Vụ TDTT quần chúng báo cáo lãnh đạo Tổng cục về dự thảo Chương trình phối hợp công tác với Uỷ ban dân tộc

Nhằm xin ý kiến lãnh đạo Tổng cục TDTT về chương trình phối hợp với Uỷ ban dân tộc về "đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi giai đoạn 2011 - 2015, chiều ngày 11/10, Vụ TDTT quần chúng đã có buổi báo cáo trước lãnh đạo Tổng cục TDTT về dự thảo Chương trình trên.viên trong ban soạn thảo dự thảo Chương trình.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Y Trang)
Tại buổi làm việc, ông Trần Đức Thọ- Trưởng phòng Thể thao cho mọi người - Vụ TDTT quần chúng đã trình bày tóm tắt dự thảo Chương trình phối hợp đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, gia đình, thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi giai đoạn 2011 - 2015 với trọng tâm là nội dung công tác phối hợp cũng như trách nhiệm của 2 đơn vị: Bộ VH,TT&DL và Uỷ ban dân tộc trong việc thúc đẩy sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi.

Trong số các nội dung hoạt động của Chương trình phối hợp, dự thảo đặc biệt nhấnh mạnh hai ngành cùng phối hợp tổ chức các hoạt động trên các lĩnh vực cụ thể, trong đó, về TDTT có các hoạt động như: tổ chức Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên (2011); Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng đồng bào Khmer (2011); Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc (2012); Hội thi thể thao vùng đồng bào dân tộc Chăm (2012); Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng (2013), Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (2013), Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch vùng Đông Bắc (2014). Bên cạnh đó, còn có Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc (Khu vực I, Khu vực II) các năm 2011, 2013, 2015; Hội thi thể thao dân tộc Chăm (2012) và Hội thi thể thao dân tộc Khmer (2011 và 2015)...

Trước đây, ngành TDTT và Uỷ ban dân tộc luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động TDTT tại các vùng dân tộc - miền núi. Hoạt động này được duy trì thường xuyên, liên tục và thu được những kết quả đáng biểu dương. Để tiếp tục duy trì các hoạt động trong chương trình phối hợp, Vụ TDTT quần chúng được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo "Chương trình phối hợp với Uỷ ban dân tộc về đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số - miền núi giai đoạn 2011 - 2015". Do sự sáp nhập đơn vị quản lý các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình thành đơn vị quản lý đa ngành nên hiện nay, viêc xây dựng dự thảo Chương trình phối hợp giữa Bộ VH,TT&DL với Uỷ ban dân tộc cũng dựa trên các lĩnh vực mà ngành quản lý. Đây cũng chính là lý do dẫn đến sự khó khăn trong việc xây dựng dự thảo Chương trình và đặc biệt là khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện (ý kiến của các thành viên dự họp). Ngoài ra, dự thảo có nội dung chương trình quá rộng vì phải bao quát toàn bộ 4 lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình (ngành TDTT không thể bao quát được các lĩnh vưc khác), các nội dung lại quá chi tiết (17 sự kiện sẽ được tổ chức trong 5 năm), nhiều hoạt động trùng lặp...

Theo Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn, công tác phát triển TDTT ở vùng đồng bào dân tộc - miền núi có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, nâng cao tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em. Do vậy, trước những vấn đề bất cập trong việc xây dựng dự thảo chương trình phối hợp với Uỷ ban dân tộc, Phó Tổng cục trưởng đã kết luận: sẽ phân tích, gửi Vụ Văn hoá Dân tộc (Bộ VH,TT&DL) xây dựng dự thảo nhằm đảm bảo đúng quy trình về mặt quản lý nhà nước. Đồng thời, Tổng cục TDTT sẽ đề xuất trình lãnh đạo Bộ cho phép ngành TDTT xây dựng một chương trình phối hợp về TDTT riêng biệt.

HKT

Ảnh trong bài
  • Vụ TDTT quần chúng báo cáo lãnh đạo Tổng cục về dự thảo Chương trình phối hợp công tác với Uỷ ban dân tộc