Bộ VH, TT&DL tổng kết công tác quý I: Tăng cường công tác chỉ đạo

Năm 2011 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước của dân tộc. Trong tháng 01, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đề ra những quyết sách quan trọng, mang tính lịch sử và thông qua nhiều văn kiện quan trọng.

Tuy nhiên, tình hình chính trị, kinh tế, thiên tai diễn ra trên thế giới đầu năm 2011 dự báo diễn biến hết sức phức tạp; trong nước, tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các mục tiêu, nhóm giải pháp quyết liệt đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2011 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ VH,TT&DL đã xây dựng, ban hành các Chương trình hành động, cụ thể hoá các nhiệm vụ được giao thuộc chức năng của Bộ.

Trong Quý I năm 2011, Bộ VH,TT&DL đã chủ trì, phối hợp với các Ban, Bộ, ngành liên quan tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 10 năm Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” (2000-2010) và Lễ Tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào. Tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2011 Ngành VH,TT&DL, đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm, phát động phong trào thi đua năm 2011 với phương châm: “Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, bám sát thực tiễn, giải quyết tích cực những hạn chế, bức xúc, tạo chuyển biến mới trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI”.  Bộ VH,TT&DL đã tổ chức các Hội nghị lấy ý kiến giới thiệu đại biểu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, kết quả 100% đại biểu, cử tri thuộc Bộ  tham dự các Hội nghị giới thiệu đồng chí Hoàng Tuấn Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL tham gia ứng cử.

Thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong Quý I, Bộ VH,TT&DL chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động phục vụ và tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng, trong đó nổi bật là Chương trình Dạ hội chào mừng thành công Đại hội tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình tối ngày 19/01/2011 với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người Việt Nam thể hiện niềm tin của nhân dân đối với Đảng, niềm phấn khởi của quần chúng nhân dân với kết quả thành công của Đại hội. Các chương trình văn hoá, nghệ thuật, thể thao chào Năm mới 2011, chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Nguyên Đán Tân Mão được tổ chức sôi nổi phục vụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ tăng cường chỉ đạo quản lý và tổ chức lễ hội; trực tiếp tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra công tác lễ hội tại một số địa phương có nhiều lễ hội lớn khu vực các tỉnh phía Bắc.

Theo đánh giá của Bộ VH,TT&DL, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong cả nước đã có sự chuyển biến rõ rệt so với các năm trước đây. Các doanh nghiệp du lịch có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức tour, tuyến phục vụ du khách. Lượng khách du lịch quốc tế và nội địa tăng mạnh trong dịp Tết nói riêng và trong cả Quý I nói chung. Tổng số khách quốc tế trong Quý I năm 2011 ước đạt 1.500.000 lượt khách, tăng 11% so với Quý I năm 2010. Khách nội địa trong 3 tháng đầu năm 2011 ước đạt 9 triệu lượt, thu nhập từ hoạt động du lịch đạt khoảng 28 nghìn tỷ đồng.

Công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Dự và chỉ đạo các đơn vị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai kế hoạch công tác năm 2011 của Bộ. Chỉ đạo hoàn thiện và ban hành các chương trình, kế hoạch năm 2011 như: kế hoạch phân bổ vốn NSNN sự nghiệp, đầu tư xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2011; kế hoạch đoàn ra, đoàn vào năm 2011; kế hoạch công tác VHTTDL năm 2011; chương trình công tác xây dựng văn bản, đề án năm 2011 của Bộ; chuẩn bị các nội dung, đề xuất của Bộ xây dựng chương trình toàn khoá của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI các lĩnh vực văn hoá, gia đình, TDTT và du lịch; chủ động xây dựng Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng…

Trước và sau Tết Nguyên đán Tân Mão, tập thể lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động gặp mặt và chúc Tết cán bộ, công chức Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch qua các thời kỳ thiết thực, vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm và an toàn; gặp mặt tuyên dương các cá nhân tiêu biểu, điển hình xuất sắc năm 2010 của Ngành VH,TT&DL; chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức đón đồng bào các dân tộc về ăn Tết tại Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam, tổ chức và dự Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại Làng Văn hoá Du lịch các dân tộc Việt Nam... Đồng thời, đã chỉ đạo, sớm đưa các hoạt động của đơn vị thuộc Bộ được tích cực triển khai ngay sau Tết Nguyên đán. Tập trung chỉ đạo công tác quản lý và tổ chức lễ hội; trực tiếp tiến hành các đợt công tác trước, trong và sau mùa lễ hội tại một số địa phương khu vực phía Bắc. Tập trung chỉ đạo triển khai các công việc trọng tâm: Triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về “Quốc phục”, “Quốc hoa”, “Quốc tửu” Việt Nam; Cuộc thi Hợp xướng quốc tế tại Hội An, Quảng Nam năm 2011; công tác tổng kết và xét khen thưởng công tác phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI; công tác chuẩn bị tổ chức Hội thi, Hội diễn Văn nghệ-Thể thao của 11 xã điểm xây dựng nông thôn mới; xét khen thưởng tổng kết công tác năm 2010; công tác bầu chọn Vịnh Hạ Long, hội chợ Tour; công tác xét tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật… Tập trung chỉ đạo tổ chức các hội thảo đóng góp ý kiến và hoàn thiện Hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể “Đờn ca Tài tử Nam Bộ”;Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đệ trình UNESCO và các dự án, văn bản, đề án trong kế hoạch trình cấp có thẩm quyền ban hành trong Quý I.

Tập thể lãnh đạo Bộ có buổi làm việc báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân về kế hoạch công tác năm 2011 của Ngành văn hoá, thể thao và du lịch, cụ thể hoá và giao nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc. Tham dự các buổi họp thường kỳ và đột xuất của Chính phủ và các hoạt động lớn: Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2011); Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ về nước (28/01-1941-28/01/2011) tại Cao Bằng; Hội nghị Tổng kết Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long; Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ III; Tổng kết Chương trình 135 và công tác dân tộc năm 2010; Hội nghị 10 năm Uỷ ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm; Hội nghị Tổng kết công tác năm 2010 Uỷ ban UNESCO Việt Nam; Tổng kết Năm Du lịch quốc gia 2010; Họp Tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016…

Trong Quý I, lãnh đạo Bộ tăng cường các chuyến công tác làm việc với các địa phương về tình hình phát triển văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch, trong đó tập trung công tác quản lý và tổ chức lễ hội của địa phương năm 2011 và một số nhiệm vụ theo chuyên đề tại các tỉnh/thành: Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương, Thanh Hoá, Ninh Bình, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lâm Đồng, Long An, Bình Dương... Tiếp tục mở rộng mối quan hệ, giao lưu với các nước trên các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình thông qua các cuộc tiếp xúc và làm việc: dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN (ATF) tại Campuchia; tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các nước Nhật bản, CHDCND Triều Tiên, Iraq, Đan Mạch tại Việt Nam; tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Uỷ ban Giáo dục, Thanh niên và Thể thao, các Vấn đề Tôn giáo, Văn hoá và Du lịch của Quốc hội Campuchia; Đoàn đại biểu Ủy ban các vấn đề Gia đình và Văn hóa Quốc hội Na Uy; Chủ tịch Uỷ ban Du lịch quốc gia Hàn Quốc; dự Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Thư viện Quốc gia Việt Nam và Thư viện Quốc gia Pháp; dự khai mạc các Triển lãm Sách, Ảnh và các tác phẩm mỹ thuật của Cộng hoà DCND Triều Tiên; Triển lãm Ảnh “Mêxicô - Đất nước của những sắc màu”Gặp mặt các đồng chí Đại sứ, Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới được bổ nhiệm, đề nghị phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL nhằm giới thiệu, quảng bá đất nước và con người Việt Nam với nhân dân các nước, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

TH

Ảnh trong bài
  • Bộ VH, TT&DL tổng kết công tác quý I: Tăng cường công tác chỉ đạo