Dự thảo sửa đổi một số quy định tại Thông tư 127/TTLT/BTC-BVHTTDL

Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV, HLV thể thao theo quy định tại Thông tư 127/TTLT/BTC-BVHTTDL đã phát huy hiệu quả thiết thực trong thực tiễn. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thực hiện, một số chế độ quy định tại Thông tư đã thể hiện những hạn chế cần phải điều chỉnh. Để xin ý kiến lãnh đạo Tổng cục TDTT về những điều chỉnh đã được nghiên cứu, lấy ý kiến, BST sửa đổi Thông tư đã tổ chức buổi họp báo cáo Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng vào sáng 28/10.

Dự thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp (Ảnh: Y Trang)
Tại buổi làm việc, (Ban soạn thảo) BST đã chỉ ra những điểm bất cập khi áp dụng Thông tư này ở thời điểm hiện nay, cụ thể: Thông tư ban hành vào thời điểm mức lương tối thiểu là 540.000đồng/tháng. Từ đó đến nay, Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh lương tối thiểu, tăng 35% so với mức lương tại thời điểm Thông tư bắt đầu có hiệu lực. Dự kiến, mức lương tối thiểu mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/5/2011 sẽ là 830.000đồng/tháng, tăng 53,7% so với mức lương tại thời điểm Thông tư bắt đầu có hiệu lực. Bên cạnh đó, các vấn đề như: lạm phát, suy thoái kinh tế đã tác động đến giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm - nguồn cung cấp dinh dưỡng cho các HLV, VĐV thể thao...

Do vậy, việc sửa đổi Thông tư là cần thiết bởi theo xu thế phát triển của thể thao hiện đại trên thế giới, việc chăm sóc dinh dưỡng đóng vai trò là một trong những yếu tố hàng đầu nhằm đảm bảo thành tích thể thao.... Hơn nữa, quy định tại mục 6, phần II của Thông tư: "khi giá cả thị trường biến động từ 10% trở lên, Liên Bộ sẽ xem xét điều chỉnh lại mức nêu trên cho phù hợp"; mức lương tăng do điều chỉnh chính sách tiền lương mới được ban hành.

Dự thảo của BST Thông tư cũng đã nhận được ý kiến đóng góp của Vụ TTTTC, Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Tổng cục TDTT, Trung tâm HLTTQG... Theo đó, các ý kiến đều cơ bản nhất trí về chủ trương đối với những đề xuất sửa đổi mà BST đưa ra. Tuy nhiên, cũng có thành viên dự họp cho rằng một số đề nghị chưa thực sự khả thi, đơn cử như: đề xuất hưởng chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, HLV các đội tuyển quốc gia trong thời gian tập trung tập luyện theo quyết định triệu tập của cấp có thẩm quyền chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao khu vực, châu lục và thế giới được hưởng chế độ dinh dưỡng trong thời gian tối đa là 180 ngày (hiện nay là 90 ngày)...

Sau khi nghe phần trình bày của BST cũng như ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Cần tập trung vào mức tăng ngân sách (300.000/người/ngày trong thời gian tối đa là 90 ngày) nhằm đảm bảo yêu cầu cấp bách về dinh dưỡng cho VĐV, HLV trong năm 2011 (lấy căn cứ dự kiến mức lương mới được áp dụng từ ngày 1/5/2011 sẽ là 830.000đồng/tháng); Để những điều chỉnh nêu trên đạt tính khả thi cao nhất, BST cần phối hợp với TTHLTTQG Hà Nội, Vụ TTTTC, Viện Khoa học TDTT, Trung tâm Thông tin TDTT... lên danh sách tổng hợp VĐV, HLV các đội tuyển năm 2010; bảng giá thực phẩm liên quan đến chế độ dinh dưỡng ... để xây dựng dự toán ngân sách cho năm 2011 một cách chính xác. Điều đó sẽ giúp cho việc sửa đổi Thông tư sớm được thực hiện. Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh rằng, căn cứ thực tế các nước có nền thể thao phát triển, việc chăm sóc dinh dưỡng đóng vai trò là một trong những yếu tố hàng đầu nhằm đảm bảo thành tích thể thao do đó nước ta không thể đứng ngoài xu thế này.

A.T

Ảnh trong bài
  • Dự thảo sửa đổi một số quy định tại Thông tư 127/TTLT/BTC-BVHTTDL