Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong 8 tháng đầu năm, ngành Du lịch tiếp tục phát huy đà tăng trưởng của năm 2010, phát huy nguồn lực của Bộ đa ngành cho phát triển Du lịch đã đạt được những kết quả rất đáng khả quan như: Tổng số khách Du lịch đến Việt Nam 8 tháng đầu năm 2011 đạt 3.963.000 lượt khách, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2011. Số khách đến trong tháng 8 ước tính 490.000 lượt; mặc dù giảm 3,4% so với tháng 7, nhưng lại tăng 14,5% so với tháng 8 năm 2010.
|
Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: Văn Duy) |
Trong 8 tháng qua, lượng khách Du lịch từ tất cả các thị trường đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010, trong đó cao nhất là khách Campuchia với 74,2% tiếp theo là Trung Quốc 53,5%, Malaysia 18,7%... Số khách du lịch nội địa 8 tháng ước đạt 23 triệu lượt. Thu nhập từ Du lịch vào khoảng 85 ngàn tỉ đồng, đạt trên 77% mức kế hoạch cho cả năm là 110 ngàn tỉ đồng.
Bên cạnh đó, có một số các hoạt động quản lý nhà nước và chuyên môn khác cũng được đẩy mạnh, tiêu biểu như việc hưởng ứng bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành 1 trong những kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Về việc này Bộ VH,TT&DL đã huy động lực lượng trong toàn ngành, triển khai chiến dịch vận động bầu chọn trong cả nước và với các đối tác ở nước ngoài. Tổng cục Du lịch đã có công văn tới các Sở VH,TT&DL, các tỉnh, các doanh nghiệp Du lịch, khách sạn... đề nghị hưởng ứng tổ chức bầu chọn với khẩu hiệu: mỗi lao động trong ngành VH,TT&DL, mỗi khách du lịch là một phiếu bình chọn Vịnh Hạ Long. Bộ VH,TT&DL đã trực tiếp phối hợp với một số địa phương tổ chức phát động bầu chọn Vịnh Hạ Long cho giai đoạn nước rút tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hạ Long, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng và Nha Trang.
Đặc biệt, trong tháng 9 tới đây Bộ VH,TT&DL sẽ phối hợp với UBND, Sở VH,TT&DL Tp. Hồ Chí Minh tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế Tp. Hồ Chí Minh lần thứ VII - 2011 và nhiều sự kiện quan trọng khác cũng được tổ chức tiếp theo đó.
Bước vào 4 tháng cuối năm cũng như chuẩn bị cho năm tiếp theo, ngành Du lịch tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh Du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở vật chất, cơ sở dịch vụ của ngành, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng, quảng bá thương hiệu Du lịch Việt Nam...
N. H