Tích cực cho kế hoạch vận động đăng cai ASIAD 18 năm 2019

Nhằm kiểm tra tiến độ thực hiện của việc vận động đăng cai Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 18 (ASIAD) năm 2019 tại Việt Nam do Tổng cục TDTT được nhận nhiệm vụ đảm trách, ngày 24/5 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch - Hoàng Tuấn Anh đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT bàn về việc này. Tham dự buổi làm việc còn có ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam và lãnh đạo đại diện cho một số Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ.

Tại đây, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã báo cáo trước lãnh đạo Bộ về kế hoạch vận động đăng cai ASIAD 18 năm 2019 tại Việt Nam. Trong đó, nêu rõ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình vận động và những kế hoạch chuẩn bị một cách chi tiết nhất để từ đó mở ra một cái nhìn tổng quan, sát thực khi chúng ta chính thức được OCA đồng ý cho phép đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất châu lục này.  Báo cáo cũng nhấn mạnh "Qua thành công của việc xin đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 22 và Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 cùng hàng loạt các sự kiện thể thao quốc tế lớn khác, chúng ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý cũng như chứng tỏ với các giới chức thể thao quốc tế về trình độ tổ chức. Đặc biệt, đăng cai ASIAD cũng sẽ đóng vai trò là một cú hích quan trọng để quảng bá về văn hóa Việt Nam và phát triển du lịch".

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Việt Duy)

Theo kế hoạch Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức ASIAD vào năm 2019 với 28 môn: Điền kinh, Bắn cung, Thể thao dưới nước, Cầu lông, Bóng rổ, Boxing, Canoe&Kayak, Xe đạp, Đua ngựa, Đấu kiếm, Bóng đá, Golf, Thể dục, Bóng ném, Hockey trên cỏ, Judo, 5 môn phối hợp hiện đại, Rowing, Bóng bầu dục, Thuyền buồm, Bắn súng, Bóng bàn, Taekwondo, Tennis, 3 môn phối hợp, Bóng chuyền, Cử tạ, Vật. Qua thực tế khảo sát về điều kiện cơ sở vật chất, giao thông, an ninh... tại các đại phương thì địa điểm thi đấu sẽ được tổ chức ở 10 tỉnh, thành phố phía bắc là: Hà Nội, Hải phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Ninh Bình trong đó Thủ đô Hà Nội sẽ được lựa chọn là thành phố đăng cai chính.

Để việc vận động được thành công phía Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn và thách thức: Thực tế cho thấy cuộc cạnh tranh giành quyền đăng cai ASIAD ngày càng trở nên gay gắt, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các hồ sơ, đề án theo quy định của OCA cần phải có một bộ máy tham mưu đủ mạnh để giúp Chính phủ thực hiện các công việc liên quan trong quá trình vận động đăng cai. Bên cạnh đó, việc vận động đăng cai một sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng như ASIAD phải nhận được sự hậu thuẫn rất lớn của Đảng, Quốc hội và Chính Phủ. Đặc biệt, việc giành quyền đăng cai ASIAD 18 năm 2019 đã được Chính phủ chọn là một trong những Đề án trọng điểm trong chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan,đặc biệt là Tổng cục TDTT - đơn vị chịu trách nhiệm chính cho công tác vận động này nhanh chóng chỉnh sửa những điều còn hạn chế trong kế hoạch vận động như một số các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc để bản kế hoạch được hoàn thiện và cụ thể hơn nữa. Từ đó, giúp cho OCA có cái nhìn tổng thể và đánh giá cao tinh thần chuẩn bị cũng như mong muốn được đăng cai sự kiện thể thao quan trọng này tại Việt Nam.

N. Hương     

Ảnh trong bài
  • Tích cực cho kế hoạch vận động đăng cai ASIAD 18 năm 2019