Đại hội Đảng bộ Bộ VH, TT&DL tổng kết nhiệm kỳ 2008 - 2010

Trong 2 ngày 20 và 21/8 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ba Đình, Hà Nội, Đại hội Đảng bộ Bộ VH,TT&DL nhiệm kỳ 2011 - 2015 đã diễn ra trọng thể, đúng quy chế và đạt được những kết quả tích cực.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội (Ảnh: Y Trang)

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2008 - 2010, báo cáo nêu rõ: Trong những năm qua, Đảng uỷ Bộ và các cấp uỷ Đảng trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên tất cả các mặt hoạt động, góp phần cùng các cấp các ngành thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp của Chính phủ nhằm "kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững".

Nổi bật trong số các thành tựu đạt được trên các mặt hoạt động phải kể đến 3 lĩnh vực chính: Văn hoá - Thể thao - Du lịch. Sự hợp nhất trong cách quản lý điều hành đối với cả 3 lĩnh vực trên đã đem lại kết quả cộng hưởng to lớn, mà các chỉ tiêu đạt được có thể khẳng định tiến bộ nhất từ trước tới nay.

Về thể thao: đã tập trung triển khai thi hành Luật TDTT, xây dựng thành công các đề án: Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020; đề án nâng cao năng lực và tầm vóc người Việt Nam bằng giải pháp dinh dưỡng và thể thao; đề án chuyển giao các hoạt động tác nghiệp cho các đơn vị sự nghiệp và các tổ chức xã hội TDTT; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp và tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc (VCK sẽ diễn ra vào tháng 12 tại thành phố Đà Nẵng)...

Thể thao thành tích cao ngày càng được quan tâm, đầu tư đã tạo nên những bước ngoặt mới ở những môn thể thao trọng điểm. Bóng đá Việt Nam lần đầu tiên đi vào lịch sử khi giành chức Vô địch ĐNA Suzuki Cup và Vô địch Merdeka Cup sau 42 năm mong chờ; đoạt HCB môn Cử tạ tại Olympic Bắc Kinh 2008; tổ chức thành công Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 với sự tham gia của 43 quốc gia và vùng lãnh thổ; giúp nước bạn Lào tổ chức thành công SEA Games 25 và thi đấu thành công ở cả 2 sự kiện thể thao trên với cùng vị trí thứ Nhì trong bảng tổng sắp.

Về du lịch: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng giai đoạn vừa qua, du lịch nội địa Việt Nam đã có bước tăng trưởng đáng mừng (chỉ tính riêng năm 2009, số lượng khách nội địa đã tăng 17% so với năm 2008).

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh ở trong và ngoài nước. Phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch: triển lãm du lịch quốc tế ITE tại thành phố HCM, Festival Huế, năm du lịch quốc gia 2008 tại Cần Thơ, diễn đàn du lịch Á - Âu, hội chợ Travex 2009... Tổng cục Du lịch cũng đã chủ động, tích cực triển khai chương trình hành động của ngành với trọng tâm là chương trình mang tên "Ấn tượng Việt Nam", chương trình kích cầu du lịch "Việt Nam điểm đến của bạn" nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa.

Về văn hoá: Với rất nhiều những thành tựu văn hoá trên các lĩnh vực: bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm, văn hoá cơ sở, thư viện, gia đình... hoạt động văn hoá đã không ngừng thu được những kết quả tích cực, tiêu biểu phải kể đến việc xây dựng và ban hành các văn bản: chiến lược phát triển văn hoá Việt Nam đến năm 2020, luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật di sản văn hoá, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật điện ảnh. 

Hoạt động văn hoá đối ngoại được đẩy mạnh với việc tổ chức thành công "tuần văn hoá Việt Nam" tại nhiều nước trên thế giới và các tuần văn hoá của nước ngoài tại Việt Nam. Phối hợp với các địa phương và các bộ phận ngành tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn hàng năm, đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

TH

 

Ảnh trong bài
  • Đại hội Đảng bộ Bộ VH, TT&DL tổng kết nhiệm kỳ 2008 - 2010