Xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư liên tịch số 02/2009/TTLT-BTC-BVHTTDL và Thông tư liên tịch số 127/2008/TTLT/BTC-BVHTTDL

Chiều ngày 5/4, Phó Tổng cục trưởng Lê Quý Phượng đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Tài chính về việc xây dựng dự thảo sửa đổi một số văn bản liên quan đến chế độ chi tiêu tài chính đối các giải thi đấu thể thao và chế độ liên quan đến tiền công, thuế thu nhập cá nhân... đối với VĐV, HLV. Tham dự buổi làm việc có đại diện các Vụ, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc(Ảnh: Y Trang)
Việc thực hiện các chế độ chi tiêu tài chính là điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cá giải thi đấu thể thao, góp phần quan trọng trong việc phát triển nâng cao thành tích thể thao nước nhà. Từ năm 2009 đến nay, chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao từ trung ương tới địa phương được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 02/2009//TTLT-BTC-BVHTTDL.

Chế độ chi tiêu tài chính theo quy định trên đều được triển khai áp dụng trong tất cả các giải thi đấu thể thao trong nước và các giải thi đấu thể thao quốc tế chính thức tổ chức tại Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền quyết định. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện, các quy định về chế độ chi tiêu trong Thông tư liên tịch số 02/2009//TTLT-BTC-BVHTTDL đã không còn phù hợp do những nguyên nhân sau:

So với thời điểm Thông tư liên tịch số 02 ra đời đến nay, mức lương cơ bản đã tăng tới 3 lần (đầu năm 2009 là 540.000đ, tháng 5/2009 là 630.000đ, tháng 5/2010 là 730.000đ và đến tháng 5/2011 sẽ là 830.000đ).

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, do sự biến động của thị trường, nhất là các mặt hàng thực phẩm khiến cho đời sống của cán bộ, HLV, VĐV gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đối với các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ tại các Trung tâm HLTTQG. Sự ảnh hưởng của thời kỳ "bão giá" đã ảnh hưởng trực tiếp tới bữa ăn của VĐV. Theo quy định hiện tại, VĐV đội tuyển quốc gia được hưởng chế độ ăn là 120.000đ/1người/ngày. Đội tuyển trẻ quốc gia, Đội tuyển tỉnh, ngành: 90.000 đồng; Đội tuyển trẻ tỉnh, ngành: 70.000 đồng; Đội tuyển năng khiếu các cấp: 50.000 đồng (mức chi này được thực hiện kể từ ngày 01/01/2009, áp dụng chế độ dinh dưỡng đối với vận động viên, huấn luyện viên trong thời gian tập trung tập luyện ở trong nước). Với mức tăng giá các mặt hàng như hiện nay, số tiền này không thể đảm bảo cho VĐV có đủ dinh dưỡng, phục vụ tập luyện.

Trước thực trạng đó, các đại biểu dự họp đều cho rằng việc sửa đổi văn bản liên quan đến chế độ chi tiêu tài chính đối với lĩnh vực TDTT là vô cùng cần thiết, trong đó có những văn bản được cho là "cấp bách" cần được sửa đổi trong thời gian sớn nhất như: Thông tư liên tịch số 127/2008/TTLT/BTC-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao. Bởi lẽ, theo các thành viên dự họp, Thông tư này mới được ban hành đã có nhiều bất cập, bởi ngay từ năm 2008 chỉ số các mặt hàng tiêu dùng, trong đó đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm liên tục biến động theo hướng tăng lên.

Ý kiến của các thành viên về việc sửa đổi Thông tư liên tịch số 02 và Thông tư liên tịch số 127 đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía đại diện Bộ Tài chính. Hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất, các văn bản trên sẽ được sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện để các VĐV Việt Nam có đủ điều kiện để làm nhiệm vụ tại các giải đấu quốc tế, trước mắt là SEA Games 26 tại Indonesia vào cuối năm nay.

VD

Ảnh trong bài
  • Xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư liên tịch số 02/2009/TTLT-BTC-BVHTTDL và Thông tư liên tịch số 127/2008/TTLT/BTC-BVHTTDL