Bộ VH,TT&DL tổng kết 10 năm thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh

Thực hiện Chỉ thị 62-CT/TƯ ngày 12/2/2001 về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trước tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VH,TT&DL đã triển khai và thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong toàn ngành.

Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, để phù hợp với điều kiện thực tiễn, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước cũng từng bước được đổi mới theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả. Nằm trong xu thế phát triển chung đó, năm 2007, Bộ VH,TT&DL được thành lập trên cơ sở sáp nhập các ngành TDTT, Văn hoá, du lịch và gia đình. Với nhiệm vụ là đơn vị quản lý đa lĩnh vực, Bộ VH,TT&DL có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và đảm bảo chính trị an ninh của đất nước.

Theo đó, Bộ VH,TT&DL đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục quốc phòng toàn dân tới toàn thể cán bộ, công chức viên chức trong toàn ngành. Đồng thời, thực hiện giáo dục quốc phòng toàn dân cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành VH,TT&DL có ý thức trách nhiệm cùng các ngành Quân đội, Công an tham gia bảo vệ trị an trong khu vực, đảm bảo an toàn đơn vị.

Các đơn vị chức năng thuộc Bộ, các Sở VH,TT&DL xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền công tác giáo dục Quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Đảng và Nhà nước, trong đó trọng tâm là Chỉ thị số 12-CT/TƯ ngày 3/5/2007 của Bộ Chính trị, Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về giáo dục quốc phòng - an ninh; nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc, các lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh luôn gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thi đua nhân dịp các ngày kỷ niệm lớn của đất nước với những hình thức đa dạng và nội dung phong phú, hấp dẫn, có tính giáo dục cao như: kẻ vẽ băng rôn, khẩu hiệu, panô cổ động tại các trung tâm dân cư, các trục lộ chính, các cửa khẩu biên giới; sáng tác tranh cổ động, tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh, tư liệu, sách báo, triển khai các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao... Đặc biệt, các đơn vị của Bộ đã hỗ trợ Bộ đội Biên phòng và các đơn vị lực lượng vũ trang xây dựng tiết mục, chương trình và tổ chức biểu diễn thông tin lưu động, hội thi, hội diễn, TDTT chào mừng kỷ niệm các ngày lễ và phục vụ công tác tuyển quân. Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo các cơ quan báo chí thường xuyên tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật về quốc phòng, đấu tranh chống "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Ngoài ra, Bộ VH,TT&DL còn phối hợp với Tổng cục Chính trị sản xuất các phim khoa giáo về giáo dục quốc phòng - an ninh...

Các đơn vị thuộc Bộ đã triển khai phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình về công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp quốc phòng - an ninh trong thời kỳ đổi mới. Qua đó, đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới, đảm bảo quốc phòng - an ninh và thực hiện có hiệu quả Luật nghĩa vụ quân sự, pháp lệnh dân quân tự vệ, pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên...

Trong 10 năm qua, Bộ VH,TT&DL còn thực hiện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho cán bộ, Đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; đồng thời chỉ đạo 28 Học viện, Nhà trường thuộc Bộ tổ chức quán triệt Chỉ thị của Đảng và Nghị định của Chính phủ về Giáo dục Quốc phòng - an ninh tới cán bộ, giảng viên, công nhân viên, sinh viên. Kết quả 100% sinh viên học tập môn giáo dục quốc phòng - an ninh đạt yêu cầu. Bộ VH,TT&DL cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác đăng ký, huấn luyện lực lượng dự bị động viên, kiện toàn và phát triển xây dựng lực lượng tự vệ cơ quan.

Với những biện pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn đã mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành.

Việt Dũng

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL tổng kết 10 năm thực hiện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh