Đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm và hình thức khen thưởng cao

Chỉ thị quy định rõ về tổ chức các ngày kỷ niệm, trong đó nêu rõ các ngày nào là ngày kỷ niệm trong nước, ngày nào là ngày kỷ niệm quốc tế, kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của lãnh tụ, danh nhân, nhân vật lịch sử, các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, Nhà nước; đồng thời quy định tần suất tổ chức các ngày kỷ niệm này.

Trong những năm qua, việc tổ chức các ngày kỷ niệm, trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương thực hiện trang trọng, nghiêm túc, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc, của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời ghi nhớ, tôn vinh công lao của các anh hùng, liệt sỹ, các bậc tiền nhân có công với nước, thể hiện tình cảm và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Điều đó còn góp phần cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, xậy dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, việc tổ chức các ngày kỷ niệm, trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị thiếu thống nhất, chưa khoa học, còn hình thức, phô trương và lãng phí. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng chưa đạt hiệu quả cao, chưa thật quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, văn hoá của nhân dân. Thời gian qua, một thực tế là tần suất tổ chức lễ kỷ niệm quá dày, một số hoạt động kỷ niệm chưa phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, làm giảm tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của sự kiện.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao.

Chỉ thị quy định rõ về tổ chức các ngày kỷ niệm, trong đó nêu rõ các ngày nào là ngày kỷ niệm trong nước, ngày nào là ngày kỷ niệm quốc tế, kỷ niệm ngày sinh, ngày mất của lãnh tụ, danh nhân, nhân vật lịch sử, các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, Nhà nước; đồng thời quy định tần suất tổ chức các ngày kỷ niệm này. Trong đó, ngày thành lập, ngày truyền thống các ban, bộ, ngành; đơn vị, quận, huyện trực thuộc sự quản lý trực tiếp của các ban, bộ, ngành là ngày kỷ niệm trong nước, được tổ chức kỷ niệm năm chẵn gắn với các ngày lễ lớn và các ngày kỷ niệm khác.

Hàng năm, vào dịp các ngày kỷ niệm tuy không tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm nhưng phải tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về các sự kiện đó trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hoạt động tuyên truyền ở địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan đến sự kiện kỷ niệm.

Còn đối với lễ trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thương cao sẽ không tổ chức riêng mà kết hợp tổ chức cùng với các ngày lễ kỷ niệm như ngày thành lập, ngày truyền thống của ban, bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời cuãng không tổ chức diễu hành hoặc tổ chức đón rước hay tặng quà và chiêu đãi cũng như giảm bớt việc huy động quần chúng tham gia, khách mời đến dự lễ kỷ niệm. Việc mới khách nước ngoài tham dự các hoạt động kỷ niệm phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.

Ngọc Khánh

Ảnh trong bài
  • Đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm và hình thức khen thưởng cao