Bộ VH,TT&DL tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất

Đại hội vinh dự đón đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đến dự và chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội có: Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thẩm cùng các đồng chí lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VH,TT&DL, đại diện các Sở VH,TT&DL với 330 đại biểu (188 đại biểu nam và 142 đại biểu nữ) đại diện cho các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của Bộ quản lý trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo tại Đại hội (Ảnh: XTT)
Từ khi Quốc hội phê chuẩn thành lập Bộ VH,TT&DL (tháng 8/2007), đến nay, Bộ VH,TT&DL đã phát huy lợi thế đa ngành, đa lĩnh vực trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo các hoạt động VH,TT&DL. Điều đó giúp cho sự nghiệp văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch đã có bước phát triển mới và ngày càng đóng góp tích cực đến đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, diện mạo văn hoá xã hội có nhiều thay đổi quan trọng. Để đánh giá toàn diện phong trào thi đua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác giai đoạn 2011 – 2015, đồng thời hướng tới Hội nghị thi đua yêu nước toàn quốc, sáng nay (29/10) Bộ VH,TT&DL đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất tại Nhà hát lớn – Hà Nội.

Đại hội đã được nghe Thứ trưởng Lê Khánh Hải trình bày tóm tắt tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006 – 2010 và nhiệm vụ, giải pháp tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động giai đoạn 2011 – 2015. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực to lớn thúc đẩy toàn ngành VH,TT&DL nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đưa sự nghiệp văn hoá, gia đình, TDTT và du lịch phát triển, có nhiều công trình, tác phẩm, sản phẩm, thành tích, góp phần nâng cao đời sống văn hoá – tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước và văn hoá dân tộc.

Riêng về lĩnh vực TDTT, cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao đều ngày càng được cải thiện. Có thể điểm qua một vài hoạt động tiêu biểu như: Năm 2008, TTVN đã giành HCB Olympic môn Cử tạ. Đặc biệt, đội tuyển Bóng đá Việt Nam giành chức vô địch Bóng đá Suzuki Cup đã đưa Thể thao Việt Nam có tên trong danh sách 10 sự kiện thể thao lớn nhất Châu Á năm 2008 đã làm nức lòng người hâm mộ thể thao Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 được tổ chức tại Việt Nam đã thành công cả về thành tích thi đấu và công tác tổ chức đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tình cảm trân trọng trong lòng bạn bè quốc tế, đồng thời đó còn là niềm tự hào của nhân dân cả nước. Không chỉ có vậy, việc giúp nước bạn Lào tổ chức thành công và thi đấu giành thành tích cao tại SEA Games 25 đã tiếp tục khẳng định vị thế thể thao của Việt Nam trên đấu trường Đông Nam Á.

Nhiều tập thể và cá nhân đã nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH,TT&DL
(Ảnh: XTT)
Trong giai đoạn vừa qua, toàn Ngành đã được tặng thưởng 6 Huân chương Hồ Chí Minh, 22 Huân chương Độc lập, 258 Huân chương Loa động, 168 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 38 Cờ thu đua của Chính phủ, 8 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, 19 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 5 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc…

Tại Đại hội, cùng với các tham luận của các đơn vị: Thư viện Quốc gia Việt Nam (Phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực xây dựng và phát triển thư viện quốc gia Việt Nam năng động, thân thiện, hiện đại), Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Thực sự coi công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua)… Đại diện cho các VĐV tiêu biểu của ngành TDTT, VĐV Lê Thị Hồng Ngoan đã trình bày tham luận tại Đại hội. Trong bài tham luận, Hồng Ngoan nhấn mạnh: “Đằng sau những thành tích của tôi, còn có một giá trị vô cùng to lớn đối với cá nhân tôi, đó là thể thao đã cho tôi một cơ hội và môi trường tốt để rèn luyện, thể thao đã trang bị cho tôi thành trang vào đời, giúp tôi hình thành nhân cách, cho tôi tình yêu, tiếp cho tôi “chất lửa của Tuổi trẻ Việt nam” để từ đó cá nhân tôi luôn ra sức phấn đấu tập luyện, thi đấu giành những thành tích tốt nhất.

Chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ thướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao ngành VH,TT&DL trong những năm qua đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW và chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước với nội dung phong phú, thiết thực… Với tinh thần thẳng thắn, tôi đề nghị Bộ VH,TT&DL nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại của phong trào thi đua mà báo cáo tổng kết và các tham luận đã đề cập đến tại Hội nghị này.

330 đại biểu đã về dự Đại hội (Ảnh: XTT)
Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Đại hội thi đua yêu nước Bộ VH,TT&DL lần thứ I  là điểm mốc quan trọng, đánh dấu một chặng đường phát triển trong phong trào thi đua yêu nước của toàn Ngành, là bước khởi đầu tốt đẹp cho một giai đoạn phát triển mới, tạo niềm tin và khí thế mới để Ngành VH,TT&DL vững bước trên con đường CNH, HĐH và hội nhập của đất nước.” Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành với 5 nội dung.

Tại Đại hội, các tập thể, cá nhân có những đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành đã vinh dự nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL. Riêng lĩnh vực TDTT, ông Nguyễn Danh Thái - Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc gia nhận Huân chương độc lập, ông Đặng Quốc Nam – Phó Hiệu trưởng trường Đại học TDTT Đà Nẵng nhận Huân chương Lao động hạng 3, Võ Huỳnh Anh Khoa – VĐV người khuyết tật môn Bơi nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục TDTT và bà Nguyễn Thị Bích Vân – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL.

Thông qua tổng kết của Thứ trưởng Lê Khánh Hải, các tham luận của các đơn vị điển hình tiên tiến, Hội nghị đã tổng kết được nhiều kinh nghiệp quý báu cũng như những bài học bổ ích nhằm góp phần đưa ngành VH,TT&DL từng bước đổi mới nhận thức về công tác thi đua khen thưởng. Đồng thời, từ đó có nhiều phương pháp tổ chức, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn cũng như phát hiện những yếu kém, hạn chế cần khắc phục để đưa phong trào thi đua khen thưởng trở thành động lực quan trọng trong việc tập hợp, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia xây dựng Ngành ngày càng phát triển toàn diện. Kết quả đó sẽ góp phần thực hiện tư thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Xiêm Trang Thiện

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ nhất