Những thành tích nổi bật của ngành TDTT 10 tháng đầu năm 2010

Vừa qua, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh, ngoài nội dung xin ý kến chỉ đạo về cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực TDTT nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào thể thao quần chúng, tạo đà cho thể thao thành tích cao vươn xa, Tổng cục TDTT đã báo cáo những kết quả đạt được trên mọi lĩnh vực sau 10 tháng đầu năm, đồng thời đề ra các phương hướng, mục tiêu của 2 tháng cuối năm.

Bên cạnh những tồn tại cần khắc phục về công tác soạn thảo văn bản, tiến độ tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc, tại các giải thi đấu thể thao vẫn không tránh khỏi những tiêu cực, nhất là trong thi đấu Bóng đá (vẫn còn hiện tượng VĐV quá khích....). Tuy nhiên, tình trạng này đã sớm được ngăn chặn kịp thời và sớm được giải quyết.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Vương Bích Thắng cũng đã vui mừng báo cáo trước lãnh đạo Bộ về các kết quả đạt được trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng, nghiên cứu khoa học, công nghệ, y học...

Thể thao quần chúng

Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phổ cập Bơi và phòng chống cứu đuối nước năm 2010 và tổng kết thực hiện chương trình giai đoạn 2002 - 2010. Phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức các môn thi đấu thể thao trong chương trình Ngày hội văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc và Hội thi Thể thao, Văn nghệ Người khuyết tật toàn quốc; tổ chức 5 môn trong chương trình thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI.

Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn các môn: Đẩy gậy, Bắn nỏ, Bắn ná, Vovinam, Thể thao điện tử và Đua ghe ngo; tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ, giảng viên các tỉnh, thành, ngành về nhiều môn thể thao.

Đồng thời, Tổng cục TDTT cũng đã cử đoàn thể thao tham dự thi đấu một số giải thể thao quần chúng; giải Vovinam Việt - Pháp, giải Kéo co Vô địch Châu Á tại Hàn Quốc, giải Bơi Người khuyết tật tại Hà Lan, giải Võ cổ truyền thế giới tại Hàn Quốc, giải Câu cá Cúp Long Vương (Trung Quốc)...

Đoàn TTVN sẵn sàng cho những mục tiêu cao hơn
tại sân chơi ASIAD 16 (Ảnh: Y Trang)

Thể thao thành tích cao

Để chuẩn bị lực lượng tham dự các Đại hội thể thao quốc tế trong năm 2010, đặc biệt là Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 16 tại Quảng Châu - Trung Quốc, Tổng cục đã xây dựng kế hoạch tập trung đầu tư cho các VĐV trọng điểm để giành huy chương tại ASIAD, triệu tập tập huấn 32 đội tuyển quốc gia gồm 741 người (trong đó có 620 VĐV, 112 HLV, 9 chuyên gia), 21 đội tuyển trẻ gồm 557 VĐV tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao trên cả nước. Đã cử 6 đội tuyển gồm 48 VĐV và 4 HLV đi tập huấn nước ngoài.

Cùng với việc chuẩn bị lực lượng VĐV, HLV tham dự các giải thể thao quốc tế, trong 10 tháng đầu năm 2010, Tổng cục đã phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội và địa phương tổ chức 31 giải thể thao thành tích cao trong chương trình Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI; tổ chức 105 giải thể thao quốc gia; đăng cai 20 giải thể thao quốc tế, tổ chức 25 lớp bồi dưỡng Trọng tài, HLV các môn thể thao.

Trong 10 tháng đầu năm, Tổng cục đã cử các đoàn, đội thể thao tham dự 90 giài thể thao quốc tế, giành 286 huy chương (116 HCV, 91 HCB, 79 HCĐ). Đặc biệt, tại Đại hội thể thao trẻ thế giới, đoàn TTVN tham dự 7 môn thi đấu với tổng số 13 VĐV đã giành thành tích xuất sắc với 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ đứng thứ 42 tại Đại hội.

Hợp tác quốc tế

Tổng cục đã tham mưu trình lãnh đạo Bộ ký kết thoả thuận hợp tác về TDTT giữa Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Tây Ban Nha; chuẩn bị nội dung hợp tác với Algieri, Pakistan, Campuchia và CHDCND Triều Tiên. Tổng cục đã báo cáo Bộ về quan hệ hợp tác TDTT với 19 nước trong khu vực và trên thế giới (trong đó có Nhật Bản, Tây Ban Nha, Banglades, Nepal, Ấn Độ, Nga...).

Lãnh đạo Tổng cục đã đi thăm và làm việc tại CHDCND Triều  Tiên, Belarus để nghiên cứu, bàn bạc thoả thuận hợp tác trên lĩnh vực TDTT giữa Việt Nam với các quốc gia trên.

Bên cạnh đó, Tổng cục TDTT đã tổ chức làm việc với một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, như: đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestin, đại sứ quán Italia, Hội đồng Bóng đá Anh... về các vấn đề liên quan đến công tác phối hợp đào tạo HLV, tham dự các hoạt động thể thao chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội...

Nghiên cứu khoa học, công nghệ, y học TDTT

Triển khai 3 đề tài cấp Bộ của Bộ VH,TT&DL giao cho Viện Khoa học TDTT chịu trách nhiệm (1 - nghiên cứu ứng dụng sản phẩm thực phẩm chức năng Bionamine, Phunamina có nguồn gốc từ động vật biển nhằm tăng cường thể lực và hồi phục sức khoẻ cho VĐV các môn Điền kinh và Võ. 2  - nghiên cứu xây dựng một số phương pháp kiểm tra doping một số chất thuộc nhóm sterroid trong thi đấu thể thao. 3 - ứng dụng công nghệ y sinh trong tuyển chọn tài năng thể thao).

Tiếp tục phát triển hạ tầng công nghệ thông tin ngành TDTT, đặc biệt là xây dựng, mở rộng đường kết nối Internet băng thông rộng dùng chung; xây dựng các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu TDTT; phối hợp nâng cao, mở rộng và phát triển các module của hệ thống khung cơ sở dữ liệu chuyên ngành TDTT. Ngoài ra, cũng đã tổ chức khám chữa bệnh cho cán bộ, HLV, Trọng tài và nhân dân tại bệnh viện TTVN và phục vụ y tế của các giải thể thao, đặc biệt tổ chức 02 đợt khám và phẫu thuật do chuyên gia Đức - Tiến sỹ Moos thực hiện với 177 ca khám bệnh và 58 ca phẫu thuật.

Công tác khác

Tổng cục TDTT đã tiến hành tổng kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; triển khai thực hiện kế hoạch của cuộc vận động năm 2010 trong toàn thể cán bộ, Đảng viên của Tổng cục TDTT; chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ Tổng cục TDTT lần thứ 19 (nhiệm kỳ 2010 - 2015) thành công tốt đẹp.

Tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại AI Games 3, SEA Games 25 và Para Games 5; Hội nghị điển hình thi đua Tổng cục TDTT lần thứ I (2006 -2010); tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; hoàn thành và bước đầu đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện cho các cán bộ, người dân, ví dụ như Trung tâm thể thao Ba Đình...

Trong thời gian 2 tháng cuối năm, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đặc biệt là các nhiệm vụ tại ASIAD 16 và các Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, lãnh đạo Tổng cục cũng chỉ rõ cần tăng cường rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo các công việc được giao; Tăng cường kỷ luật lao động và thực hiện quy chế làm việc của Tổng cục TDTT, động viên các cán bộ công chức thi đua hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng công việc.

Thịnh Hường (ghi)

 

 

 

Ảnh trong bài
  • Những thành tích nổi bật của ngành TDTT 10 tháng đầu năm 2010