Hội Nghị - Hội thảo về các giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sau thành công của Hội nghị Tổng kết 10 năm bảo tồn, phát huy Lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số (được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá, nghệ thuật Việt Nam), hôm nay 25/11, Bộ VH,TT&DL tiếp tục tổ chức Hội nghị - Hội thảo về các giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng dân tộc thiểu số.

Toàn cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: Việt Dũng)

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, Viện, đơn vị thuộc Bộ; đại diện lãnh đạo các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các phóng viên báo, đài trung ương và Hà Nội.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Đức Hậu – Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc - Bộ VH,TT&DL Việt Nam cho biết: hiện tại, nhiều chủ nhân của các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ tụt hậu và suy thoái giống nòi bởi những ảnh hưởng của các tập tục lạc hậu lâu đời. Và hiện nay, các hủ tục lạc hậu vẫn đang có ảnh hưởng lớn trong đời sống cũng như ngăn cản sự phát triển trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vậy, Bộ VH,TT&DL chủ trương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào thiểu số.

Hội nghị được tổ chức là dịp để các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trên cả nước cùng nhau trao đổi, tìm ra những giải pháp phù hợp với đặc điểm của từng dân tộc, giúp cho việc bài trừ các hủ lục lạc hậu trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số mang lại hiệu quả cao. Qua đó, giúp nâng cao mức sống về văn hoá, tinh thần cũng như vật chất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Cũng tại Hội nghị, đã có nhiều tham luận được trình bày, trong đó đều tập trung vào vấn đề "Thực trạng, kinh nghiệm và những nét mới trong công tác bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội của các tỉnh Hà Giang; Lào Cai, Lai Châu, Đắc Nông, Nghệ An, Gia Lai... Qua các tham luận có thể thấy, mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có bản sắc văn hoá riêng với những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp và xen lẫn vào đó là những hủ tục lạc hậu cũng rất khác nhau. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp bài trừ, đẩy lùi và tiến tới xoá bỏ các hủ tục lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số cũng dựa trên phong tục, tập quán và những nét văn hoá mang tính truyền thống của mỗi vùng miền.

HKT

Ảnh trong bài
  • Hội Nghị - Hội thảo về các giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số