Hội nghị triển khai Nghị định 45/2010/NĐ-CP và tập huấn nghiệp vụ tổ chức hội

Trong thời gian qua, phong trào TDTT trên cả nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được Chính phủ, người dân đánh giá cao. Có được kết quả đó một phần nhờ sự đóng góp tích cực của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia. Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia trong sự phát triển chung của cả ngành TDTT, sáng 12/10/2010, Tổng cục TDTT tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 45/2010NĐ-CP và tập huấn nghiệp vụ tổ chức hội.

Dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT- ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng BTC Hội nghị; bà Vũ Thị Phương – Phó Vụ trưởng Vụ văn xã Văn phòng Chính phủ, TS Nguyễn Văn Hậu – Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện hành chính chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, ông Phạm Ngọc Viễn – Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và lãnh đạo các Vụ, đơn vị, cán bộ Tổng cục TDTT, đại diện các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao....

Hội nghị là buổi toạ đàm, trao đổi thẳng thắn giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức xã hội về các vấn đề liên quan đến công tác phát triển TDTT. Thông qua Hội nghị, giúp các ngành liên quan có sự thống nhất trong việc phối kết hợp triển khai công việc, đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị để đưa TDTT phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Hội nghị được tổ chức tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam – một trong những tổ chức xã hội về TDTT phát triển mạnh mẽ trên cả nước. Đây không chỉ là đơn vị thực hiện tốt công tác tổ chức, hoạt động và quản lý hội mà còn là điểm thăm quan thực tế hữu ích, giúp các thành viên tham dự Hội nghị có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm...

Ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước trình bày tham luận tại Hội nghị (Ảnh: TT)
BTC Hội nghị đã mời ông Tạ Xuân Tiếu - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ, Bộ Nội vụ trình bày tham luận về tình hình các Hội trên toàn quốc và phổ biến Nghị định số 45/2010/NĐ-CP. Ông Nguyễn Văn Hậu – Vụ trưởng – Tổng biên tập Tạp chí Quản lý nhà nước Học viện Hành chính chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trình bày những thủ tục hành chính cơ bản trong công tác xây dựng, ban hành văn bản và quy chế hoạt động của tổ chức. Đây là vấn đề thường được coi là tương đối “khô khan” nhưng thông qua những câu chuyện thực tế của ông Nguyễn Văn Hậu về quy chế, quy định, văn bản hành chính… đã giúp cho các thành viên tham dự Hội nghị dễ hiểu và tập trung lắng nghe, tiếp thu đồng thời trao đổi ý kiến.

GS.TS Dương Nghiệp Chí – người có nhiều năm công tác trong ngành TDTT sẽ trao đổi tại Hội nghị chuyên đề về tổ chức xã hội và TDTT ở nước ngoài và vài nét về Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam. TS.Nhà báo Vũ Công Lập trao đổi về chuyên đề khai thác bản quyền truyền hình trong lĩnh vực TDTT – một vấn đề mới mẻ và đang có chiều hướng phát triển ở Việt Nam trong thời điểm này. Hội nghị cũng sẽ nghe một số chuyên đề mới về phát triển kinh tế, dịch vụ TDTT, giải trí thể thao…, những ý kiến tham luận của các Liên đoàn, Hiệp hội.

Nhân sự kiện này, Tổng cục TDTT cũng xin ý kiến đóng góp cho dự thảo đề án “Chuyển giao hoạt động tác nghiệp cho các tổ chức xã hội về TDTT đến năm 2015” do Tổng cục TDTT đang xây dựng trình Chính phủ và dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý nhà nước đối với các Liên đoàn thể thao quốc gia (theo chương trình sẽ được tiến hành vào buổi chiều ngày 12/10/2010).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn khẳng định: Tổng cục TDTT cam kết sẽ là cơ quan tham mưu đắc lực với Bộ VH,TT&DL về phát triển sự nghiệp TDTT, đồng thời Tổng cục TDTT sẽ tạo điều kiện tốt nhất để phối hợp với các tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT để cùng thực hiện nhiệm vụ nhằm phát triển sự nghiệp TDTT nước nhà”.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TT)
Chương trình Hội nghị bàn về nhiều vấn đề trong khôn khổ 1,5 ngày, do vậy, các thành viên cần thực hiện dân chủ, thẳng thắn, cởi mở đưa ra những ý kiến đóng góp thiết thực. Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn yêu cầu các trưởng Bộ môn Tổng cục TDTT tiếp thu đầy đủ những ý kiến đóng góp của các tổ chức xã hội về TDTT để học hỏi, rút kinh nghiệm và trao đổi nhằm phối hợp hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Nghị định 45/2010/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 21/4/2010 quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Hội được quy định trong Nghị định này được hiểu là tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng giới, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt đồng thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hội viên, của cộng đồng. Đồng thời nhằm hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được tổ chức và hoạt động theo Nghị định này và các văn bản quy pham pháp luật khác có liên quan.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2010 thay thế Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

HX

Ảnh trong bài
  • Hội nghị triển khai Nghị định 45/2010/NĐ-CP và tập huấn nghiệp vụ tổ chức hội