Chương trình tôn vinh Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam: nơi hội tụ các sắc màu văn hoá dân tộc

Tối 17/4, tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội đã diễn ra Chương trình tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, giao lưu văn hóa nghệ thuật các dân tộc với chủ đề “Sắc màu tuổi trẻ - Sắc màu đoàn kết”. Đây chính là điểm nhấn trong khuôn khổ Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam do Bộ VH,TT&DL; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ủy ban Dân tộc; Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội phối hợp tổ chức.

Tham dự Chương trình tôn vinh Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng ban Dân vận Trung ương - bà Hà Thị Khiết; Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL - ông Hoàng Tuấn Anh;  Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - ông Võ Văn Thưởng; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành chức năng cùng hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tiêu biểu các dân tộc Việt Nam đã tham dự chương trình.

Được tổ chức trên sân khấu nổi, tại Quảng trường Tây Nguyên, Khu các làng dân tộc, chương trình được mở đầu bằng màn múa cờ, rước đuốc truyền thống của 80 thanh niên mặc trang phục các dân tộc, tượng trưng cho 80 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cho tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam. Tiếp đó là lễ trao học bổng Vừ A Dính cho 54 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập cũng như hoạt động Đoàn năm 2010.

Biểu diễn Cồng chiêng Tây Nguyên (Ảnh: HT)
Đặc biệt, Chương trình nghệ thuật với nhiều tiết mục đặc sắc, mang sắc màu văn hóa của các dân tộc Việt Nam được dàn dựng công phu, hấp dẫn đã thu hút hàng ngàn người tham dự. Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: chương I có chủ đề “Việt Nam, đất nước và tuổi trẻ” với các ca khúc ca ngợi sức trẻ Việt Nam và đất nước như “Lên đàng”; “Tổ quốc tôi”… thể hiện đất nước, con người Việt Nam cùng khát vọng đi lên.

Chương II với chủ đề: “Suối nguồn dân tộc và sức mạnh đoàn kết”, xuyên suốt các tiết mục là tinh thần đoàn kết các vùng miền, các dân tộc anh em luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa cội nguồn dân tộc Việt Nam. Các tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của các vùng miền như: tiếng cồng chiêng Tây Nguyên; tiếng đàn then, đàn tính Tày, Nùng; tiếng trống Chăm Paranưng; nhịp xòe Thái vùng Tây Bắc, qua chiếu Chèo, Quan họ vùng đồng bằng sông Hồng; tiếng Đờn ca tài tử phương Nam đến hát Xoan ghẹo vùng đất Tổ và dân ca Khơme Nam Bộ…

Chương III với chủ đề “Nối vòng tay lớn hướng tới tương lai” đã thể hiện khát vọng đoàn kết của tuổi trẻ các dân tộc Việt Nam hôm nay trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Các ca khúc “Tiếng đàn Bầu”, “Ta tự hào đi lên”, “Ôi Việt Nam”, “Nối vòng tay lớn”…. đã khép lại chương trình nghệ thuật, nhưng âm vang còn đọng sâu trong tâm hồn mỗi người xem.

Trước đó, sáng ngày 17/4 đã diễn ra các hoạt động, gồm:  - 300 đại biểu thanh niên các dân tộc và Ban Chỉ đạo viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ (Bắc Sơn, Hà Nội), tham gia Lễ báo công và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp mặt Lãnh đạo Đảng - Nhà nước và tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Buổi chiều cùng ngày, 100 đại biểu gồm các thanh niên tiêu biểu đại diện cho các dân tộc Việt Nam và các chuyên gia văn hoá dân tộc đã tham dự Hội thảo “Tuổi trẻ Việt Nam với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trong thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước” (tại Nhà Công vụ, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Nhiều hoạt động thi đấu thể thao cũng được tổ chức trong chương trình ngày hội (Ảnh: TT)
Đan xen vào các hoạt động trên, nhiều hoạt động hưởng ứng Festival được tổ chức như: Đêm lửa trại “Sáng mãi tình bạn” giao lưu văn nghệ giữa các cộng đồng dân tộc và các đại biểu thanh niên; các trò chơi dân gian (Nhảy sạp, Kéo co, Đẩy gậy..), thể thao truyền thống; chương trình tạp kỹ của một số nhà hát với các tích tuồng, chèo.

Dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng có thể khẳng định Festival Thanh niên các dân tộc Việt Nam lần thứ Nhất đã diễn ra thành công, để lại ấn tượng sâu sắc đối với đông đảo thanh niên Việt Nam. Chương trình được tổ chức đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo, đảm bảo các tiêu chí trang trọng, thiết thực, bổ ích, tiết kiệm và đúng mục đích.

HT


Ảnh trong bài
  • Chương trình tôn vinh Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam: nơi hội tụ các sắc màu văn hoá dân tộc