Tổng cục TDTT xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng

Chương trình hành động hướng tới tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện, nhanh chóng đưa các nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng vào cuộc sống. Đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ phát triển TDTT theo phương hướng, mục tiêu đã được xác định tại các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI và các văn kiện khác của Đảng: "Xây dựng và thực hiện chiến lược quốc gia về nâng cao sức khoẻ, tầm vóc con người Việt Nam.

 Đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao...Đẩy mạnh xã hội hoá trong các lĩnh vực y tế, dân số - kế hoạch hoá gia đình và thể dục, thể thao".

Đẩy mạnh các hoạt động TD,TT cả về quy mô và chất lượng. Phát triển mạnh thể thao quần chúng, thể thao nghiệp dư, trước hết là trong thanh niên, thiếu niên. Mở rộng quá trình chuyên nghiệp hoá thể thao thành tích cao. Từng bước chuyển các đơn vị sự nghiệp thể dục, thể thao công lập có đủ điều kiện sang ấp dụng chế độ tự chủ tài chính, tiến tới tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện như các tổ chức cung ứng dịch vụ công cộng khác.

Mục tiêu đạt được là phát triển nền TDTT nhằm nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tăng tuổi thọ của người Việt Nam, vì sự nghiệp dân cường, nước thịnh, hội nhập và phát triển.

Tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động TDTT quần chúng, thể thao giải trí đáp ứng nhu cầu giải trí của xã hội và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao và góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh - thiếu niên, Tích cực phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng toàn dân.

Đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, gắn kết đào tạo các tuyến, các lớp kế cận; thống nhất quản lý phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp theo hướng tiên tiến, bền vững, phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, tinh thần của nhân dân; nâng cao thành tích thi đấu, giữ vững vị trí là một trong 3 quốc gia có thành tích thể thao đứng đầu khu vực Đông Nam Á, tiến tới thu hẹp khoảng cách trình độ đối với thể thao châu Á và thế giới. Tăng cường hội nhập quốc tế, tích cực thực hiện chủ trương, đường lối ngoại giao nhân đân của Đảng và Nhà nước.

Chương trình hành động cũng nêu rõ mục tiêu chủ yếu dành cho thể dục, thể thao quần chúng; Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học; Thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang; Thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp; Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Liên đoàn - hiệp hội thể dục, thể thao đồng thời đề ra các chỉ tiêu phát triển đối với thể dục, thể thao quần chúng: số người tham gia luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đến năm 2015 đạt tỷ lệ 28% và năm 2020 đạt 33% dân số; số gia đình luyện tập thể dục thể thao đến năm 2015 đạt 22% và năm 2020 đạt 25% số hộ gia đình trong toàn quốc.

Thể dục, thể thao trường học: Số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khoá đến năm 2015 đạt 100%; Số trường học phổ thông có CLB thể dục, thể thao có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên thể dục, thể thao thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khoá đến năm 2015 đạt 45% và đến năm 2020 đạt từ 55 - 60% tổng số trường. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chẩn rèn luyện thân thể đến năm 2015 đạt 75% và đến năm 2020 đạt 85% - 90% tổng số học sinh phổ thông các cấp.

Thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang, số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo từng quân, binh chủng đến năm 2015 đạt 82,5% đến năm 2020 đạt 85,5%.

Thể thao thành tích cao giữ vững vị trí tốp 3 của thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games); năm 2012 phấn đấu có khoảng 30 VĐV  vượt qua các cuộc thi vòng loại và có huy chương tại Đại hội thể thao Olympic lần thứ 30; năm 2014 phấn đấu đạt vị trí 5 - 13 tại Asiad 17; năm 2016 phấn đấu có khoảng 40 VĐV vượt qua các cuộc thi vòng loại và có huy chương tại Đại hội thể thao Olympic lần thứ 31; năm 2019 phấn đấu đạt vị trí 14 - 12 tại Asiad 18; năm 2020 phấn đấu có 45 VĐV vượt qua các cuộc thi vòng loại, có HCV tại Đại hội thể thao Olympic lần thứ 32.

Căn cứ nhiệm vụ và nội dung chủ yêu nêu ra trong Chương trình hành động, căn cứ chức năng và nhiệm vụ đã được phân cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng cục TDTT trực tiếp chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động của cơ quan, đơn vị mình trong kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 và cụ thể hoá thành các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch năm.

A.T

Ảnh trong bài
  • Tổng cục TDTT xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng