Bộ VH,TT&DL tập trung đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội

Sáng nay (23/7), tại trụ sở Bộ VH,TT&DL Thứ trưởng Trần Chiến Thắng đã có buổi làm việc với Tổ thư ký Ban chỉ đạo Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội. Nội dung chính của buổi làm việc nhằm bàn về việc tổ chức thành công sự kiện Hội thảo quốc gia lần thứ II "Đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội" trước khi trình lên Chính phủ và một số đầu việc có liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành VH,TT&DL trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Y Trang)

Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Giáo dục và đào tạo của Bộ VH,TT&DL đã báo cáo trước lãnh đạo bộ và Tổ thư ký khá chi tiết về kế hoạch tổ chức Hội thảo quốc gia lần thứ II "Đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội" dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8 tới tại Hà Nội. Đồng thời, mong muốn các đại biểu dự họp sẽ đóng góp thêm các ý kiến bổ sung cho bản báo cáo này được hoàn chỉnh hơn cả về nội dung lẫn hình thức cũng như các kế hoạch tổ chức cho sự kiện này được đảm bảo đúng mục đích và đạt hiệu quả chất lượng cao.

Trong bản báo cáo đã nêu rõ trong thời gian qua công tác đào tạo nhân lực cho ngành VH,TT&DL theo nhu cầu xã hội đã được đẩy mạnh thêm một bước trên phạm vi cả nước đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Nhiều nhân tố mới xuất hiện; nhu cầu nhân lực du lịch cũng có những thay đổi, nhất là sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhu cầu du lịch hồi phục; đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu xã hội cũng có nhiều thay đổi, do vậy tập trung đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội trong bối cảnh mới là việc cần thiết và cần phải triển khai ngay. Hội thảo này được diễn ra sẽ là dịp để tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo nhân lực du lịch, các cơ sở đào tạo du lịch, các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức cá nhân liên quan trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về đào tạo và sử dụng nhân lực du lịch, tăng cường sự phối hợp, liên kết chặt chẽ hơn nữa trong xã hội hoá đào tạo nhân lực ngành du lịch.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo nhằm đảm bảo và đáp ứng đúng, kịp thời với nhu cầu phát triển của xã hội trong thời gian tới đã có nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp về vấn đề này trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào một số điểm chính như: công tác đào tạo cần tập trung vào việc phát triển nâng cao năng lực, chất lượng của học viên hơn là việc phát triển về quy mô và số lượng đào tạo; luôn lắng nghe các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực...nhu cầu họ cần được đào tạo để sử dụng hữu ích trong công việc của họ là gì? hay việc muốn nâng cao chất lượng thì cần phải đầu tư và trong việc đào tạo nguồn nhân lực thì các đơn vị, doanh nhiệm có trách nhiệm gì... Từ đó, ngành VH,TT&DL sẽ tìm ra giải pháp và chiến lược phát triển đào tạo nguồn nhân lực của ngành phù hợp nhất trong thời gian tới.             

Kết thúc buổi làm việc Thứ trưởng Trần Chiến Thắng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp rất bổ ích từ Tổ thư ký Ban chỉ đạo Quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội để Hội thảo này diễn ra thành công, với tinh thần nhanh gọn, chất lượng, mang lại hiệu quả cao cùng sự chia sẻ một số kinh nghiệm về việc đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội của một số ngành khác để từ đó ngành VH,TT&DL có một cái nhìn và hướng đi cụ thể và chuẩn xác hơn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Thứ trưởng cũng đã chỉ đạo và giao việc cụ thể tới Vụ giáo dục và đào tạo của bộ có trách nhiệm tổng hợp các thông tin từ cuộc họp này để hoàn chỉnh các phần còn thiếu sót trong bản báo cáo, chương trình tổ chức Hội thảo cũng như các chỉ tiêu phát triển nguồn nhân lực của ngành trong thời gian tới.

N. Hương

Ảnh trong bài
  • Bộ VH,TT&DL tập trung đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội