Tổng cục TDTT tiến tới xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008

Sáng nay (10/9/2010), Ban triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Tổng cục TDTT do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn - Trưởng ban đã chủ trì phiên họp đầu tiên nhằm đóng góp ý kiến cho dự thảo Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống này.

Ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng Ban chủ trì phiên họp
(Ảnh: Y Trang)
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải cách nền hành chính nhà nước, tiến tới hoạt động hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, Bộ VH,TT&DL đã ban hành Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bộ VH,TT&DL (Quyết định số 1987/QĐ-BVHTTDL ngày 6/8/2010). Theo đó, Bộ VH,TT&DL đã giao 3 đơn vị (Văn phòng Bộ, Tổng cục Du lịch, Tổng cục TDTT) triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng đó trong năm 2010.

Thực tế, Tổng cục TDTT cũng đã có những bước chuẩn bị từ cuối năm 2007, đầu năm 2008, song do bối cảnh sáp nhập Bộ, được sự chỉ đạo của Bộ VH,TT&DL sẽ xây dựng kế hoạch chung cho toàn Bộ. Do vậy, việc thực hiện xây dựng hệ thống quản lý chất lượng đã tạm dừng đến giữa năm 2010 (khi Bộ VH,TT&DL ban hành Kế hoạch). Trước khi sáp nhập Bộ, Uỷ ban TDTT trước đây có đơn vị trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 với 9 quy trình quy chuẩn.

Ngày 27/6/2010, Tổng cục TDTT đã quyết định thành lập Ban triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Tổng cục TDTT do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - ông Phạm Văn Tuấn làm Trưởng Ban, Chánh văn phòng Tổng cục TDTT - ông Nguyễn Hùng Quân - Phó trưởng Ban thường trực; các uỷ viên: ông Lê Anh Thơ, ông Trần Đức Phấn, ông Đàm Quốc Chính, ông Hoàng Quốc Vinh, ông Nguyễn Quang Tùng, bà Nguyễn Kim Mai, ông Tạ Hoàng Hải, ông Tần Lê Minh, ông Nguyễn Thạch Hưng, ông Lê Thanh Liêm, bà Lê Thị Thu Lan, bà Nguyễn Minh Hương, bà Nguyễn Thị Thuận.

Sáng nay (10/9/2010), Ban triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Tổng cục TDTT do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn - Trưởng ban đã chủ trì phiên họp đầu tiên nhằm đóng góp ý kiến cho dự thảo Kế hoạch xây dựng và áp dụng Hệ thống này.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Y Trang)
Trong buổi làm việc, các thành viên đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực đối với việc triển khai cũng như đối với dự thảo kế hoạch. Trong đó, quan trọng hơn cả là việc xác định nguồn kinh phí triển khai. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, công phu song hầu hết ý kiến của các thành viên đều góp ý bản dự thảo kế hoạch cần thực hiện theo đúng văn bản của quản lý nhà nước với đúng, đủ, rõ ràng các đầu mục như: Mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện, kinh phí, tiến độ, kiến nghị đề xuất... Bên cạnh đó, cách hành văn, ngôn từ sử dụng trong dự thảo kế hoạch cũng cần rõ ràng, chính xác.

Bên cạnh việc Văn phòng Tổng cục TDTT giới thiệu một số quy trình thì các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục cũng sẽ đề xuất các quy trình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình nhằm đảm bảo phù hợp và hiệu quả. Trong đó, nên ưu tiên đối với các quy trình liên quan đến dịch vụ công như: cấp phép, tổ chức... Từ đó, có thể tiếp cận tới người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội khác một cách hiệu quả.

Các thành viên dụ họp cũng nhất trí đây là lĩnh vực tương đối mới mẻ đối với ngành TDTT nên sự hiểu biết, nắm bắt về vấn đề này còn một số hạn chế. Do đó, việc chọn nhà tư vấn có lẽ là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết được triển khai sớm. Qua đó, đẩy nhanh hơn quá trình xây dựng và triển khai (sau khi được phê duyệt). Đồng thời, cũng cần được sự góp sức của chính các cán bộ đặc biệt là những cán bộ trẻ năng động, tiếp cận nhanh nhạy với các công nghệ khoa học... trong toàn Tổng cục.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn nhấn mạnh: Cuộc họp đầu tiên ngoài mục đính đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch còn mang tính chất tìm hiểu về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO - vấn đề còn mới mẻ với ngành TDTT. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn này sẽ tạo điều kiện để chúng ta làm việc một cách khoa học, có hệ thống cũng như sẽ đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong việc quản lý cũng như trong các hoạt động TDTT.

HX

Ảnh trong bài
  • Tổng cục TDTT tiến tới xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008