Tiếp tục tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL

Thực hiện Chỉ thị số 79/2008/CT-BVHTTDL về tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL, trong thời gian qua, công tác pháp chế của ngành đã có những đóng góp tích cực trọng việc duy trì và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của toàn ngành. Các hoạt động xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, công tác rà soát, hệ thống hoá và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã được tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

Chỉ tính riêng trong 3 năm từ 2008 -2010, hệ thống pháp luật về quản lý ngành đang ngày càng hoàn thiện, đã có 9 Luật, 2 pháp lệnh, hàng chục Nghị định và hàng trăm Thông tư về các lĩnh vực văn hoá, thể dục thể thao,gia đình và du lịch được các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức thích hợp và mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống.

Theo báo cáo của Vụ Pháp chế Bộ VH,TT&DL, công tác pháp chế của ngành VH,TT&DL đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Nhận thức và tổ chức làm công tác pháp chế của lãnh đạo, cán bộ, công chức được nâng cao. Hiện tại, khối các cơ quan tham mưu tổng hợp như: Tổng cục TDTT đã thành lập Phòng Pháp chế thuộc Văn phòng Tổng cục với 3 cán bộ chuyên trách; Tổng cục Du lịch đã thành lập phòng Hành chính - Pháp chế, phân công q cán bộ làm công tác chuyên trách, còn lại nhiều Cục, Vụ khác không bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác pháp chế nhưng đã phân công cán bộ kiêm nhiệm thực hiện các công việc về pháp chế. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương cũng đã thành lập tổ chức pháp chế hoặc phân công cán bọ làm công tác pháp chế như: Cần Thơ, Tiền Giang, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Phú Yên, Đồng Tháp...

Bên cạnh đó, công tác xây dựng pháp luật tại các cơ quan thuộc bộ cũng như tại các địa phương được triển khai và thực hiện nghiêm túc, từ khâu đăng ký chương trình, thành lập ban soạn thảo để tổ chức nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình và viết dự thảo, gửi dự thảo xin ý kiến các cơ quan chức năng... đều được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Bên cạnh đó, danh mục các văn bản quy phạm pháp luật về văn hoá, gia đình, TDTT và du lịch được hệ thống hoá và đăng tải trên trang tin điện tử của Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân và đơn vị tra cứu.

Đặc biệt, đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã chủ động tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong đơn vị kết hợp với các hoạt động chuyên môn. Nhiều đơn vị đã tổ chức các Hội nghị có lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật. Đơn cử như Tổng cục TDTT đã tổ chức phổ biến các văn bản liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn đơn vị, xây dựng và khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật; mở chuyên trang, chuyên mục phổ biến pháp luật trên trang Web của ngành.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song thực tế cũng cho thấy công tác pháp chế ngành VH,TT&DL vẫn còn những tồn tại, yếu kém. Do vậy, Bộ VH,TT&DL chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác pháp chế, tổ chức và bố trí lực lượng cán bộ làm công tác pháp chế; việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phải kịp thời, nội dung văn bản phải phù hợp với thực tiễn...

VD

Ảnh trong bài
  • Tiếp tục tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL