Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai ABG 5

Nhằm gấp rút hoàn tất các thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5 (ABG 5) vào năm 2016 tại Việt Nam, ngày 20/4, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã có buổi làm việc với ban soạn thảo Đề án " Đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ 5 năm 2016 tại Việt Nam". Chủ trì buổi làm việc có ông Lê Quý Phượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT; ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc Tổng cục TDTT.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Mạnh - Chánh văn phòng Ủy ban Olympic Việt Nam đại diện Ban soạn thảo đã báo cáo sơ bộ về bản Đề án, trong đó đã nhấn mạnh những điểm thuận lợi và khó khăn khi đăng cai tổ chức sự kiện này, đó là: Việt Nam đăng cai tổ chức ABG 5 -2016 trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa, xã hội... Thể thao Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với phong trào thể thao thế giới  bằng việc tham gia đầy đủ các Đại hội thể thao lớn như: SEA Games, ASIAD, Olympic... Đặc biệt, sau khi tổ chức thành công SEA Games 22 - 2003 và Asian Indoor Games 3 - 2009, các tổ chức thể thao quốc tế, các quốc gia, vùng lãnh thổ của Châu Á đánh giá cao về khả năng, kinh nghiệm tổ chức của Việt Nam và mong muốn nước ta tiếp tục đăng cai một số Đại hội thể thao quốc tế khác trong tương lai. Những yếu tố đó chính là nguồn động lực lớn và cũng là lợi thế để Việt Nam đăng cai tổ chức thành công ABG 5 năm 2016.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm thuận lợi đó, để tổ chức thành công ABG 5 còn có những khó khăn như: ABG là một trong những Đại hội thể thao lớn của Châu lục, nên cần có hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thể thao, dịch vụ hậu cần ... đáp ứng các yêu cầu của OCA. Do vậy, để đảm bảo được những yêu cầu của OCA thì Việt Nam cần phải khắc phục, sửa chữa, làm mới một số các hạng mục cơ sở vật chất cần thiết phục vụ cho Đại hội. Các môn thể thao Bãi biển đã phổ biến tại Việt Nam nhưng chưa được phát triển mạnh và thành tích chưa cao như các môn Đua thuyền buồm, Dù lượn... 

Sau khi nghe báo cáo của ban soạn thảo, đã có nhiều ý kiến đóng góp được nêu ra nhằm hoàn chỉnh hơn nữa cho bản Đề án đảm bảo đúng những quy định chung của OCA như: khâu chọn địa điểm tổ chức sao cho phù hợp là vô cùng quan trọng. Theo dự kiến ban đầu thì Nha Trang - Khánh Hòa sẽ là nơi tổ chức chính của Đại hội, nhưng vào tháng 10 khu vực này thường hay xảy ra mưa lũ nên sẽ không thuận lợi cho việc tổ chức Đại hội. Và hơn nữa hiện nay, Nha Trang chưa có các tuyến bay quốc tế nên việc di chuyển của các đoàn VĐV sẽ gặp khó khăn...

Kết thúc buổi làm việc Phó Tổng cục trưởng Lê Quý Phượng yêu cầu ban soạn thảo bổ sung ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp cho bản Đề án. Theo kế hoạch đoàn cán bộ OCA sẽ sang Việt Nam khảo sát các địa điểm và một số điều kiện khác, do vậy Đề án này phải được hoàn chỉnh trước thời điểm đoàn sang.

ABG được tổ chức theo sáng kiến của OCA nhằm phát triển các môn thể thao Bãi biển, được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đánh giá rất cao vì đây là sự kết hợp hài hòa giữa việc phát triển thể thao với ngành du lịch, đặc biệt là du lịch biển. ABG lần đầu tiên được tổ chức tại Bali - Indonesia tháng 10 năm 2008; lần thứ 2 tại Muscat, Oman tháng 12 năm 2010. Lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Haiyang - Trung Quốc năm 2012; lần thứ 4 sẽ diễn ra tại Phuket - Thái Lan năm 2014 và lần thứ 5 năm 2016 dự kiến tại Nha Trang - Khánh Hòa, Việt Nam.

 N. Hương

Ảnh trong bài
  • Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai ABG 5