Sẽ có chính sách ưu đãi đối với HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc

Sáng nay (10/12), Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Vương Bích Thắng đã có buổi báo cáo trước Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL - ông Lê Khánh Hải nội dự thảo Quyết định về chính sách ưu đãi đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao đạt thành tích xuất sắc. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện Vụ Pháp chế, các Vụ, đơn vị thuộc Bộ VH,TT&DL.

Ông Vương Bích Thắng - Tổng cục Trưởng Tổng cục TDTT báo cáo dự thảo Quyết định (Ảnh: Y Trang)
Tại buổi làm việc, ông Vương Bích Thắng đã trình bày báo cáo về dự thảo Quyết định trên, trong đó nội dung của dự thảo nêu rõ: đối tượng hưởng ưu đãi là những VĐV, thể thao thành tích cao đạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại Đại hội thể thao Olympic, Đại hội thể thao Châu Á, Đại hội thể thao Đông Nam Á và các HLV trực tiếp huấn luyện VĐV đạt thành tích trên (gọi là HLV, VĐV xuất sắc).

Các HLV, VĐV xuất sắc sẽ được hưởng 3 chế độ ưu đãi cụ thể, đó là: ưu đãi về học tập, đào tạo (được xét tuyển thẳng vào các trường Đại học TDTT, Cao đẳng TDTT hoặc chuyên ngành TDTT của các trường; được giảm 70% học phí (theo quy định tại Điều 5, Nghị định 49/2010/NĐ - CP) khi học tập ở các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân); ưu tiên giới thiệu việc làm và được ưu đãi về nhà ở (những HLV, VĐV xuất sắc có khó khăn về nhà ở được xét hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở. Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng và điều kiện của địa phương, công lao đóng góp của từng HLV, VĐV, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức hỗ trợ và hình thức hỗ trợ về nhà ở, miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp mua nhà thuộc sở hữu nhà nước...).

Theo ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, nội dung dự thảo Quyết định nêu trên là hoàn toàn chính đáng và phù hợp với thực tiễn. Tuy dự thảo Quyết định đã được sửa chữa, bổ sung trên cơ sở đóng góp ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, nhưng theo ý kiến của đại diện Vụ Pháp chế Bộ VH,TT&DL dự thảo Quyết định cần tiếp tục nghiên cứu, sửa chữa ở một số chi tiết, trong từng vấn đề cụ thể (đơn cử như Điều 5: dự thảo quy định trách nhiệm hướng dẫn thực hiện quyết định này thuộc về Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường... là không phù hợp). Và thực tế hiện nay, sự bất cập trong chế độ, chính sách đãi ngộ đối với HLV, VĐV đòi hỏi phải thường xuyên có sự điều chỉnh, nên chăng dự thảo Quyết định không nên bó buộc vào những quy định cụ thể, cứng nhắc, cần phải xây dựng theo hướng trở thành khung pháp lý để các đơn vị có căn cứ thực hiện.

Phát biểu kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Lê Khánh Hải hoàn toàn ủng hộ dự thảo Quyết định trên, đồng thời nhấn mạnh: Trước yêu cầu của thực tiễn việc ban hành văn bản có tính pháp lý về chính sách đãi ngộ đối với các HLV, VĐV xuất sắc không chỉ là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với các HLV, VĐV tài năng tiếp tục nỗ lực hết mình để có những đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp TDTT nước nhà mà qua đó còn thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những HLV, VĐV thể thao xuất sắc. Tuy nhiên, để dự thảo Quyết định được thông qua và khi áp dụng vào thực tiễn phải mang lại hiệu quả thiết thực, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục TDTT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ, rà soát, hiệu chỉnh lại văn bản sao cho phù hợp, đồng bộ.

HKT

Ảnh trong bài
  • Sẽ có chính sách ưu đãi đối với HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc