Ngành VH,TT&DL: 100% thủ tục hành chính đã được đơn giản hoá

100% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ VH,TT&DL đã được đơn giản hoá, loại bỏ được những trùng lắp, mâu thuẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện. Chi phí tuân thủ TTHC trước khi đơn giản hoá là trên 414 tỷ đồng/năm, chi phí tuân thủ TTHC sau khi đơn giản hoá chỉ còn trên 31 tỷ đồng/năm, tiết kiệm được trên 382 tỷ đồng. Kết quả này đã được Tổ công tác chuyên trách cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ đánh giá là một trong những Bộ hoàn thành nhanh, có chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Đề án 30 là tên gọi tắt của Đề án Đơn giản hoá thủ tục hành chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/1/2007. Đây là một đề án có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác cải cách nền hành chính nước ta, nhằm loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, đồng thời bổ sung đưa ra phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch. Qua đó, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính với chi phí thấp nhất về thời gian và vật chất. Đặc biệt, cải cách hành chính còn tiến tới xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại mà mục tiêu cao nhất của nó hướng tới là phục vụ nhân dân.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, Bộ VH,TT&DL đã tiến hành triển khai thực hiện đề án với mục tiêu đánh giá thực trạng thủ tục hành chính trên các lĩnh vực văn hoá, thể dục thể thao, gia đình và du lịch. Để thực hiện việc cải cách hành chính trong các lĩnh vực ngành quản lý, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL đã ban hành quyết định số 4264/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Tổ công tác đơn giảin hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2008 - 2010 của Bộ; đồng thời ban hành 7 văn bản làm hành lang pháp lý cho việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và Đề án 30 nói riêng. Bên cạnh đó, không ngừng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về công tác cải cách thủ tục hành chính; mở lớp tập huấn cho các thành viên Tổ Đề án về thống kê và rà soát thủ thục hành chính theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Việc triển khai công tác cải cách hành chính của Bộ được thực hiện qua các giai đoạn thống kê và rà soát. Cụ thể giai đoạn thống kê, tổ Đề án 30 của Bộ đã tạo lập được 102 bộ hồ sơ văn bản pháp luật, đủ căn cứ pháp lý để Bộ và các địa phương tra cứu các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý hành chính toàn ngành đang áp dụng. Trong đó, cấp trung ương là 80 thủ tục, cấp tỉnh 70 thủ tục, cấp huyện 13 thủ tục, cấp xã 7 thủ tục và không rõ cấp nào thực hiện là 8 thủ tục. Đặc biệt, ở giai đoạn rà soát, đã loại ra 54 thủ tục không trong phạm vi rà soát, rà soát tổng số 125 thủ tục hành chính, 25 mẫu đơn, mẫu tờ khai, 18 yêu cầu, điều kiện. Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ ban hành, tổ Đề án đã đưa ra phương án đơn giản hoá như: kiến nghị sửa đổi, bổ sung 71 thủ tục hành chính, 5 mẫu đơn, mẫu tờ khai; kiến nghị thay thế 03 thủ tục hành chính; kiến nghị bãi bỏ hoặc huỷ bỏ: 53 thủ tục hành chính (15 thủ tục huỷ bỏ toàn bộ, 38 thủ tục huỷ bỏ một phần), 3 mẫu đơn, mẫu tờ khai, 01 yêu cầu, điều kiện. Đối với các thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền của Bộ ban hành (bao gồm thủ tục hành chính do Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ/UBND tỉnh/cơ quan khác ban hành), Bộ đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung 58 thủ tục hành chính, kiến nghị thay thế 08 thủ tục hành chính, kiến nghị bãi bỏ hoặc huỷ bỏ 20 thủ tục hành chính.

Với cách làm hiệu quả trên, 100% thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ VH,TT&DL đã được đơn giản hoá, loại bỏ được những trùng lắp, mâu thuẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện. Nhận thức của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công chức đã thực sự có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, từ đó góp phần nâng cao trách nhiệm của mình đối với công tác đơn giản hoá thủ tục hành chính trong giai đoạn sau. Thông qua đó, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính đã được nâng lên đáng kể. Đặc biệt là những hiệu quả về mặt kinh tế, chính trị cũng như xã hội mà Đề án 30 mang lại là vô cùng lớn. Thủ tục hành chính đơn giản, minh bạch, không phiền hà sẽ tạo lòng tin cho người dân và doanh nghiệp.

Tại cuộc hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, chuyên gia, người dân và doanh nghiệp về phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính do Bộ VH,TT&DL tổ chức vào tháng 4/2010, các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị... thuộc Bộ đã đưa ra những phương án, ý kiến đóng góp thiết thực, góp phần vào sự thành công của công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ. Cụ thể, Tổng cục Du lịch đưa ra danh sách 4 TTHC kiến nghị sửa đổi, bổ sung với những TTHC thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ VH,TT&DL và 13 TTHC sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, bãi bỏ 3 TTHC. Tổng cục Thể dục Thể thao có 6 TTHC thực hiện 100% đơn giản hóa và cắt giảm được hơn 40% chi phí, tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng/năm. Cục Nghệ thuật Biểu diễn có 23 TTHC thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm trung bình được 47,8% chi phí; Cục Văn hóa cơ sở có 17 TTHC, thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm tới 74,1% chi phí; Cục Điện ảnh có 10 TTHC, thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm trung bình được 37,4% chi phí; Vụ Thư viện có 6 TTHC, thực hiện 100% đơn giản hóa, cắt giảm được 36% chi phí, Văn phòng Bộ có 4 TTHC thực hiện 100% đơn giản hóa, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & TL có 18 TTHC thực tiện 100% đơn giản hóa...

HKT


Ảnh trong bài
  • Ngành VH,TT&DL: 100% thủ tục hành chính đã được đơn giản hoá