Cải thiện chế độ VĐV các đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 26 và vòng loại Olympic 2012

Thời gian từ nay cho đến SEA Games 26 và vòng loại Olympic 2012 chẳng con bao xa. Đây cũng là thời điểm mà ngành TDTT đang gấp rút thực hiện các biện pháp hướng tới mục tiêu mang lại hiệu quả tối đa, để chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu tại các sự kiện thể thao quan trọng này.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục TDTT với lãnh đạo Bộ VH,TT&DL trong cuộc họp gần đây về tình hình thực hiện kế hoạch chuẩn bị tham dự SEA Games 26 và vòng loại Olympic 2012 thì: Trong quý I và quý II, Tổng cục TDTT đã tổ chức và quản lý điều hành tốt các nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm của kế hoạch đã đề ra như:  xây dựng kế hoạch chuẩn bị SEA Games 26 và kế hoạch chuẩn bị tham gia vòng loại Olympic 2012 với các phương án khác nhau về số lượng và kinh phí; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội, văn phòng Ủy ban Olympic và các đơn vị có liên quan triển khai nhiều công việc về chuẩn bị phương án, chuẩn bị lực lượng, thủ tục có tính tham mưu với tinh thần trách nhiệm cao...Bên cạnh đó, tổ chức hướng dẫn các đội tuyển làm kế hoạch chu đáo, tỉ mỉ hơn và đã xếp lịch thông qua kế hoạch, chỉ tiêu từng đội tuyển ngay từ những ngày đầu tập trung. Thường xuyên kiểm tra sát sao kịp thời, bổ sung thay thế VĐV, HLV, chuyên gia phù hợp với yêu cầu phát triển của từng đội... Cho đến thời điểm này,  đã có 790 VĐV, 137 HLV, 37 chuyên gia của 38 đội dự tuyển các môn thể thao đang được tập luyện tại 3 trung tâm thể thao quốc gia trên cả nước là: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bước vào quý III và quý IV là giai đoạn đặc biệt quan trọng đối với thể thao Việt Nam, do vậy nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành TDTT là tập trung mọi nguồn lực cho công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia SEA Games 26 và phấn đấu từ 20 đến 30 VĐV vượt qua vòng loại Olympic 2012, quản lý điều hành các đội tuyển quốc gia trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam. Chú trọng công tác tuyển chọn, xây dựng kế hoạch huấn luyện, thực hiện kế hoạch huấn luyện, giáo dục tư tưởng, đạo đức, tinh thần tự hào dân tộc phấn đấu giành thắng lợi tại SEA Games 26 với vị trí thứ 3 trở lên trong bảng xếp hạng.

Các VĐV  tham dự đạt thành tích cao tại SEA Games 26 và vòng loại Olympic 2012 đạt kết quả cao đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn. Do vậy, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng đã có ý kiến đề nghị lãnh đạo Bộ xem xét và trình Chính phủ cho phép bổ sung thêm nguồn kinh phí cũng như một số cơ chế đặc thù như: chế độ dinh dưỡng, thuốc bổ, chế độ ưu đãi cho một số VĐV trọng điểm.

Trước thực trạng vật giá ngày càng leo thang trong khi đó, chế độ dinh dưỡng của mỗi VĐV đội tuyển quốc gia và tuyển trẻ  hiện  tại còn ở mức thấp không đảm bảo đủ dinh dưỡng cho VĐV trong quá trình tập luyện và thi đấu. Theo đó, Tổng cục TDTT đề nghị được nâng chế độ tiền ăn của các VĐV  đội tuyển quốc gia từ 120 nghìn/ngày lên 200 nghìn/ ngày và VĐV tuyển trẻ từ 90 nghìn/ngày  lên 150 nghìn/ngày. Đồng thời, bổ sung dụng cụ tập luyện thi đấu  cho một số môn như Xe đạp, Bắn súng...

Trước những đề nghị từ phía Tổng cục TDTT, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL hoàn toàn ủng hộ với những kiến nghị và đề xuất đó. Và để làm tốt được việc này một cách hiệu quả, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chỉ đạo Vụ Kế hoạch tài chính của Bộ và Vụ tài chính của Tổng cục cần phối hợp chặt chẽ với nhau để nhanh chóng giải quyết những kiến nghị này trong thời gian sớm nhất; đồng thời, những đơn vị có liên quan cần tham mưu để những việc trên  sớm được thực hiện đúng theo uy định và kế hoạch đã đề ra.

N. Hương

 

Ảnh trong bài
  • Cải thiện chế độ VĐV các đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 26 và vòng loại Olympic 2012