2011- 2015: Lào Cai tập trung đầu tư xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao và du lịch

Sáng nay (15/9), Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về các dự án đầu tư xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 - 2015.

Ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (Ảnh: VD)

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, gồm: Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch, Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ; về phía tỉnh Lào Cai có ông Nguyễn Văn Vịnh - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Lào Cai cùng các cán bộ, chuyên viên...

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL tỉnh Lào Cai, trong những năm qua, công tác văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt mức gần 20% dân số, số hộ gia đình, CLB TDTT cũng không ngừng tăng. Đặc biệt, Thể thao thành tích cao của Lào Cai cũng có những bước khởi sắc khi ngày càng nhiều VĐV của Lào Cai giành được huy chương tại các giải toàn quốc, khu vực và quốc tế.

Cùng với những thành tựu về TDTT, công tác văn hoá, du lịch của Lào Cai cũng luôn được quan tâm, đầu tư. Chính vì vậy, bản sắc văn hoá các dân tộc của Lào Cai không ngừng được củng cố, bảo tồn và phát huy; hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch được đẩy mạnh, số lượng khách du lịch tới Lào Cai tăng nhanh (năm 2006 là 560 nghìn lượt và năm 2010 ước đạt 866 nghìn lượt); hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hoá, TDTT và du lịch được chú trọng, đặc biệt là các hoạt động hợp tác với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, vùng Aquitaine Cộng hoà Pháp...

Tuy nhiên, thao đánh giá chung thì sự nghiệp văn hoá, thể thao và du lịch của Lào Cai chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, vai trò vị trí của tỉnh đối với vùng và cả nước. Hiện nay, hoạt động sự nghiệp của ngành VH,TT&DL Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn, trong đó đáng chú ý đó là hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch hầu như rất ít, các công trình văn hoá, thể thao lớn chưa có (hiện tại thành phố Lào Cai mới đang xây dựng Nhà thi đấu đa năng có quy mô 3000 chỗ ngồi, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2011); thiếu vốn đầu tư cho phát triển văn hoá, du lịch cũng như thể thao...

Để thực hiện được mục tiêu trong 5 năm (2011 - 2015) Lào Cai sẽ trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá của khu vực Trung du miền núi Bắc bộ (theo quy hoạch tổng thể đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt), UBND tỉnh Lào Cai đã tiến hành xây dựng các dự án đầu tư phát triển du lịch, các công trình thể thao và các chương trình mục tiêu văn hoá, kiến nghị Bộ VH,TT&DL cũng như các Bộ, ngành xem xét, tạo điều kiện để Lào Cai hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, về danh mục các dự án phát triển công trình TDTT giai đoạn 2011 - 2015 gồm: Xây dựng bể bơi; San mặt bằng sân vận động; Trường đua Ngựa ở thành phố Lào Cai, Trung tâm phục hồi sức khoẻ VĐV tại Sa Pa, Trung tâm Bóng bàn phía Bắc tại Lào Cai; Xây dựng đường đua Ngựa ở huyện Bắc Hà.

Ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho rằng: việc xây dựng các dự án về các công trình TDTT nêu trên là vô cùng cần thiết, đó sẽ là điều kiện cần thiết để Lào Cai phát triển sự nghiệp TDTT, đồng thời qua đó thúc đẩy các hoạt động văn hoá, du lịch của Lào Cai phát triển. Tuy nhiên, trước mắt cùng với việc hoàn thiện Nhà thi đấu đa năng, Lào Cai cần xúc tiến việc đăng cai các giải đấu quốc gia nhằm nâng cao về mặt chuyên môn, cũng như kinh nghiệm tổ chức các sự kiện thể thao lớn, tiến tới đăng cai các giải đấu khu vực và quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng như các thành viên tham dự buổi họp cơ bản đều nhất trí với những đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, ở mỗi lĩnh vực việc đầu tư, xây dựng các dự án cần được cân nhắc, xem xét một cách kỹ lưỡng, tránh đầu tư một cách dàn trải, thiếu tập trung. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đặc biệt lưu ý, Lào Cai cần đầu tư quỹ đất dành cho việc xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao và du lịch ở các cấp. Riêng về dự án Trường đua ngựa ở Bắc Hà và Trung tâm phục hồi sức khoẻ VĐV tại Sa Pa, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo giao cho Tổng cục TDTT tiến hành kiểm tra, khảo sát.

HKT

Ảnh trong bài
  • 2011- 2015: Lào Cai tập trung đầu tư xây dựng thiết chế văn hoá, thể thao và du lịch