Điểm lại những thành tựu nổi bật của ngành VH,TT&DL trong năm 2010

Đối với ngành VH,TT&DL, trong năm 2010 toàn ngành đặt quyết tâm "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình, tác phẩm, sản phẩm, thành tích hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng".

Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc được tổ chức trang trọng và hoành tráng (Ảnh: DT)
Chỉ còn chưa đầy 1 ngày nữa, năm Canh Dần - 2010 sẽ chính thức khép lại, một năm mới lại bắt đầu với những nhiệm vụ mới, kế hoạch mới. Đây cũng chính là thời điểm để các cơ quan, đơn vị nhìn nhận, đánh giá lại những gì đã làm được, những gì còn tồn tại và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tới. Đối với ngành VH,TT&DL, trong năm 2010 toàn ngành đặt quyết tâm "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công trình, tác phẩm, sản phẩm, thành tích hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng". Chính vì vậy, ngay từ đầu năm. Bộ VH,TT&DL đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển ngành trong năm 2010.

Theo đó, trên tất cả các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình do ngành quản lý đã đạt được những kết quả đáng biểu dương. Dưới đây xin điểm lại những nét cơ bản về những thành tựu đã đạt được trên từng lĩnh vực cụ thể.

Về lĩnh vực văn hoá, gia đình: Các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn được tổ chức trang trọng, xúc động, chương trình nghệ thuật có nhiều cố gắng trong khâu tổ chức và nâng cao chất lượng, tạo được bầu không khí chính trị tích cực trong nhân dân. Đặc biệt, Bộ VH,TT&DL đã thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực BTC cấp Nhà nước các ngày Lễ lớn, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể triển khai tích cực, có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong đó, nổi bật là các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch kỷ  niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra liên tục trong thời gian dài ở khắp các tỉnh, thành với nội dung phong phú, thiết thực, kết hợp hài hoà giữa văn hoá truyền thống và hiện đại.

Theo số liệu thống kê, đã có hơn 120 tác phẩm, công trình, sản phẩm, thành tích văn hoá, thể thao và du lịch được sáng tạo, phổ biến và được nhân dân đánh giá cao (trong đó có 60 tác phẩm, công trình, sản phẩm, thành tích do các đơn vị thuộc Bộ thực hiện). Nhiều hoạt động có quy mô lớn, ấn tượng, đậm bản sắc văn hoá Việt Nam, mang lại nhiều cảm xúc, hào khí cho nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Tiêu biểu là Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại Quảng trường Ba Đình được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, có sự tham gia của 22 Bộ, Ban, ngành, đoàn thể trung ương và Hà Nội và 40.000 người.

Cũng trong năm 2010, Việt Nam đã có thêm 3 di sản được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá và di sản tư liệu của thế giới. Các hoạt động văn hoá đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh và mở rộng tại nhiều địa bàn trọng điểm, tích cực quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam với nhân dân thế giới. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện văn hoá, thể thao quốc tế lớn lần đầu tiên do Việt Nam đăng cai đã tổ chức thành công.

Đến hết năm 2010 ước đạt 85,5% số gia đình đạt chuẩn gia đình văn hoá; 6,5% số làng (bản, ấp) và tương đương đạt chuẩn văn hoá, nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, Bộ cũng luôn quan tâm, tăng cường xây dựng, nâng cấp đồng bộ hệ thống thiết chế văn hoá các cấp nhất là cấp cơ sở. Đến hết năm 2010 ước đạt 70% số làng (thôn, ấp, buôn, bản), 80% số xã (phường, thị trấn), 80% số quận, huyện, thị xã, 90% số tỉnh, thành có thiết chế văn hoá thông tin cơ sở đạt chuẩn quốc gia.

Về Thể dục thể thao: TDTT quần chúng cơ bản hàon thành các chỉ tiêu nhiệm vụ: tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên đạt 26%, số gia đình thể thao đạt trên 19%. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học đã có những chuyển biến với  trên 90% số trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khoá, có nền nếp theo quy định; trên 60% số trường học có hoạt động ngoại khoá thường xuyên; 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn thể lực theo quy định.

Trong năm 2010, thể thao Việt Nam đã tham dự 116 giải quốc tế, giành 323 huy chương (135 HCV, 104 HCB, 84 HCĐ). 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp tỉnh. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng cũng hứa hẹn thành công rực rỡ với nhiều kỷ lục mới được thiết lập. Đặc biệt, đoàn TDTT Việt Nam đã giành 33 huy chương (1 HCV, 17 HCB, 15 HCĐ) tại Asiad 16, xếp thứ 23/45 quốc gia tham dự; đoàn TT Người khuyết tật giành thành tích xuất sắc tại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ Nhất, giành 17 huy chương (03 HCV, 4 HCB, 10 HCĐ), xếp thứ 11/42 đoàn.

Về du lịch: Năm 2010 đánh dấu sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong việc triển khai thực hiện chương tình hành động "Việt Nam - điểm đến của bạn" và các giải pháp kích cầu và quảng bá du lịch ở nước ngoài. Tính đến hết 2010, Việt Nam đã đạt hơn 5 triệu lượt khách quốc tế (vượt 800 nghìn lượt khách so với kế hoạch) và 28 triệu lượt khách du lịch nội địa. Doanh thu du lịch ước đạt 100 nghìn tỷ đồng, đưa tổng sản phẩm du lịch đạt 5,3 % GDP của cả nước.

HKT

 

Ảnh trong bài
  • Điểm lại những thành tựu nổi bật của ngành VH,TT&DL trong năm 2010