Bộ VH,TT&DL tổ chức Hội trại Thanh niên hưởng ứng "Năm Thanh Niên" 2011

Năm 2011 – Kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2011), 70 năm thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2011), 55 năm truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2011) và được Đảng, Nhà nước chọn là “Năm Thanh Niên”.

Đây là niềm vinh dự lớn lao của tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời cũng là dịp thuận lợi để tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp và giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện thế hệ trẻ.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở đã xây dựng chương trình hành động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, chi tiết, cụ thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Kịp thời tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện năm thanh niên đồng bộ từ huyện đến cơ sở, xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện Năm thanh niên giữa MTTQ và các tổ chức đoàn thể.

Tuổi trẻ, thanh niên Việt Nam hướng tới những mục tiêu cao đẹp

Với phương châm Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ, Năm Thanh niên 2011 hướng tới các mục tiêu chính: tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tự nguyện của thanh niên trong lao động sáng tạo, đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế – xã hội; thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp uỷ, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội để từ đó có sự đầu tư tập trung, mạnh mẽ hơn cho công tác giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá; xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Phát triển mạnh mẽ các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt để tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Hưởng ứng tinh thần nêu trên, Đoàn Bộ VH,TT&DL triển khai kế hoạch tổ chức Hội trại Thanh niên hưởng ứng "Năm Thanh niên" 2011 tại Trường Quay Cổ Loa huyện Đông Anh - Hà Nội trong 3 ngày từ 25 đến 27/3.

Để chuẩn bị chu đáo cho Hội trại, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL - Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với Ban chấp hành Đoàn Bộ, đơn vị đăng cai tổ chức và các thành viên liên quan. Thứ trưởng nhấn mạnh: Hội trại là hoạt động mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, giáo dục truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam; tạo cho thanh niên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo về tổ quốc; hoạt động Hội trại cũng là điều kiện, cơ hội để đoàn viên, thanh niên Bộ VH,TT&DL lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, hưởng ứng 'Năm Thanh niên" 2011 và chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây cũng là cơ hội phát huy tính năng động, sáng tạo, ý thức tự quản, nâng cáo tình đoàn kết, gắn bó và chất lượng học tập của mọi thành viên. Vì vậy, yêu cầu các thành viên tham gia Hội trại lần này phải tuân thủ những quy định của Hội trại và tham gia nhiệt tình các nội dung do Ban tổ chức đề ra.

Theo điều lệ, các sơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Bộ mỗi đơn vị sẽ có 1 trại. Đối với các Chi đoàn có số lượng đoàn viên, thanh niên dưới 10 người có thể liên kết với một Chi đoàn có số lượng đoàn viên, thanh niên tương ứng tham dự 1 trại. Nội dung cuộc thi gồm: Thi trại đẹp, thi văn nghệ (các đơn vị tham gia Hội trại chuẩn bị 2 tiết mục, trong đó có 1 bài hát với chủ đề ca ngợi Đảng, đất nước, Đoàn và 1 tiết mục tự chọn, có thể là tiểu phẩm, kịch, múa, khiêu vũ...), thi Nữ cán bộ đoàn duyên dáng tài năng (mỗi đơn vị cử một nữ cán bộ đoàn là Bí thư, Phó bí thư hoặc uỷ viên Ban chấp hành tham dự. Phần thi này sẽ gồm thi trang phục tự chọn: công sở, áo dài hoặc dạ hội; thi thuyết trình theo chủ đề bốc thăm; thi tài năng (cắm hoa nghệ thuật), thi các môn thể thao và  trò chơi dân gian, thi ẩm thực giữa các đơn vị (mỗi đơn vị chuẩn bị một món ăn).

Những quy định về trại như kích cỡ, chất liệu, hình thức... và những quy định chung, bao gồm cấm uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích, giữ gìn vệ sinh, không sử dụng phương tiện đi lại trong khu vực trại, không đưa người lạ mặt vào trại, an ninh, y tế... cũng đặc biệt được quan tâm chú ý trong lần tổ chức này.

Thịnh Hường

 

 

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL tổ chức Hội trại Thanh niên hưởng ứng "Năm Thanh Niên" 2011