề án "chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức ngành TDTT". Tại Hội thảo, 02 đề án đã nhận được nhiều sự quan tâm và những ý kiến đóng góp thiết thực từ đại diện Bộ Nội vụ, Bộ VHTTDL... Đây sẽ là cơ sở để Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục TDTT sớm hoàn thiện chi tiết 02 đề án (dự kiến cuối tháng 5) trình lãnh đạo Bộ phê duyệt .

Đại biểu Nguyễn Hồng Minh cho rằng việc xây dựng đề án là việc làm hết sức cần thiết. (Ảnh:V.Duy)
Dự thảo 04 chức danh nghề nghiệp viên chức ngành TDTT là: Hướng dẫn viên, Huấn luyện viên (HLV), Huấn luyện viên chính và Huấn luyện viên cao cấp đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ và mong muốn đề án sớm chuẩn hóa để đưa vào triển khai. Tại Hội thảo, đã có những ý kiến đóng góp trái chiều về việc có nên hay không nên bỏ chức danh Hướng dẫn viên. Cùng với đó, chức danh HLV được phần đông đại biểu quan tâm, đóng góp tích cực. Đại biểu Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ TTTTC cho rằng: trong thực tiễn, rất nhiều HLV phải chịu thiệt thòi, cần sớm có chức danh cho HLV để đảm bảo tối đa những quyền lợi mà họ có được. Do đó việc đổi mới, xây dựng đề án chức danh nghề nghiệp viên chức ngành TDTT là việc làm hết sức cần thiết.

Đối với những tiêu chí chức danh HLV, nhiều đại biểu có chung quan điểm với Bộ Nội vụ cho rằng cần nghiên cứu, chỉnh sửa để phù hợp với thực tế và giảm bớt gánh nặng hành chính hóa như: không nhất thiết đưa tiêu chuẩn phải có bằng trung cấp lý luận chính trị; có khả năng đề xuất những giải pháp sáng tạo được cấp Bộ công nhận là tiêu chí khó; hay có thể "đặc cách" cho những HLV giỏi, kiệt xuất...

Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: V.Duy)

Ngoài tinh thần hoàn toàn thống nhất với 4 chương trình bồi dưỡng từ 4-6 tuần, tương đương 160-240 tiết cho mỗi chức danh viên chức ngành TDTT, đại diện Bộ VHTTDL đề nghị Ban soạn thảo nên mở rộng khung bồi dưỡng thêm nhiều chuyên đề (khoảng trên 20 chuyên đề/1 chương trình), tạo sự lựa chọn thuận lợi trong quá trình học. Đặc biệt cần chú ý biên soạn những chương trình bồi dưỡng "mở" để có thể bắt kịp tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật thế giới.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, thay mặt Ban soạn thảo đề án, ông Tần Lê Minh cho biết: "với mục đích từng bước chuẩn hóa chương trình đào tạo cấp chứng chỉ thì trước hết cần chỉnh sửa để hoàn thành đề án chức danh nghề nghiệp viên chức ngành TDTT. Sau đó Ban soạn thảo sẽ xây dựng lại khóa bồi dưỡng theo các cấp bậc từ cơ bản đến nâng cao. Khung bồi dưỡng sẽ được mở rộng theo nhiều chuyên đề, từ đó lựa chọn chương trình phù hợp...."

Dự kiến 02 đề án sẽ hoàn thành chi tiết trong tháng 5 để trình lãnh đạo Bộ phê duyệt.

 

MK

Ảnh trong bài
  • Hội thảo đề án "xây dựng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành TDTT"