Bộ VH,TT&DL trưng cầu ý kiến về những hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu năm 2010

Chiều 23/12/2010, Bộ VH,TT&DL tổ chức buổi gặp mặt các phóng viên, nhà báo theo dõi lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình – những lĩnh vực mà Bộ VH,TT&DL quản lý nhằm trưng cầu ý kiến của báo giới về những hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu trong năm vừa qua.

Ông Tô Văn Động - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH,TT&DL
chủ trì buổi trưng cầu ý kiến (Ảnh: HMĐăng)
Chủ trì buổi trưng cầu ý kiến là ông Tô Văn Động – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VH,TT&DL. Dự buổi trưng cầu ý kiến có lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ. Về phía ngành TDTT, ông Lê Quý Phượng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã đến dự. Để lựa chọn những hoạt động, sự kiện nổi bật, Bộ VH,TT&DL đã phê duyệt đề án Bình chọn những hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu năm 2010. Trong đó có đề ra những tiêu chí để bình chọn như: những hoạt động, sự kiện tổ chức với quy mô lớn có giá trị tiêu biểu, được công luận hoan nghênh và đánh giá cao, tổ chức thành công và ưu tiên đối với những hoạt động, sự kiện là điển hình tiên tiến ảnh hưởng đến phong trào thi đua trong cả nước.

Bộ VH,TT&DL cũng đã đề xuất 10 hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu năm 2010. Theo ông Tô Văn Động – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VH,TT&DL, trong số 10 hoạt động, sự kiện VH,TT&DL được đánh giá là tiêu biểu trong năm sẽ có đại diện của tất cả các lĩnh vực mà Bộ quản lý. Tuy nhiên, về vấn đề gia đình, trong thời gian qua chưa có hoạt động, sự kiện nào tiêu biểu nên không có trong danh sách dự kiến của những hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu năm 2010. Ngoài ra, cũng có thể vì đó nên có những sự kiện được đánh giá là hơi yếu so với những hoạt động, sự kiện chung tiêu biểu của toàn Ngành nhưng so với lĩnh vực riêng thì đó lại là xứng đáng. Đó là lý giải của ông Tô Văn Động trước ý kiến cho rằng sự kiện thứ 10 (Khai trương kênh truyền hình cáp về Du lịch) là hơi đuối, chưa xứng tầm được chọn là hoạt động, sự kiện tiêu biểu năm 2010.

Đồng thời, ngay từ đầu năm 2010, Bộ VH,TT&DL đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan báo chí về việc điểm tin nhằm nắm bắt tình hình hoạt động về các lĩnh vực Bộ quản lý thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Hàng ngày, Bộ VH,TT&DL đã tiến hành điểm tin báo cáo lãnh đạo Bộ, từ đó đánh giá, nhìn nhận và chỉnh sửa những “hạn sạn” nếu có trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức của Bộ VH,TT&DL. Do đó, những hoạt động yếu kém do Bộ quản lý hầu như không có. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng thực tế có những tồn tại từ năm này qua năm khác, và rất khó để khắc phục, nhìn từ một khía cạnh khác thì đó là những tồn tại đòi hỏi phải có những biện pháp đồng bộ, cùng rất nhiều cơ quan chức năng, tổ chức xã hội… phối hợp thực hiện và trong thời gian dài mới có thể khắc phục được. Đó là những lý do được giải thích cho việc không nêu ra những tồn tại trong năm 2010.

Buổi trưng cầu ý kiến thu hút nhiều sự quan tâm của các cơ quan báo chí (Ảnh: HMĐăng )
Trong số 10 hoạt động, sự kiện Bộ VH,TT&DL đã đưa ra, BTC cũng trưng cầu ý kiến, đề xuất của các phóng viên, Nhà báo dự họp bổ sung vào những dự kiến đã được đưa ra. Theo ông Tô Văn Động, các hoạt động, sự kiện được lựa chọn phải đạt tỷ lệ 70% số phiếu trưng cầu ý kiến.

Mặc dù chưa tổ chức Lễ khai mạc và bế mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI song Đại hội đã được tổ chức từ đầu năm với phần lớn số môn đã được tổ chức (chỉ còn 12 môn và phân môn đang và sẽ diễn ra trong tuần tới và kết thúc Đại hội ngày 31/12). Những môn đã tổ chức được đánh giá thành công. Còn đối với đại hội thể thao các cấp, đến thời điểm này đã tổ chức thành công Đại hội ở 63 tỉnh, thành (100%). Đại hội TDTT toàn quốc cũng là dịp biểu dương lực lượng của toàn dân. Qua đó đánh giá được phong trào tập luyện TDTT trên cả nước cũng như đánh giá được hiệu quả của hướng đi của ngành TDTT trong thực tế. Từ đó ngành TDTT nghiên cứu đề ra định hướng phù hợp thực tế. Với lý do đó, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI thực sự có thể là tiêu điểm của ngành TDTT trong năm 2010.

Bên cạnh đó còn là sự thành công của Thể thao Việt Nam ở các môn thể thao thuộc chương trình Olympic như: Điền kinh, Bắn sung, Taekwondo, Đua thuyền, Vật tại ASIAD 16 vừa qua. Đặc biệt là 3 tấm HCB, 2 HCĐ quý giá của môn Điền kinh tại sân chơi được đánh giá là có trình độ quá tầm với Thể thao Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong quá trình hội nhập với thể thao quốc tế, đi theo đúng với định hướng phát triển của ngành TDTT – tiến tới các môn thể thao Olympic. Do đó, chúng ta có thể tin tưởng đánh giá sự kiện này là một trong những sự kiện tiêu biểu của toàn Ngành trong năm 2010.

HX

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL trưng cầu ý kiến về những hoạt động, sự kiện VH,TT&DL tiêu biểu năm 2010