Đóng góp ý kiến cho Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014

Trong khuôn khổ Hội thảo triển khai thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, chiều ngày 5/5, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi làm việc nhằm đóng góp ý kiến cho Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014 với các đại biểu gồm: đại diện lãnh đạo các Sở VH,TT&DL khu vực phía Bắc; các Vụ, đơn vị; các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia; các chuyên gia; các nhà quản lý trong lĩnh vực TDTT... Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến cho Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ diễn ra tại tỉnh Nam Định vào năm 2014.

Ông Đỗ Thanh Xuân - Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Nam Định - đơn vị đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII (Ảnh: NPV)
Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe ông Trần Đức Phấn - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao trình bày dự thảo phương án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Theo đó, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày vào tháng 8/2014, với 22 môn thể thao gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Taekwondo, Vật, Bắn súng, Karatedo, Boxing, Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền, Wushu, Pencak Silat, Xe đạp, Cờ Vua, Cờ tướng, Quần vợt, Canoeing, Rowing, Vovinam và Thể hình.

Đặc biệt, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, phương pháp đánh giá xếp hạng có sự thay đổi. Cụ thể, thành tích của các đoàn được đánh giá thông qua bảng tổng sắp số lượng huy chương đạt được để xếp hạng theo thông lệ quốc tế; đồng thời sẽ cộng thêm huy chương Vàng cho các địa phương, ngành có VĐV đạt thành tích cao tại các Đại hội thể thao quốc tế như SEA Games, Asiad, Olympic tính từ năm 2011 - 2014 với các mức dự kiến 1 HCV Olympic = 10 HCV Đại hội; 1 HCB Olympic = 8 HCV Đại hội; 1 HCĐ Olympic = 6 HCV Đại hội; 1 HCV Asiad = 6 HCV Đại hội; 1 HCB Asiad = 4 HCV Đại hội; 1 HCĐ Asiad = 2 HCV Đại hội, 1 HCV SEA Games = 2 HCV Đại hội và đối với các địa phương, ngành có VĐV tham dự Olympic London năm 2012 được cộng thêm 02 HCV Đại hội....

Đóng góp ý kiến vào các nội dung  xung quanh dự thảo Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận sôi nổi, trong đó tập trung vào một số nội dung cụ thể đó là: số lượng môn thi, nội dung thi; thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội và phương pháp đánh giá, xếp hạng. Trong đó, vấn đề số lượng môn thể thao và việc đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu tại Đại hội đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

Toàn cảnh buổi Hội thảo đóng góp cho đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII (Ảnh: NPV)
Có 2 luồng ý kiến được đưa ra tại Hội thảo. Luồng ý kiến thứ Nhất cho rằng: Đại hội không nên tổ chức một cách dàn trải, số lượng các môn thi trong khuôn khổ Đại hội từ 22 - 25 môn, tập trung vào các môn thể thao trọng điểm nhóm 1 và 22 môn thuộc nhóm 2 theo đúng tinh thần Chiến lược TDTT Việt Nam đến năm 2020.

Không đồng quan điểm trên, luồng ý kiến thứ 2 cho rằng cần phải có sự kết hợp hài hoà giữa thể thao dân tộc và thể thao hiện đại, nên ngoài việc tập trung ưu tiên các môn thể thao Olympic cho phù hợp với xu thế phát triển của  thể thao thế giới, nhất thiết phải đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu tại Đại hội. Tuy nhiên, việc đưa môn thể thao dân tộc nào? số lượng ra sao?... thì cần phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng (ý kiến của ông Đoàn Thao - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Việt Nam, ông Nguyễn Đình Lân - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội, ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam...)...

Phát biểu kết luận tại buổi Hội thảo về dự thảo phương án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng đã cảm ơn và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Lãnh đạo Tổng cục TDTT sẽ xem xét, tổng hợp các ý kiến và trình lãnh đạo Bộ phê duyệt.

NPV

Ảnh trong bài
  • Đóng góp ý kiến cho Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - 2014