Người ghi lại tiến trình phát triển của thể thao Việt Nam bằng hình ảnh đã ra đi

Với những phóng viên thể thao trẻ mới vào nghề như chúng tôi thì những cây Đa, cây Đề trong làng báo chí thể thao Việt Nam như bác Phan Sang, Hoài Sơn, Xuân Hùng...là những tấm gương đáng trân trọng để noi theo. Đặc biệt là bác Phan Sang, một trong số những phóng viên ảnh thể thao nổi tiếng nhất Việt Nam - người đã có gần 50 năm làm nghề, âm thầm ghi lại tiến trình phát triển của thể thao Việt Nam bằng hình ảnh .


Năm 1960, người thanh niên Phan Sang hồi hương từ Thái Lan về Việt Nam và chuyển về công tác tại báo Thể thao Việt Nam với vai trò là phóng viên ảnh . Chưa có nghiệp vụ báo chí, nhất là báo ảnh, nhưng vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, công việc đã cuốn hút người phóng viên trẻ. Chiếc máy ảnh chụp phim đã theo người phóng viên này đi suốt cuộc đời mình, ghi lại những khoảnh khắc, những bước phát triển của thể thao Việt Nam trong suốt nửa thế kỷ qua.

Nói tới bác Phan Sang, cánh phóng viên không chỉ hình dung về hình ảnh một ông già nhỏ nhắn, luôn mang theo mình chiếc máy ảnh chụp phim cổ, động tác nhanh nhẹn, cách nói chuyện nhẹ nhàng ,dí dỏm, mà đó còn là một pho sử sống của thể thao Việt Nam, một kho tàng ảnh tư liệu về thể thao Việt Nam.

Cây đại thụ trong làng phóng viên ảnh thể thao Việt Nam đã ra đi
(Ảnh: T.Thiện)

Từ những bức ảnh về phong trào hoạt động TDTT của miền Bắc XHCN những năm đầu chống Mỹ cùng với một số môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bắn súng, hay theo chủ trương phát triển các môn Bơi, Chạy, Nhảy, Bắn, Võ phục vụ sản xuất và chiến đấu cho đến những những tấm hình thể thao đỉnh cao và các hoạt động thể thao quốc tế tại Việt Nam đều được bác cất giữ cẩn thận.

Ngày nay, những chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại đã thay thế dần những chiếc máy chụp phim, những hiệu ảnh tráng phim, rửa ảnh cũng ít dần đi theo sự phát triển của khoa học công nghệ và cánh phóng viên thể thao chúng tôi bước vào nghề cũng với những trang bị kỹ thuật hiện đại như những chiếc máy ảnh số có khả năng chụp hàng chục kiểu/ lần bấm, những ống kính, những thân máy hiện đại, những máy tính có tốc độ xử lý cao, những đường truyền internet hữu tuyến, vô tuyến... thì bác Phan Sang vẫn trung thành với chiếc máy chụp phim cổ, thậm chí còn phải tự lên phim sau mỗi lần chụp. Nhưng mỗi tấm hình của bác luôn là khoảnh khắc vô giá trong các hoạt động thể thao và cũng là những chuẩn mực để các thế hệ đi sau học tập.

Ngay cả khi đã nghỉ hưu, bác Phan Sang vẫn đều đặn ghi lại những hình ảnh thể thao đầy sôi động bất kể trời mưa hay nắng, lúc sáng sớm hay đêm khuya. Với bác, việc ghi lại những hình ảnh đẹp trong thể thao không chỉ là công việc mà đó còn là niềm đam mê, sự sáng tạo.

Nửa thế kỷ theo nghề, người phóng viên ảnh Phan Sang đã ghi dấu chân mình trên khắp các nẻo đường đất nước,  từ vùng núi cao xa xôi đến các trung tâm, khu đô thị sôi động. Và giờ đây, khi Trái tim đầy nhiệt huyết đã ngừng đập nhưng cái tên Phan Sang vẫn sẽ mãi được nhớ đến cũng như song hành mãi mãi cùng những tấm hình ghi lại tiến trình phát triển của Thể thao Việt Nam.

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Người ghi lại tiến trình phát triển của thể thao Việt Nam bằng hình ảnh đã ra đi