Bộ VH,TT&DL lập kế hoạch rà soát các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành trong ngành

Nhằm thống kê, rà soát, đánh giá toàn diện, đúng thực trạng hệ thống các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành đang áp dụng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành VH,TT&DL, Bộ VH,TT&DL vừa ban hành Kế hoạch ra soát các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành trong toàn ngành phục vụ công tác cải cách hành chính (Quyết định số 3648/QĐ-BVHTTDL).

Thông qua việc thống kê, rà soát đó sẽ phát hiện ra những quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn không còn phù hợp với thực tế phát triển của ngành hay những lĩnh vực quản lý chưa có quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Từ đó có những nghiên cứu, đề xuất hoặc kiến nghị bãi bỏ, điều chỉnh những quy định không phù hợp và xây dựng những quy định mới phù hợp với thực tiễn nhằm hoàn thiện hệ thống các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành. Qua đó, hệ thống hoá, công bố danh mục tiêu chuẩn, quy chuẩn để thực hiện thống nhất phục vụ tối ưu công tác quản lý hành chính của Bộ.

Kế hoạch đã phân định rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. Theo đó, Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở VH,TT&DL có trách nhiệm tập hợp, thống kê toàn bộ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn đang được áp dụng thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao và gửi về Bộ phận Tham mưu cải cách hành chính trước ngày 30/11/2010. Trong đó, kiến nghị bãi bỏ những quy định nào không còn phù hợp, những quy định nào cần sửa đổi, bổ sung, thay thế và những quy định nào cần đề xuất ban hành mới. Trong phạm vi trách nhiệm của mình, các đơn vị này sẽ tham gia ý kiến, cung cấp số liệu, tài liệu cho Bộ và tự bảo đảm về tài chính cho việc thực hiện kế hoạch.

Bộ phận Tham mưu cải cách hành chính chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường giúp Bộ trưởng thực hiện mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch. Cụ thể là phải khảo sát thực tế, đối chiếu, so sánh các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn đang được áp dụng trong ngành VH,TT&DL với các luật pháp hiện hành. Đồng thời, đánh giá sự phù hợp của các quy chuẩn với thực tiễn, với điều kiện kinh tế - xã hội và xu hướng phát triển của ngành.Qua đó kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn mới.

Bên cạnh đó, 2 đơn vị này còn phải lập danh mục các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn; xây dựng báo cáo tổng hợp về kết quả rà soát; xây dựng Bộ dữ liệu các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành để phục vụ công tác quản lý và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân áp dụng.

Để tiến hành việc rà soát các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành trong toàn ngành này, kế hoạch đã đề ra các nội dung cần thực hiện gồm: Xây dựng thuyết minh kế hoạch; Điều tra, khảo sát thực trạng công tác xây dựng và thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn trong các lĩnh vực văn hoá, gia đinh, TDTT và du lịch trên toàn quốc; xây dựng báo cáo kết quả điều tra, khảo sát; tổ chức hội thảo, xin ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và các cá nhân có liên quan đối với báo cáo kết quả điều tra, khảo sát, trên cơ sở đó xây dựng báo cáo tổng thuật và các báo cáo chuyên đề, cũng như Bộ dữ liệu về các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng trong ngành; In ấn, công bố, phát hành bộ dữ liệu về các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng trong ngành VH,TT&DL.

HKiên

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL lập kế hoạch rà soát các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành trong ngành