Xây dựng Trung tâm đào tạo, huấn luyện VĐV quốc gia tại Kon Tum cần chú trọng tới hiệu quả sử dụng lâu dài

Sau khi được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đồ án “Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm đào tạo, huấn luyện VĐV quốc gia” tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum) cũng như sửa đổi quy hoạch theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL tại các cuộc họp trước đây, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng - chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn chỉnh quy hoạch, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại cuộc họp chiều ngày 03/11/2010.

Toàn cảnh buổi họp (Ảnh: Y Trang)

Theo báo cáo quy hoạch, trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích 50ha với các hạng mục gồm năm khu: khu A: sân bãi (sân điền kinh; sân bóng đá..); khu B: nhà tập luyện (một số bộ môn thể thao, bể bơi mái che...); khu C: khu giảng đường (nhà hội thảo, nhà điều hành tập luyện; khu nhà ăn);  khu D: nhà ở dành cho chuyên gia và VĐV; khu F: nhà kỹ thuật; bãi đậu xe... Dự kiến, công trình được chia làm 3 giai đoạn và xây dựng trong 3 năm (từ 2011 - 2013).

Báo cáo quy hoạch của chủ đầu tư đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trong đó nổi bật 1 số vấn đề như: thời gian xây dựng; kinh phí đầu tư; danh mục các thiết bị lắp đặt... đặc biệt, theo ý kiến của Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn, đây là Trung tâm đào tạo, huấn luyện VĐV quốc gia do đó nhà đầu tư cần chú ý đến địa hình, thời tiết ở Măng Đen để thiết kế phù hợp với đặc điểm của các môn thể thao như: Xe đạp, Điền kinh…(không phù hợp với Bóng rổ, Bóng chuyền…).

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn cũng cho rằng tại Măng Đen có 6 tháng mùa mưa, buổi sáng tới 9 giờ vẫn còn sương mù… đó là những yếu tố cần lưu ý khi thiết kế khoảng cách khu nhà ở và nhà tập luyện cho VĐV (theo quy hoạch các khu nhà này cách xa nhau sẽ khiến cho VĐV gặp khó khăn khi di chuyển); Còn khu nhà ở cho chuyên gia và VĐV nên tham khảo kiểu nhà biệt thự. Bởi ngoài việc đảm bảo chỗ ở đạt tiêu chuẩn cho các chuyên gia và VĐV còn hướng tới phát triển du lịch (chúng ta có thể khai thác những biệt thự này phục vụ những vị khách yêu thích cảnh quan, không khí lãng mạn tại Măng Đen trong thời điểm VĐV không tập trung tập huấn tại đây).

Tổng hợp các ý kiến đóng góp tại buổi họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có ý kiến chỉ đạo: chủ đầu tư cần hoàn tất các văn bản hành chính trước khi tiến hành triển khai các hạng mục xây dựng của dự án (rà soát lại các quyết định chuyển giao đất; bàn giao đất trên hiện trường; tiến hành rà soát bom mìn và xây dựng tường rào bao quanh khu đất; lắp đặt hệ thống điện, nước, xây dựng các hạng mục cơ bản như đường đi...)

Bộ trưởng nhấn mạnh, Trung tâm được xây dựng với mục đích phục vụ công tác huấn luyện thể thao, tuy nhiên để công trình phát huy tối đa hiệu quả khi đưa vào sử dụng có thể kết hợp với phát triển văn hóa, du lịch. Do vậy, sẽ tiến hành xây dựng khu vực khu biệt thự cho chuyên gia, VĐV; khu giảng đường sẽ không xây dựng theo hình thức tòa nhà nhiều tầng mà theo hình thức khách sạn 3,4 và 5 sao.

Công trình sẽ được thực hiện trong giai đoạn 5 năm.

A.T

Ảnh trong bài
  • Xây dựng Trung tâm đào tạo, huấn luyện VĐV quốc gia tại Kon Tum cần chú trọng tới hiệu quả sử dụng lâu dài