Đảng bộ Bộ VH,TT&DL: Xây dựng Đảng bộ vững mạnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của mỗi Đảng viên

Tư tưởng xây dựng Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa soi đường cho công tác xây dựng Đảng và trưởng thành. Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng hiện nay có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, qua đó làm tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường phát triển của đất nước.

Ý thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ Bộ VH,TT&DL đã không ngừng thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để công tác này đạt được những kết quả tích cực.

Những khó khăn đã qua về công tác tư tưởng

Phát biểu chân thành tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ đã nói về quãng thời gian khó khăn khi 3 lĩnh vực Văn hoá - Thể thao và Du lịch được hợp nhất trong một Bộ. Đồng chí cho biết: Hồi đầu nhiệm kỳ, do sự biến động về tổ chức, sắp xếp nhân sự nên không tránh khỏi những bộ phận cán bộ, Đảng viên có biểu hiện phân tâm về tư tưởng, thậm chí phát sinh những đơn thư, khiếu nại, tố cáo... Tuy nhiên, sau 3 năm thành lập, cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ VH,TT&DL từ trung ương đến địa phương cơ bản đã ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả. 

Cũng trong thời gian này, vấn đề tiền lương, ô nhiễm môi trường, giá điện nước sinh hoạt và những mặt hàng thiết yếu khác tăng giá đã tác động đến tư tưởng cán bộ, Đảng viên. Năm 2008 có hiện tượng một số công chức, viên chức xin thôi việc trong các cơ quan, đơn vị nhà nước ra làm cho các tổ chức thuộc thành phần kinh tế khác. 

Trước tình hình đó Đảng uỷ Bộ và các cấp uỷ Đảng đã quan tâm làm tốt công tác tư tưởng, lãnh đạo hoàn thành xuất nhiệm vụ chính trị và chương trình, kế hoạch công tác của Đảng. Đến nay, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng uỷ Bộ được sắp xếp, kiện toàn đã phát huy vai trò lãnh đạo trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Những thành tựu của Bộ thời gian qua đã khích lệ, cổ vũ, động viên cán bộ, Đảng viên trong Đảng bộ. Tư tưởng cán bộ, Đảng viên nhìn chung đã ổn dịnh, tin tưởng vào các chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước.

Tăng cường phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng

Cụ thể bằng hành động, Đảng uỷ Bộ, các cấp uỷ Đảng đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức cho các cán bộ, Đảng viên học tập, nghiên cứu quán triệt các Nghị quyết Hội nghị trung ương 6, 7 và 9 khoá X.

Nhiệm kỳ 2008 - 2010, Đảng uỷ Bộ đã xây dựng và triển khai thực hiện trên 30 chương trình, kế hoạch. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng khóa X. 

Cùng với đó, Ban chấp hành nhiệm kỳ 2008 - 2010 còn thực hiện mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho Đảng viên mới; mỗi lớp triệu tập từ 150 đến 200 học viên kịp thời trang bị về lý luận chính trị cho các đồng chí trước khi được kết nạp vào Đảng và chuyển Đảng viên chính thức. 

Công tác nâng cao chất lượng Đảng viên cũng đặc biệt được chú trọng, thể hiện rõ nét ở các buổi sinh hoạt Đảng đã có sự đổi mới về nội dung và hình thức, tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề. 

Các giải pháp phát triển công tác xây dựng Đảng giai đoạn mới

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng là xây dựng Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, Đảng viên, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ tập trung thực hiện một số các giải pháp chính, trong đó đề cao việc đổi mới phương thức lãnh đạo, tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng... quyết tâm xây dựng Đảng bộ vững mạnh.

Thịnh Hường (ghi)

Ảnh trong bài
  • Đảng bộ Bộ VH,TT&DL: Xây dựng Đảng bộ vững mạnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của mỗi Đảng viên