Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị số 79/2008/CT-Bộ VHTTDL về tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL

Sáng nay (1/3), Bộ VH,TT&DL tổ chức Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị số 79/2008/CT-Bộ VHTTDL về tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch, các Vụ, đơn vị, Sở VH,TT&DL các tỉnh. Hội nghị do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, tầm quan trọng của công tác Pháp chế trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch đối với sự phát triển chung của đất nước. Qua Hội nghị này, Thứ trưởng mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự để công tác pháp chế của ngành VH,TT&DL đạt được hiệu quả cao.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Lê Anh Tuyến - Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị số 79/2008/CT-Bộ VHTTDL về tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL. Báo cáo đã khẳng định "công tác pháp chế ngành VH,TT&DL đã có những đóng góp tích cực trong việc duy trì và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của toàn ngành. Các hoạt động xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, kiểm tra việc thực hiện pháp luật, công tác rà soát, hệ thống hoá và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã được tổ chức, triển khai tương đối toàn diện".

Đặc biệt, sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 79/2008/CT-Bộ VHTTDL về tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL, công tác pháp chế ngành đã từng bước đi vào nề nếp và đạt được những kết quả đáng biểu dương. Đến nay, hệ thống pháp luật về quản lý ngành đang ngày càng hoàn thiện, đã có 9 luật, 2 pháp lệnh, hàng chục nghị định và hàng trăm thông tư về các lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể dục thể thao và du lịch được ban hành. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức thích hợp để đưa các văn bản vào cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác pháp chế ngành VH,TT&DL vẫn còn có những tồn tại như: việc soạn thảo một số văn bản quy phạm pháp luật chưa đảm bảo trình tự, thủ tục và tiến độ về thời gian; chất lượng một số văn bản vẫn còn hạn chế; sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc soạn thảo chưa chặt chẽ, việc kiểm tra, đánh giá thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa tiến hành thường xuyên...

Để công tác pháp chế của ngành VH,TT&DL ngày càng có những đóng góp tích cực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của toàn ngành, Báo cáo cũng đưa ra một số giải pháp thiết thực như: ở mỗi đơn vị, địa phương cần tuyển chọn cán bộ thích hợp làm công tác pháp chế; tổ chức tập huấn quy định về trình tự, thủ tục, kỹ thuật soạn thảo văn bản cho các chuyên viên chưa được tập huấn để thực hiện nghiêm túc; các đơn vị chưa sơ kết thực hiện Chỉ thị số 79/2008/CT-BVhTT&DL theo yêu cầu tại công văn số 2856/BVHTTDL-PC ngày 18/8/2010 của Bộ cần tổ chức sơ kết để rút kinh nghiệm và gửi báo cáo về Vụ pháp chế; Vụ pháp chế giúp Bộ trưởng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện các quy định về các lĩnh vực công tác pháp chế.

Tổng cục TDTT là một trong những đơn vị có Phòng Pháp chế với 3 cán bộ chuyên trách. Các hoạt động xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác rà soát, hệ thống hoá và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TDTT luôn thực hiện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt là công tác phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực TDTT được duy trì đều đặn thông qua việc tổ chức các cuộc Hội thảo, các lớp tập huấn và qua các phương tiện truyền thông như: mở chuyên mục văn bản pháp luật, chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật TDTT... trên trang Web của ngành...

HKT

Ảnh trong bài
  • Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị số 79/2008/CT-Bộ VHTTDL về tăng cường công tác pháp chế ngành VH,TT&DL